CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
11 Tác động của toàn cầu hóa truyền thông đại chúng đến sự phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng Phát thanh truyền hình / Nguyễn Văn Hùng // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 9-16 .- 370

Để có nguồn nhân lực giảng viên chất lượng cao đáp ứng xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng và hội nhập quốc tế, cần có nghiên cứu về xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng để đánh giá đúng mức sự tác động lên đội ngũ giảng viên của các trường đào tạo ngành đặc thù về phát thanh và truyền hình hiện nay. Toàn cầu hóa truyền thông đại chúng đem lại cả thách thức và cơ hội cho sự phát triển của đội ngũ giảng viên tại các trường cao đẳng phát thanh truyền hình, bằng cách mở ra cơ hội tiếp cận kiến thức và phương pháp giảng dạy mới và đa dạng, cũng như thúc đẩy sự hội nhập, hợp tác và trao đổi chuyên môn trên phạm vi toàn cầu.

12 Tích hợp công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh trong trường đại học: Xu hướng và ý nghĩa / Lê Thị Hoà // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 17-22 .- 370

Bài báo phân tích các công nghệ phổ biến như mô hình lớp học đảo ngược, sử dụng công nghệ để tăng cường hiệu suất học tập, và kết hợp mô phỏng để cải thiện khả năng thể hiện văn bản tiếng Anh của sinh viên. Nghiên cứu cũng thảo luận về những xu hướng mới như đa dạng hóa phương pháp giảng dạy và công nghệ hỗ trợ phát triển chuyên môn của giáo viên.

13 Phát triển năng lực tự học tiếng Anh trong lớp học cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng / Nguyễn Thị Ngọc Diệp // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 23-28 .- 370

Bài viết đề xuất một số giải pháp phát triển năng lực tự học tiếng Anh cho sinh viên như: sử dụng ngôn ngữ đích, phiếu ra\ vào lớp, kỹ thuật suy nghĩ-thảo luận-chia sẻ, thiết lập và lưu giữ sổ từ vựng.

14 Xây dựng, phát triển chương trình là xu hướng của cơ sở bồi dưỡng hiện nay / Trần Minh Quang // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 29-33 .- 370

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng việc xây dựng, ban hành chương trình là một trong những nội dung, nghiệp vụ; đồng thời là cơ sở, căn cứ chính cho việc thực hiện công tác bồi dưỡng của cơ sở bồi dưỡng. Chất lượng của chương trình là một trong những nhân tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng. Bài viết này đề xuất một số biện pháp xây dựng, phát triển chương trình của cơ sở bồi dưỡng hiện nay.

15 Một số vấn đề lý luận về hình thành kỹ năng tự học cho sinh viên đại học hiện nay / Phan Mỹ Linh // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 46-52 .- 370

Bài viết đề cập đến một số vấn đề lý luận về tự học, tổ chức các hoạt động nhằm hình thành kỹ năng tự học cho sinh viên và đề xuất một số biện pháp hình thành kỹ năng tự học cho sinh viên.

16 Chuyển đổi số trong giảng dạy các môn lý luận chính trị trong giáo dục đại học hiện nay / Nguyễn Thị Nhung // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 53-59 .- 370

Bài viết tập trung phân tích sự cần thiết và đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyển đổi số trong giảng dạy các môn lý luận chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.

17 Nâng cao tính tích cực trong học tập cho sinh viên Trường Đại học Đại Nam / Nguyễn Thị Cẩm Chi, Đặng Văn Dương // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 71-77 .- 370

Bài báo đã tiến hành nghiên cứu thực trạng tính tích cực trong học tập của sinh viên Trường Đại học Đại Nam, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao tính tích cực trong học tập của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

18 Vai trò của giảng viên triết học Mác – Lênin trong việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên trường đại học công đoàn hiện nay / Trương Thị Xuân Hương // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 78-83 .- 370

Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Trường đại học Công đoàn được thực hiện chủ yếu và trước hết là ở môn Triết học Mác - Lênin - Môn khoa học khái quát những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy, đem lại cho con người thế giới quan và phương pháp luận đúng đắn, khoa học để nhận thức và cải tạo thế giới. Đây là môn học có tính trừu tượng, tính khái quát cao. Do đó, vai trò của giảng viên là hết sức quan trọng, đòi hỏi giảng viên phải thúc đẩy tính tích cực và tính say mê tìm tòi của sinh viên trong quá trình học, phải gắn những vấn đề lí luận với thực tiễn cuộc sống để lí luận trở nên gần gũi và dễ hiểu, dễ nhớ.

19 Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Biển, đảo - Vận dụng trong việc giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay / Bùi Xuân Việt // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 91-95 .- 370

Những nghên cứu mới lý luận về chủ quyền Biển, đảo và thực tiễn đã chứng minh việc bảo vệ chủ quyền Biển, đảo của quốc gia Việt Nam là một bài học thật sâu sắc, từ đó áp dụng vào giảng dạy và tuyên truyền cho sinh viên trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị cốt lõi trong việc bảo vệ chủ quyền Quốc gia. Chính vì vậy, bài viết này đã đề xuất một số biện pháp vận dụng vào giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

20 Văn hóa liêm chính - liều “kháng sinh” đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực / Nguyễn Quang Bình // .- 2023 .- Số 06 (61) - Tháng 12 .- Tr. 148-154 .- 306

Làm rõ văn hóa liêm chính trong xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Văn hóa liêm chính là nền tảng để xây dựng ý thức và thực hành liêm chính của cán bộ, đảng viên; là gốc rễ để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; là liều “kháng sinh” đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Trên cơ sở đánh giá khái quát thực trạng, tác giả đề xuất một số biện pháp chính nhằm tiếp tục xây dựng và thực thi văn hóa liêm chính góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay.