CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
711 Tối ưu hóa tin cậy va đập của ống đa tế bào hình vuông chịu tải va đập xiên / Trần Trọng Nhân // .- 2021 .- Số 45B .- Tr. 70-78 .- 624
Tối ưu hóa tin cậy va đập của những ống hình vuông đa tế bào trong trường hợp va đập xiên được nghiên cứu trong bài báo này. Kết quả nghiên cứu là cơ sở tham khảo cho việc thiết kế các cấu trúc đa tế bào có khả năng tin cậy va đập tốt hơn.
712 Sử dụng mạng nơ ron nhân tạo cập nhật mô hình phần tử hữu hạn để xếp hạng tải trọng cầu dầm hộp thép / PGS.TS. Nguyễn Hữu Hưng // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 9-14 .- 693
Nghiên cứu ứng dụng mạng nơ ron nhân tạo để cập nhật lại điều kiện biên cho mô hình phần tử hữu hạn từ kết quả đo dao động tại hiện trường. Sau đó, căn cứ vào điều kiện biên thực tế của công trình tiến hành xếp hạng tải trọng cho cầu. Kết quả cho thấy xếp hạng tải trọng của cầu từ mô hình phần tử hữu hạn đã cập nhật tham số độ cứng gối từ thực tế.
713 Tính tần số dao động của tấm liên hợp thép bê tông chữ nhật bằng phương pháp giải tích / ThS. Đặng Thu Thủy // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 18-20 .- 693
Trình bày tính dao động tự do của tấm liên hợp thép bê tông dạng chữ nhật có liên kết tựa đơn bằng phương pháp giải tích. Phương pháp dao động được thiết lập sử dụng lý thuyết tấm cổ điển, từ đó áp dụng phương pháp biểu diễn chuyển vị bằng chuỗi lượng giác kép để tìm tần số dao động. Thực hiện các ví dụ để tính tần số dao động và các dạng dao động riêng của tấm với nhiều tham số đầu vào khác nhau.
714 Nghiên cứu sử dụng vật liệu polymer Pex trong công tác sửa chữa mặt đường bê tông xi măng / Nguyễn Thị Quỳnh Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 21-25 .- 693
Nghiên cứu về hỗn hợp vật liệu Pex để vá chữa hư hỏng trên mặt đường bê tông xi măng và cho thấy vật liệu này có những ưu điểm vượt trội so với vật liệu truyền thống khác.
715 Giải thuật lặp với sự kiểm soát về mặt độ lún để xác định mặt phẳng trung hòa của cọc đơn chịu ma sát âm / Vũ Trọng Hiếu, Phạm Đức Tiệp, Lê Thanh Tú // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 32-37 .- 624
Dựa trên đặc điểm mặt phẳng trung hòa được đưa ra bởi Fellenius, bài báo trình bày giải thuật lặp với sự kiểm soát về mặt chênh lệch lún của cọc đơn và đất nền xung quanh để xác định vị trí mặt phẳng trung hòa. Từ thuật toán lặp đưa ra, bằng việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Visual Basic đã xây dựng được chương trình tự động hóa tính toán sức chịu tải của cọc có xét đến ma sát âm.
716 Tính hệ số độ ổn định mái dốc [Fs] cho trường hợp trượt nông xét đến tác động ảnh hưởng của nước ngầm / Nguyễn Huy Hùng // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 38-40 .- 624
Giới thiệu khái niệm cũng như cách tính hệ số ổn định mái dốc cho trường hợp trượt nông xét đến tác động ảnh hưởng của yếu tố nước ngầm.
717 Kiểm toán ổn định mái đào của nền đường phía hạ lưu đập thủy điện và giải pháp gia cố / TS. Lê Văn Chung // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 41-44 .- 624
Đưa ra cơ sở lý thuyết đánh giá mức độ ảnh hưởng của mực nước ngầm đến các chỉ tiêu cơ lý của mái đào làm cơ sở kiểm toán khả năng giữ ổn định tổng thể cho nền đường. Đưa ra giải pháp kết cấu thanh neo nhằm nâng cao khả năng chịu tải cho mái đào nói riêng và nền đường nói chung.
718 Phân tích ảnh hưởng của nước ngầm trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội / KS. Nguyễn Trung Kiên, NCS. Trần Quang Minh, KS. Nguyễn Hữu Quyết, TS. Nguyễn Thị Cẩm Nhung // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 45-48 .- 624
Phân tích và đánh giá ảnh hưởng của nước ngầm khi triển khai các giải pháp ổn định tường vây công trình nhà ga ngầm thuộc tuyến Metro line 3 thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra một số kiến nghị đảm bảo an toàn trong quá trình thi công công trình ngầm tại Hà Nội.
719 Nghiên cứu khảo sát phát sinh chất thải tại các trạm dừng nghỉ trên một số tuyến cao tốc phía Bắc Việt Nam / Vũ Phương Thảo, Nguyễn Lan Anh // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 49-52 .- 628
Khảo sát lượng người qua trạm dừng nghỉ, từ đó tính toán phát sinh chất thải rắn và nước thải tại đây. Thông qua khảo sát hiện trạng về cách thức thug om, xử lý nguồn nước thải, chất thải rắn, phân tích đánh giá mức độ kiểm soát chất thải tại các trạm dừng nghỉ phục vụ cho việc xây dựng mô hình Trạm dừng nghỉ “Xanh” hướng tới Trạm dừng nghỉ “Không phát thải”.
720 Hạ tầng kỹ thuật trong quy hoạch thành phố thông minh ở Việt Nam / PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến // Xây dựng .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 18-21 .- 624
Thành phố thông minh đang được các Bộ, ngành và UBND các địa phương triển khai thực hiện, vấn đề này không mới so với thế giới nhưng Việt Nam là giai đoạn đầu. Nhiều nghiên cứu, hội thảo về vấn đề này đã được tổ chức. Cũng như nhiều câu chuyện bắt đầu để xây dựng đô thị trong đó có thành phố thông minh trước hết là công tác quy hoạch. Bài viết trình bày khái quát về thành phố thông minh và hạ tầng kỹ thuật là nội dung quan trọng trong quy hoạch thành phố thông minh.