CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
721 Xác định tải trọng gió tác dụng lên dây co của trụ viễn thông theo tiêu chuẩn Mỹ TIA-222-G tại Việt Nam / TS. Trương Việt Hùng, PGS. TS. Vũ Quốc Anh // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 19-26 .- 624

Trình bày lý thuyết tính toán áp lực gió lên công trình tháp trụ thép, tải gió lên dây co theo tiêu chuẩn TIA-222-G và ví dụ tính toán cụ thể như tính tải gió lên dây co.

722 Nghiên cứu thực nghiệm xác định ứng xử của vách liên hợp thép – bê tông được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt / TS. Nguyễn Hoàng Quân, ThS. Lê Đăng Dũng, TS. Nguyễn Huy Cường, PGS. TS. Nguyễn Xuân Huy, Nguyễn Thành Tâm // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 27-34 .- 693

Thí nghiệm mẫu vách liên hợp chịu tải trọng đứng và ngang đồng thời đến khi biên chịu kéo bị nứt và cốt thép đai đạt giới hạn chảy; Thí nghiệm mẫu vách trên được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt.

723 So sánh hiệu quả của các thuật toán metaheuristic cho bài toán tối ưu khung thép sử dụng phân tích phi tuyến / Hà Mạnh Hùng // .- 2021 .- Số 6(Tập 63) .- Tr. 28-32 .- 690

Phân tích và so sánh hiệu quả của các thuật toán metaheuristic cho bài toán tối ưu khung thép sử dụng phân tích phi tuyến. Ngày nay thiết kế tối ưu công trình sử dụng thuật toán metaheuristic được sử dụng một cách thường xuyên hơn nhờ hiệu quả vượt trội của các thuật toán tối ưu này trong việc giải quyết các bài toán có mức độ phức tạp cao. Bốn thuật toán tối ưu sử dụng phổ biến gần đây cho dạng bài toán này được xem xét so sánh gồm: bản nâng cấp thuật toán tiến hóa vi phân (EpDE), bản nâng cấp thuật toán tối ưu va chạm giữa các vật chất (ECBO), kỹ thuật tìm kiếm hài hòa (HS) và thuật toán Rao.

724 Applications of Gaussian steerable filters in detecting structural damages / Hoàng Nhật Đức // .- 2021 .- Số 5(48) .- Tr. 14-18 .- 624

Khảo sát định kỳ là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo sự an toàn và khả năng làm việc của kết cấu. Nghiên cứu phát triển một công cụ thị giác máy tính để phát hiện các khuyết tật trên bề mặt kết cấu dân dụng sử dụng các bộ lọc có hướng Gaussian. Công cụ này đã được chúng tôi phát triển với ngôn ngữ Visual C#.NET và xây dựng thành phần mềm để tăng tính ứng dụng của công cụ. Chương trình phần mềm đã được kiểm chứng với các mẫu ảnh chứa các khuyết tật trên bề mặt kết cấu bao gồm vết nứt , hố trên đường và vết lở trên tường bê tông.

725 Thảm bê tông : vật liệu xây dựng mới nhiều ưu điểm / Đào Văn Hưng // .- 2021 .- Số 11(752) .- Tr. 53-54 .- 624

Phân tích ưu điểm của thảm bê tông, loại vật liệu mới được áp dụng nhiều hiện nay có tác dụng chống thấm, chống nứt nẻ, cháy, xói mòn… đã được ứng dụng nhiều trong các công trình xây dựng. Đặc biệt trong các công trình thủy lợi, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (xây kênh mương, đường hầm; xây dựng các hồ chứa nước; bảo vệ mái đê, đập, bờ sông, bờ biển; chống sạt lở mái dốc…) sử dụng thảm bê tông còn giúp giảm chi phí nhân công và thời gian thi công so với bê tông truyền thống, đồng thời có thể thi công trong môi trường nước hay trên những địa hình phức tạp.

726 Nghiên cứu nhận dạng kiểu trượt lỗ mái dốc đá trong không gian đa chiều theo phương pháp Hoek - Bray: áp dụng cho một số mái dốc đá dọc tuyến quốc lộ 3B / Phí Hồng Thịnh, Nguyễn Khắc Hoàng Giang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 29-36 .- 693

Trình bày kết quả nghiên cứu nhận dạng kiểu trượt lở mái dốc đá trong không gian ba chiều theo phương pháp Hoek - Bray. Đây là phương pháp vẽ đồ thị dựa trên số đo thế nằm các mặt khe nứt, số đo thế nằm mặt mái dốc và giá trị góc ma sát tại các mặt khe nứt. Với việc phân tích 3813 số đo thế nằm khe nứt tại 33 điểm khảo sát dọc đoạn tuyến Km119+000 đến Km129+000 Quốc lộ 3B theo phương pháp Hoek - Bray đã xác định được hiện tượng trượt phẳng, trượt nêm và đổ lở có thể xảy ra tại hầu hết các điểm khảo sát; trượt cung tròn có nguy cơ xảy ra ở các mái dốc cấu tạo bởi các loại đá phong hóa hoàn toàn thành đất dính khi mái dốc có độ dốc lớn. Kết quả nghiên cứu được sử dụng để lựa chọn mô đun kiểm toán trượt lở mái dốc đá của hãng Rocscience, là tài liệu kiểm chứng đáng tin cậy kết quả kiểm toán ổn định mái dốc đá bằng các phần mềm thương mại Plaxis, Flac, Udec, Geo5 và Geoslope.

727 Nghiên cứu phương pháp Jet-grouting gia cố nền nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị / Trần Quang Minh, Hoàng Hồng Thương, Nguyễn Hoàng Bảo Duy // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 24-28 .- 693

Xử lý gia cố nền luôn là vấn đề luôn được quan tâm trong xây dựng công trình, đặc biệt là với những công trình xây dựng ờ vùng địa chất phức tạp và các công trình xây dựng ngầm. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, đã có nhiều biện pháp gia cố nền đất được ứng dụng và đạt được những hiệu quả nhất định, một trong những biện pháp hiện đại và đạt hiệu quả cao trong vấn đề gia cố nền đất là công nghệ Jet - grouting. Công nghệ Jet - Grouting (khoan phụt vữa cao áp) là một công nghệ trộn sâu bằng tia vữa có áp lực cao dạng ướt nhằm gia cố nền đất, cải thiện và nâng cao khả năng chống đỡ của nền. Bài báo này tập trung phân tích công tác gia cố nền nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị bằng phương pháp Jet-grouting và hiệu quả khi áp dụng biện pháp.

728 Tác động của các kịch bản biến đổi khí hậu bên ngành giao thông vận tải của tỉnh Hà Nam trong thế kỷ 21 / Nguyễn Thị Thu Cúc // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 48-51 .- 693

Trình bày 04 kịch bản biến đổi khí hậu của tỉnh Hà Nam trong thế kỷ 21 cho thấy nhiệt độ và lượng mưa đều tăng; nhận diện được các dạng thiên tai điển hình tác động đến giao thông vận tải của tỉnh; đánh giá các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong thế kỷ 21 tới 3 loại hình giao thông vận tải chính của tỉnh và đề xuất các giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu cho ngành giao thông vận tải.

729 Hệ thống cảnh báo sớm sạt lở mái taluy đường ô tô góp phần bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác / Đặng Quang Tuân, Hoàng Quốc Long, Trần Thị Thu Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 38-42 .- 624

Sạt lở đất đá mái dốc, mái ta luy đường ô tô hiện nay trên các tuyến đường miền núi đang là một bài toán lớn trong quá trình khai thác các tuyến đường này. Ngoài việc sạt lở đất làm mất ổn định, hư hỏng kết cấu nền mặt đường làm giảm tuổi thọ và khả năng khai thác thì nó còn gây nên các vấn đề về môi trường. Hiện nay chúng ta đang thực hiện việc giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất một cách thụ động mà chưa thực sự chủ động. Một trong những giải pháp chủ động hiện nay là thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm sạt lở. Nội dung bài báo giới thiệu hệ thống cảnh báo sớm cho sạt lở đất mái dốc taluy đường ô tô để bảo đảm khai thác và góp phần giảm thiểu những vấn đề về môi trường.

730 Ảnh hưởng của góc giao đến tần suất tai nạn trung bình tại các nút giao thông cùng mức ngã tư đơn giản theo AASHTO 2010 / Trần Thị Thu Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 45-47 .- 693

Trên đường ô tô, ở những nơi giao nhau cùng mức, việc đánh giá an toàn giao thông (ATGT) phức tạp hơn những đoạn đường khác, vì sự giao cắt giữa các dòng xe và sự đổi hướng của chúng làm tăng xác suất tai nạn giao thông (TNGT). Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan gây TNGT trong các nút giao cùng mức. Trong đó, đáng quan tâm là các thông số hình học của nút, vì có thể loại bỏ ngay từ khâu thiết kế. Trong phạm vi bài báo này, tác giả sử dụng HSM (Highway safety manual) của tiêu chuẩn AASHTO 2010 để đánh giá ảnh hưởng của góc giao đến tần suất xuất hiện TNGT trong nút giao cùng mức ngã tư điều khiển bằng biển báo, làm cơ sở phân tích và đề xuất các giải pháp giảm thiểu phù hợp.