CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4621 Đánh giá một số công thức tính toán lực cắt của dầm bê tông cốt thép dự ứng lực ngoài phân đoạn / Nguyễn Đình Hùng, Chu Quốc Thắng, Bùi Khắc Điệp // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 9/2012 .- Tr 8-17. .- 624

Kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực ngoài phân đoạn đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và đã bắt đầu áp dụng ở Việt Nam. Bài báo nêu lên kết quả so sánh các công thức tính toán lực cắt của dầm bê tông cốt thép dự ứng lực ngoài phân đoạn dựa trên phá hủy tại sườn dầm và mối nối. Các công thức được dùng để so sánh là các công thức được sử dụng trong các tiêu chuẩn hay được áp dụng trên thế giới, Việt Nam và các công thức đề xuất bởi các tác giả khác. Kết quả chỉ ra rằng các công thức tính toán trong các tiêu chuẩn thiên về an toàn và độ chính xác của các công thức cũng có sự khác nhau.

4622 Tải trọng giới hạn nền đất chịu tải trọng nền đường đắp và bệ phản áp / TS. Hoàng Đình Đạm, NCS. ThS. Nguyễn Minh Khoa // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 9/2012 .- Tr. 18-21. .- 624

Giới thiệu phương pháp xem đất là môi trường hạt rời, kết hợp dùng nguyên lý ứng suất có hiệu quả của Terzaghi, điều kiện bền Mohr – Coulomb và các định lý giới hạn trong cơ học, để xác định trạng thái ứng suất hữu hiệu ở trạng thái giới hạn, tải trọng giới hạn và một số khảo sát của nền đất thiên nhiên chịu tác dụng tải trọng nền đắp và bệ phản áp.

4623 Công trình rọ đá neo, một giải pháp phòng chống sụt lở đất đá có hiệu quả kinh tế kỹ thuật / Nguyễn Chính Bái // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 9/2012 .- Tr. 22-24. .- 624

Trình bày khái niệm rọ đá kiểu mới và kết cấu công trình rọ đá neo, nội dung thiết kế tường chắn rọ đá trọng lực, nội dung thiết kế kết cấu công trình rọ đá neo. Một số yêu cầu khác cho cả hai loại kết cấu công trình rọ đá.

4624 Một số vấn đề địa kỹ thuật môi trường trong xây dựng hầm tàu điện ngầm ở Việt Nam / PGS. TS. Đoàn Thế Tường // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 2/2012 .- Tr. 3-8. .- 624

Trình bày những đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và những thách thức về kỹ thuật, công nghệ cần kể đến trong xây dựng ngầm ở nước ta nhằm bảo vệ môi trường đô thị và phát triển bền vững. Một chương trình nghiên cứu thiết lập một quy trình đánh giá tác động môi trường, đảm bảo chất lượng xây dựng ngầm cũng được đề xuất.

4625 Một số vấn đề địa kỹ thuật môi trường trong xây dựng hầm tàu điện ngầm ở Việt Nam / PGS. TS. Đoàn Thế Tường // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 2/2012 .- Tr. 3-8. .- 624

Trình bày những đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và những thách thức về kỹ thuật, công nghệ cần kể đến trong xây dựng ngầm ở nước ta nhằm bảo vệ môi trường đô thị và phát triển bền vững. Một chương trình nghiên cứu thiết lập một quy trình đánh giá tác động môi trường, đảm bảo chất lượng xây dựng ngầm cũng được đề xuất.

4626 Thí nghiệm mối nối nhà công nghiệp hóa chịu tải trọng động đất (phần 2) / PGS. TS. Trần Chủng, PGS. TS. Võ Văn Thảo, TS. Lê Minh Long, TS. Đỗ Tiến Thịnh, KS. Ngô Mạnh Toàn, ThS. Trần Ngọc Cường, KS. Nguyễn Trung Kiên // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 2/2012 .- Tr. 9-17. .- 624

Trong số 1 đã giới thiệu tổng quan nghiên cứu, phân tích kết cấu và lựa chọn đối tượng khảo sát, phân tích tải trọng và xây dựng hệ thống tác dụng tải trọng. Trong số này, bài báo sẽ trình bày tiếp theo các nội dung về công tác chế tạo, lắp dựng mô hình thí nghiệm, lựa chọn phương pháp và thiết bị hệ thống đo đạc và quy trình tác dụng tải.

4627 Xói cục bộ lớn nhất có thể tại chân trụ cầu hcmax / PGS. TS. Trần Đình Nghiên // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 8/2012 .- Tr. 16-22. .- 624

Trình bày ý nghĩa vật lý của các thông số ảnh hưởng đến xói cục bộ trụ cầu không ngập trong thí nghiệm và trong thực tế khai thác cầu qua sông có địa chất là đất không dính, không chịu ảnh hưởng của sóng và thủy triều, từ đó nêu ra các yêu cầu cần thiết để đạt được xói cục bộ lớn nhất tại trụ trong thí nghiệm.

4628 Trạng thái ứng suất trong nền đất chịu tải trọng nền đường đắp và bệ phản áp / NCS. ThS. Nguyễn Minh Khoa, TS. Hoàng Đình Đạm // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 8/2012 .- Tr. 34-36. .- 624

Tác giả giới thiệu phương pháp mới xem đất mang tính chất của môi trường hạt rời, kết hợp dùng nguyên lý ứng suất có hiệu của Terzaghi và điều kiện bền Mohr – Coulomb xác định trạng thái ứng suất hữu hiệu và vùng biến dạng dẻo trong nền đất chịu tải trọng nền đường đắp và bệ phản áp.

4629 Mô hình quy hoạch giao thông theo hướng phát triển đô thị bền vững / PGS. TS. Phan Thị Nhiệm // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 182/2012 .- Tr. 60-65. .- 624

Trong các quy hoạch giao thông người ta ít chú ý tới việc quy hoạch các “điểm xuất phát” và “điểm đích đến” nhằm làm giảm số lần di chuyển hoặc tăng quy mô sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu một mô hình quy hoạch đô thị nhằm giúp tăng cường sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, góp phần phát triển bền vững các đô thị ở Việt Nam.

4630 Nâng cao chất lượng giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa / GS. TS. Nguyễn Đình Phan // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 182/2012 .- Tr. 73-77. .- 370

Trình bày thực trạng chất lượng giáo dục đại học ở nước ta hiện nay, nguyên nhân của yếu kém về chất lượng giáo dục đại học trong những năm qua. Đổi mới quan điểm và các giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo đại học đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa.