CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
881 Thời hiệu xử lý kỷ luật công chức và những nội dung cần hoàn thiện / Cao Vũ Minh, Vũ Văn Huân // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 01 + 02 (473 +474) .- Tr. 98 – 105 .- 340
Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019, thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì công chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Trong bài viết này, các tác giả phân tích về thời hiệu xử lý kỷ luật công chức và đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.
882 Lập pháp, tư pháp và nhân quyền ở Ấn Độ / Lã Khánh Tùng // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 01 + 02 (473 +474) .- Tr. 106 – 113 .- 340
Trong bài viết này, tác giả phân tích mối quan hệ kiểm soát, bổ sung cho nhau giữa cơ quan lập pháp và cơ quan tư pháp trong việc định hình, diễn giải và thực thi nhân quyền tại Ấn Độ. Các tòa án, đặc biệt là Tòa án tối cao, đã có vai trò giới hạn sự tùy tiện của Nghị viện trong việc sửa đổi Hiến pháp, tuyên vô hiệu các đạo luật vi hiến, và diễn giải, bù đắp cho những khoảng trống của luật thành văn.
883 Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền thành phố Thủ Đức trong giai đoạn hiện nay / Tô Văn Hòa // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 01 + 02 (473 +474) .- Tr. 114 – 119 .- 340
Ngày 9/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 ban hành Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 chính thức thành lập thành phố Thủ Đức trong tổng thể mô hình chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14) theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội (Nghị quyết số 131/2020). Thành phố Thủ Đức hiện là thành phố duy nhất của cả nước được thành lập và hoạt động theo mô hình thành phố thuộc Thành phố trực thuộc Trung ương ở Việt Nam. Việc thành lập thành phố Thủ Đức chứa đựng mục tiêu và kỳ vọng hết sức to lớn đối với sự phát triển của thành phố nói riêng, của Thành phố Hồ Chí Minh và của cả khu vực nói chung. Tuy nhiên, sau hai năm thành lập, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong tổ chức và hoạt động của thành phố Thủ Đức.
884 Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý đô thị ở nước ta hiện nay / Hoàng Xuân Lâm // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 01 + 02 (473 +474) .- Tr. 120 – 128 .- 340
Tổ chức chính quyền đô thị là một bộ phận cấu thành quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Ở nước ta, đô thị được tổ chức ở ba cấp chính quyền địa phương; mỗi cấp đều có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Song dù ở cấp nào cũng vậy, đều có những yếu tố nhất định ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị. Trong các yếu tố đó, có những yếu tố mang tính phổ biến, có những yếu tố mang tính đặc thù. Những yếu tố này là căn cứ để chúng ta xác định mô hình, cơ cấu tổ chức bộ máy của chính quyền đô thị, bảo đảm để tổ chức bộ máy đó được gọn nhẹ, khoa học, hợp lý; vận hành thông suốt và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào trong thực tiễn của đời sống xã hội.
885 Phong cách quản lý nhà nước: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn / Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Yến Nga // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 04 (476) .- Tr. 10 – 18 .- 340
Phong cách quản lý nhà nước hình thành, phát triển do môi trường chính trị - xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa, pháp luật, ý thức chính trị, đạo đức của cá nhân con người, là sự kết hợp giữa các yếu tố khách quan và phẩm chất cá nhân, rất đa dạng, có phong cách mệnh lệnh, dân chủ, tự do, vô chính phủ, vận động phong trào, phong cách chung, phong cách riêng. Để xây dựng, hoàn thiện phong cách quản lý nhà nước cần phải phát huy tiềm năng con người, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan quản lý, tăng cường phân cấp, phân quyền, đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tăng cường xử lý nghiêm minh mọi vi phạm pháp luật.
886 Bản chất, đặc điểm của kiểm soát quyền lực nhà nước / Chu Hồng Thanh // Luật sư Việt Nam .- 2023 .- Số 04 .- Tr. 10 – 15 .- 340
Vấn đề cốt lõi có tính bản chất của xây dựng nhà nước vững mạnh, nhà nước quản trị tốt theo những nguyên tắc pháp quyền và chống lại một cách có hiệu quả tham nhũng, tiêu cực là phải kiểm soát cho được quyền lực nhà nước. Để kiểm soát được quyền lực nhà nước thì phải thấy rõ những đặc điểm, bản chất và đặc trưng cơ bản của nó. Bài viết đi sâu phân tích, làm rõ những nội dung này.
887 Về hạn mức và thời hạn sử dụng trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) / Ngô Thị Hồng Ánh // Luật sư Việt Nam .- 2023 .- Số 04 (476) .- Tr. 16 – 21 .- 340
Thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai, Nhà nước có trách nhiệm quản lý nguồn lực đất đai có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội. Ngoài quy định quyền của Nhà nước trong việc quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất… thì Nhà nước còn quy định về thời hạn sử dụng các loại đất và hạn mức sử dụng đất nhằm bảo đảm đất đai được chủ thể sử dụng có trách nhiệm và hiệu quả, bảo đảm sự công bằng cũng như bảo đảm quyền và lợi ích của các chủ thể khác trong việc sử dụng chung nguồn lực đất đai.
888 Định giá đất theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và một số góp ý hoàn thiện / Trần Linh Huân, Trịnh Tường Khiêm, Phạm Thị Hải Vân // Luật sư Việt Nam .- 2023 .- Số 04 .- Tr. 22 – 25 .- 340
Bài viết tập trung phân tích, so sánh và đánh giá các quy định về giá đất, định giá đất giữa Luật Đất đai năm 2013 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), từ đó đưa ra một số góp ý nhằm hướng tới sự hoàn thiện nội dung giá đất, định giá đất trong hệ thống pháp luật về đất đai.
889 Đề xuất xây dựng nguyên tắc thu hồi đất và thu hồi đất vùng phụ cận / Nguyễn Quang Thành // Luật sư Việt Nam .- 2023 .- Số 04 .- Tr. 26 – 30 .- 340
Bài viết tập trung phân tích, làm rõ sự cần thiết phải xây dựng hệ thống nguyên tắc khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất, thu hồi đất trong vùng phụ cận để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án. Từ đó, tác giả đề xuất một số vấn đề liên quan đến nội dung này khi sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.
890 Một số vấn đề về quy định thu hồi đất,bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi sửa đổi Luật đất đai / Đinh Văn Liêm // .- 2023 .- Số 04 .- Tr. 31 – 35 .- 340
Dự thảo Luật Đất đai năm 2013 (sửa đổi) đã quy định khá rõ ràng về thẩm quyền, điều kiện, trình tự, thủ tục nguyên tắc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tá định cư khi Nhà nước thu hồi đất phù hợp với lợi ích và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân, nhất là những người có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung chưa rõ về tiêu chí để định lượng, cần được nghiên cứu và làm rõ. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung phân tích, đánh giá quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, chỉ ra một số điểm bất cập và đề xuất kiến nghị hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) về vấn đề này.





