CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
871 Về sửa đổi bổ sung quy định Thuế giá trị gia tăng / Nguyễn Khánh Thu Hằng // Tài chính - Kỳ 1 .- 2023 .- Số 798 .- Tr. 57-59 .- 343.04
Ngày 28/2/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định Thuế giá trị gia tăng. Bài viết này khái quát về thuế giá trị gia tăng và đặc điểm của thuế giá trị gia tăng, làm rõ sự cần thiết và một số nội dung sửa đổi, bổ sung đang thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp.
872 Các thiết chế tư pháp, hành nghề pháp luật ở Cộng hòa Pháp và mối quan hệ với thiết chế hành pháp / Nguyễn Hữu Huyên // Luật học .- 2023 .- Số 01 .- Tr. 33 – 50 .- 340
Mặc dù chịu ảnh hưởng của thuyết tam quyền phân lập trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, song ở Cộng hòa Pháp, thiết chế hành pháp vẫn có vai trò ảnh hưởng không nhỏ đến sự vận hành của các thiết chế tư pháp và các tổ chức hành nghề pháp luật. Bài viết khái quát mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp và các tổ chức hành nghề pháp luật ở Cộng hà Pháp, phân tích sự ảnh hưởng của Chính phủ đối với sự vận hành của các cơ quan, tổ chức này để từ đó đưa ra một số nhận xét, đánh giá.
873 Sửa đổi, bổ sung quy định về phí, lệ phí để đáp ứng yêu cầu thực tiễn / Đoàn Thị Thục Quyên // Tài chính - Kỳ 1 .- 2023 .- Số 798 .- Tr.60-62 .- 340
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí được Bộ Tài Chính lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội đã đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều qui định nhằm đồng bộ với các qui định pháp luật liên quan, giải quyết một số vấn đề tồn tại, phát sinh.
874 Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017: Những điểm mới cơ bản và một số kiến nghị hoàn thiện / Lê Đình Ngh // Luật học .- 2023 .- Số 01 .- Tr. 51 – 61 .- 340
Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009, khắc phục những bất cập từ thực tiễn thi hành Luật năm 2009, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người được bồi thường cũng như tháo gỡ các vướng mắc cho các cơ quan nhà nước thực hiện công tác bồi thường. Đến nay, qua hơn 4 năm thi hành và áp dụng, Luật cũng đã bộc lộ một số vướng mắc, hạn chế cần khắc phục. Bài viết phân tích sự cần thiết ban hành và những điểm mới cơ bản của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, chỉ ra một số bất cập, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện Luật.
875 Các tội xâm phạm tính mạng của con người theo Bộ luật hình sự năm 2015 – Một số bất cập và hướng hoàn thiện / Phạm Xuân Thụy // Luật học .- 2023 .- Số 01 .- Tr. 62 – 69 .- 340
Quyền sống là một trong những quyền tự nhiên, cơ bản và quan trọng nhất của con người. Để bảo vệ quyền sống của con người, Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định các tội xâm phạm tính mạng của con người. Bài viết phân tích những sự thay đổi trong quy định về các tội xâm phạm tính mạng của con người theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 so với Bộ luật Hình sự năm 1999. Bài viết cũng chỉ ra một số bất cập, hạn chế trong quy định hiện hành và đưa ra ý kiến góp phần hoàn thiện quy định về các tội xâm phạm tính mạng của con người.
876 Một số vấn đề cần xác định đối với di chúc chung / Phạm Văn Tuyết // Luật học .- 2023 .- Số 01 .- Tr. 70 – 79 .- 340
Khác với các Bộ luật Dân sự trước đây, Bộ luật Dân sự năm 2015 của nước ta không quy định về di chúc chung. Tuy nhiên, di chúc chung vẫn được xác lập trong thực tế nên có nhiều vướng mắc về việc xác định di chúc chung là di chức do những ai cùng lập, chỉ có thể là di chúc chung của vợ, chồng ( giữa những người có quan hệ hôn nhân với nhau) hay có thể bao gồm cả di chúc của những người không có quan hệ hôn nhân với nhau cầ lập. Bài viết đưa ra quan điểm cá nhân về việc có nên thừa nhận di chúc chung hay không? Nếu thừa nhận thì thời điểm có hiệu lực, việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chức chung được xác định như thế nào?
877 Kinh nghiệm kiểm soát thuốc lá điện tử của một số quốc gia trên thế giới và gợi mở cho pháp luật Việt Nam / Nguyễn Thị Tình // Luật học .- 2023 .- Số 1 .- Tr. 80 – 93 .- 340
Thuốc lá điện tử là sản phẩm có chứa nicotine, được cấu tạo bởi các thành phần đặc biệt, hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống. Mặc dù mới xuất hiện trong thời gian gần đây nhưng được sử dụng rộng khắp ở các quốc gia trên thế giới. Dưới góc độ pháp lí, mỗi quốc gia lại đưa ra những chính sách quản lí khác nhau đối với sản phẩm này. Pháp luật Việt Nam hiện nay vẫn chưa có quan điểm rõ rang về vấn đề này, cần thiết phải nghiên cứu để lựa chọn chính sách phù hợp nhằm kiểm soát tác hại của thuốc lá điện tử đang ngày càng được sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bài viết phân tích kinh nghiệm của một số quốc gia trong kiểm soát thuốc lá điện tử, từ đó đề xuất giải pháp về mặt pháp lí để có chính sách quản lí phù hợp với loại thuốc lá thế hệ mới này tại Việt Nam.
878 Thời hiệu xử lý kỷ luật công chức và những nội dung cần hoàn thiện / Cao Vũ Minh, Vũ Văn Huân // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 01 + 02 (473 +474) .- Tr. 98 – 105 .- 340
Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019, thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì công chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Trong bài viết này, các tác giả phân tích về thời hiệu xử lý kỷ luật công chức và đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.
879 Lập pháp, tư pháp và nhân quyền ở Ấn Độ / Lã Khánh Tùng // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 01 + 02 (473 +474) .- Tr. 106 – 113 .- 340
Trong bài viết này, tác giả phân tích mối quan hệ kiểm soát, bổ sung cho nhau giữa cơ quan lập pháp và cơ quan tư pháp trong việc định hình, diễn giải và thực thi nhân quyền tại Ấn Độ. Các tòa án, đặc biệt là Tòa án tối cao, đã có vai trò giới hạn sự tùy tiện của Nghị viện trong việc sửa đổi Hiến pháp, tuyên vô hiệu các đạo luật vi hiến, và diễn giải, bù đắp cho những khoảng trống của luật thành văn.
880 Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền thành phố Thủ Đức trong giai đoạn hiện nay / Tô Văn Hòa // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 01 + 02 (473 +474) .- Tr. 114 – 119 .- 340
Ngày 9/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 ban hành Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 chính thức thành lập thành phố Thủ Đức trong tổng thể mô hình chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14) theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội (Nghị quyết số 131/2020). Thành phố Thủ Đức hiện là thành phố duy nhất của cả nước được thành lập và hoạt động theo mô hình thành phố thuộc Thành phố trực thuộc Trung ương ở Việt Nam. Việc thành lập thành phố Thủ Đức chứa đựng mục tiêu và kỳ vọng hết sức to lớn đối với sự phát triển của thành phố nói riêng, của Thành phố Hồ Chí Minh và của cả khu vực nói chung. Tuy nhiên, sau hai năm thành lập, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong tổ chức và hoạt động của thành phố Thủ Đức.





