CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
61 Một số loại tội phạm tình dục quy định trong bộ luật hình sự cộng hoà Liên bang Đức hiện hành / Trương Quang Vinh // .- 2024 .- Số 5 .- Tr. 28 – 36 .- 340
Cưỡng dâm, hiếp dâm là các tội phạm tình dục được quy định tại Điều 177 Bộ luật Hình sự Cộng hoà Liên bang Đức năm 1997. Theo quan điểm của Toà án Liên bang, muốn áp dụng Điều luật này để xử lí người đã thực hiện hành vi hiếp dâm, thì phải chứng minh nạn nhân đã có sự phản kháng mang tính thể chất của mình đối với hành vi tình dục không mong muốn từ người khác hoặc tận dụng cơ hội nhỏ nhất để có được sự trợ giúp từ trẻ em hoặc người lạ ở bãi đậu xe giữa đêm ... Với cách giải thích và hướng dẫn áp dụng Điều 177 nói trên dẫn đến thực tế là nhiều hành vi hiếp dâm đã bị bỏ lọt, không bị xử lí bằng các biện pháp hình sự. Trước thực trạng trên, năm 2016, Bộ luật Hình của Cộng hoà Liên bang Đức đã sửa đổi, bổ sung Điều 177 Bộ luật Hình sự năm 1997 quy định về các tội tấn công tình dục, cưỡng dâm và hiếp dâm cũng như lần đầu tiên quy định hành vi quấy rối tình dục là một tội phạm. Bài viết phân tích, đánh giá các quan điểm của Toà án Liên bang trong việc áp dụng Điều 177 Bộ luật Hình sự năm 1997 cũng như phân tích những điểm mới, điểm tiến bộ của Điều Luật này đã được sửa đổi, bổ sung năm 2016.
62 Khung pháp lí về hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản do phạm tội mà có liên minh Châu Âu – giá trị tham khảo cho Asean và Việt Nam / Nguyễn Văn Vương // .- 2024 .- Số 5 .- Tr. 37 – 53 .- 340
Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản do phạm tội mà có luôn giữ vị trí và vai trò trọng trong pháp luật của mỗi quốc gia và khu vực trên thế giới. Bên cạnh các điều ước quốc tế, còn có các văn bản pháp lí khu vực quy định việc hợp tác thu hồi tài sản do phạm tội mà có giữa các quốc gia trong cùng khu vực địa lí. Bài viết phân tích, làm rõ các khía cạnh pháp lí của hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản do phạm tội mà có ở khu vực Liên minh châu Âu (EU) để chọn lọc và tiếp thu kinh nghiệm, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện khung pháp lí về hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản do phạm tội mà có của khu vực ASEAN mà Việt Nam là thành viên.
63 Bảo vệ người thứ ba ngay tình xác lập quyền khác với tài sản khi giao dịch vô hiệu / Nguyễn Thị Linh // .- 2024 .- Tháng 6 .- Tr. 54 – 68 .- 340
Bộ luật Dân sự năm 2015 lần đầu tiên ghi nhận chế định về quyền khác với tài sản bên cạnh chế định quyền sở hữu. Theo đó, Bộ luật Dân sự năm 2015 đã có những quy định bảo vệ quyền lợi cho các chủ thể xác lập quyền khác với tài sản. Vậy chủ thể thứ ba ngay tình xác lập quyền khác với tài sản được pháp luật dân sự bảo vệ như thế nào khi giao dịch vô hiệu? Bài viết phân tích cơ sở li luận và thực trạng pháp luật hiện hành về bảo vệ người thứ ba ngay tình xác lập quyền khác với tài sản khi giao dịch vô hiệu. Qua nghiên cứu chỉ ra những bất cập, vướng mắc trong quy định pháp luật về bảo vệ người thứ ba ngay tình xác lập quyền khác với tài sản khi giao dịch vô hiệu, từ đó rút ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật.
64 Pháp luật sáng chế của Hoa Kỳ trước tác động của trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Như Hà, Đặng Minh Phương // .- 2024 .- Tháng 6 .- Tr. 69 – 84 .- 340
Trí tuệ nhân tạo với tư cách là một công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư mà còn là nhân tố tác động đến các quan hệ pháp luật truyền thống, trong đó có pháp luật sáng chế. Bài viết nghiên cứu, đánh giá một số ) yếu tố quan trọng trong pháp luật bảo hộ sáng chế trước tác động của trí tuệ nhân tạo, xem xét kinh nghiệm điều chỉnh của Hoa Kỳ nhằm đề xuất một số khuyến nghị về chính sách cho Việt Nam.
65 Khung pháp lý nào để quản lý báo chí truyền thông thời đại AI? / Nguyễn Nga Huyền // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 92-95 .- 340
Khung pháp lý về quản lý trong thời đại AI đối với lĩnh vực báo chí truyền thông đang là mối quan tâm và thách thức của cả thế giới, rất nhiều nước đã đề xuất khung pháp lý, dự thảo, chính sách và đạo luật AI; Từ thực tiễn trên thế giới đặt ra những tham chiếu cần thiết cho công tác quản lý AI nói chung trong mọi lĩnh vực của đời sống và trong lĩnh vực báo chí truyền thông nói riêng tại Việt Nam; Đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật báo chí 2016 nhằm điều chỉnh những bất cập tại các mô hình hoạt động của báo chí truyền thông hiện nay có sự tham gia của AI.
66 Những yếu tố tác động đến ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động trong giai đoạn dịch COVID-19 / Nguyễn Tấn Hải, Nguyễn Thị Thanh Trúc, Lê Thị Hồng Thúy, Lê Nhã Uyên // .- 2023 .- Vol 2 - 04(08) .- Tr. 76 - 97 .- 340
Dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua, tình trạng người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ngày càng nhiều, điều này làm ảnh hưởng đến nguồn lực lao động và khả năng sản xuất, kinh doanh trong và sau đại dịch. Nghiên cứu hiện tại áp dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả 4 nhân tố bao gồm: nhận thức về sự nguy hiểm của dịch COVID-19, thái độ của người lao động, chuẩn chủ quan và kiểm soát hành vi có tác động tích cực đến ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng người lao động có bệnh nền và người lao động có nhận thức pháp luật thấp có ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật cao hơn. Từ các kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đề xuất một số kiến nghị và chính sách cho các cơ quan chức năng và các công ty, doanh nghiệp để góp phần giữ chân người lao động.
67 Cơ sở pháp lý cho việc viện dẫn án lệ tranh tụng của luật sư / Nguyễn Văn Nam // .- 2024 .- Số 09 - Tháng 5 .- Tr. 4 – 7 .- 332
Trong tiến trình cải cách tư pháp hiện nay ở nước ta, hoạt động tranh tụng tại tòa án đã và đang được coi trọng bằng những bảo đảm pháp lý trong lộ trình cải cách tư pháp. Trong bối cảnh đó, để có cái nhìn rõ hơn về vấn đề viện dẫn án lệ của luật sư trong tranh tụng ở Việt Nam, tác giả bài viết đề cập đến vấn đề cơ sở pháp lý cho viện dẫn án lệ trong tranh tụng của luật sư qua việc nêu ra những quan điểm tham chiếu so sánh và chỉ ra những thuận lợi, khó khăn cho hoạt động tranh tụng của luật sư trong hoạt động tố tụng ở nước ta. Trên cơ sở đó gợi mở một số giải pháp để tăng cường việc viện dẫn án lệ của luật sư trong hoạt động tranh tụng, góp phần nâng cao hiệu quả tranh tụng tại tòa án.
68 Hủy phán quyết trọng tài vì lý do "trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam" thực trạng, bất cập và hướng hoàn thiện / Nguyễn Thị Thu Vân // .- 2024 .- Số 09 - Tháng 5 .- Tr. 8 – 14 .- 332
Hủy phán quyết trọng tài là một chế định cho phép tòa án giám sát việc áp dụng pháp luật của hội đồng trọng tài. Các căn cứ để hủy phán quyết trọng tài được quy định tại Điều 68 Luật Trọng tài thương mại năm 2010, trong đó có căn cứ hủy phán quyết trọng tài vì lý do “trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam”. Việc áp dụng quy định hủy phán quyết trọng tài vì lý do nêu trên, thực tiễn thời gian qua đã phát sinh một số bất cập gây hiệu ứng tiêu cực cho quá trình thi hành phán quyết trọng tài, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Bài viết phân tích thực trạng, nhận dạng một số bất cập, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
69 Hoàn thiện quy định về yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập trong tố tụng dân sự / Thiều Hữu Minh // .- 2024 .- Số 09 - Tháng 5 .- Tr. 15 – 19 .- 332
Quy định về quyền đưa ra yêu cầu phản tố của bị đơn, yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là một trong những quyền quan trọng của đương sự được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Tuy nhiên, từ thực tiễn thi hành từ năm 01/7/2016 đến nay đã phát sinh nhiều vấn đề còn có quan điểm khác nhau và một số nội dung cần hoàn thiện về kỹ thuật lập pháp. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu và thực tiễn tham gia tố tụng, tác giả tổng hợp một số nội dung cần hoàn thiện về yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 và đề xuất kiến nghị sửa đổi cũng như đề nghị quan điểm hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền.
70 Chi phí tố tụng dân sự quy định pháp luật và áp dụng thực tiễn / Phạm Văn Lưỡng, Trần Ninh Hà // .- 2024 .- Số 09 - Tháng 5 .- Tr. 20 – 24 .- 332
Chi phí tố tụng là một chế định truyền thống trong tố tụng dân sự Việt Nam, được hiểu đó là các chi phí mà người nộp đơn khởi kiện, nguyên đơn, bị đơn, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ trong vụ việc dân sự phải nộp để tòa án giải quyết các yêu cầu của họ trong vụ án, việc dân sự. Bài viết tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến chi phí tố tụng dân sự và một số vấn đề đặt ra qua thực tiễn áp dụng, trên cơ sở đó đề xuất các kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này.