CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
2281 Xử lí hành vi vi phạm quyền tiếp cận thông tin trong hoạt động điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại theo pháp luật Việt Nam / Mai Xuân Hợi // Nghề luật .- 2020 .- Số 1 (2020) .- Tr.6 – 19 .- 340
Tiếp cận các thông tin từ hoạt động điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) là quyền của doanh nghiệp được luật định. Tuy vậy, trong cơ chế bảo đảm thực thi quyền này lại thiếu các quy định để xử lí các hành vi vi phạm. Do đó, bài viết hướng đến làm rõ bất cập của quy định pháp luật từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy định về xử lí vi phạm, góp phần hoàn thiện cơ chế bảo đảm thực thi hiệu quả quyền tiếp cận thông tin của doanh nghiệp đối với hoạt động điều tra, áp dụng các biện pháp PVTM.
2282 Xác minh, giám định và phòng, chống giả mạo trong hoạt động công chứng / Hoàng Mạnh Thắng, Phạm Thị Thúy Hồng // Nghề luật .- 2020 .- Hoàng Mạnh Thắng, Phạm Thị Thúy Hồng .- Tr.30 – 37 .- 340
Thông qua việc làm rõ nội dung quy định pháp luật về xác minh, giám định và thực trạng giả mạo mà các công chứng viên phải đối mặt trong quá trình hành nghề, nhóm tác giả đưa ra đề xuất của mình về việc phòng, chống giả mạo trong hoạt động công chứng.
2283 Bảo hộ công dân trong tình huống khủng hoảng – Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam / Nguyễn Thị Hương Lan // Nghề luật .- 2020 .- Số 1 (2020) .- Tr.70 – 76 .- 340
Bài viết tập trung làm rõ kinh nghiệm bảo hộ công dân ở nước ngoài trong tình huống khủng hoảng của một số nước; đúc rút ra một số kinh nghiệm có thể vận dụng vào bối cảnh cụ thể của Việt Nam phù hợp với pháp luật quốc gia và quốc tế.
2284 Hiệp định thương mại tự do và những tác động đến doanh nghiệp sản xuất nông sản ở Việt Nam / Ngô Hoàng Oanh // Nghề luật .- 2020 .- Số 1 (2020) .- Tr.77 – 86 .- 340
Bài viết phân tích các thuận lợi và khó khăn mà các doanh nghiệp sản xuất nông sản Việt Nam đã và sẽ gặp phải khi Việt Nam tham gia ký kết và thực hiện các Hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh việc được hưởng các mức thuế ưu đãi (phần lớn là 0%) khi xuất khẩu mặt hàng nông sản các doanh nghiệp Việt Nam phả đối đầu với biện pháp bảo hộ ngành nông nghiệp trong nước của các nước nhập khẩu như các biện pháp phi thế quan, các biện pháp phòng vệ, các biện pháp tự vệ đặc biệt, trợ cấp nông nghiệp, rào cản kỹ thuật và quy tắc xuất xứ hàng hóa… Bài viết đưa ra các biện pháp cấp bách nhằm bảo vệ các doanh nghiệp Việt Nam, theo đó cần sự tham gia sâu rộng từ cấp độ Nhà nước đến bản thân các doanh nghiệp sản xuất nông sản và sự chuẩn bị, hỗ trợ từ các đội ngũ chuyên gia pháp lý, luật sư trong và ngoài nước.
2285 Hoàn thiện quy định pháp luật về việc công nhận đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tài sản là quyền sở hữu trí tuệ / Lâm Tố Trang // Nghề luật .- 2020 .- Số 2 (2020) .- Tr.10 – 15 .- 340
Nêu lên những bất cập và đề xuất một số kiến nghị liên quan đến việc hoàn thiện quy định pháp luật Việt Nam hiện hành về: Biện pháp bảo đảm áp dụng đối với tài sản là quyền sở hữu trí tuệ; đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tài sản là quyền sở hữu trí tuệ.
2286 Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật hiện hành / Bùi Thị Đào, Hoàng Thị Lan Phương // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 23 (399) .- Tr. 33 – 40 .- 340
Bài viết phân tích khái quát nội dung, ý nghĩa của các nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 ( Luật năm 2012), bình luận và đưa ra một số kiến nghị nhằm đảm bảo tính thống nhất của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính để thể hiện nhất quán nội dung, tinh thần của các nguyên tắc xử phạt và thuận tiện khi xử phạt vi phạm hành chính trong thực tiễn.
2287 Một số bất cập của pháp luật bảo vệ môi trường về xử lý nước thải / Tạ Thị Thùy Trang // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 23 (399) .- Tr. 41 – 47 .- 340
Xã hội ngày càng phát triển thì lượng chất thải sinh hoạt, công nghiệp cũng tăng lên theo cấp số nhân. Lượng thải ngày càng nhiều nhưng các hệ thống xử lý tập trung không đủ để giải quyết làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước. Thực trạng trên đòi hỏi Nhà nước ta cần những biện pháp thích hợp để hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về xử lý nước thải, từng bước giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường nước.
2288 Chống tham nhũng: Từ nghiên cứu tình huống thực tế đến chọn lựa các giải pháp / Nguyễn Minh Tuấn // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 23 (399) .- Tr. 56 – 64 .- 340
Chống tham nhũng trước tiên cần phải có cơ chế minh bạch, giải trình, có giới hạn và kiểm soát quyền lực, xây dựng một nền văn hóa liêm chính. Đồng thời, cần phải có cơ chế bảo vệ người đưa ra bằng chứng về việc tham nhũng và có sự giải thích rõ về yếu tố “trục lợi”, xác định rõ và giám sát việc tuân theo các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong quản lý tài sản công, cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán qua ngân hàng, phù hợp với bối cảnh quốc tế hóa, toàn cầu hóa hiện nay.
2289 Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần theo luật doanh nghiệp năm 2014 / Nguyễn Vinh Hưng // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 24 (400) .- Tr. 23 – 28 .- 340
Khác với cơ cấu tổ chức theo hướng đơn giản, tinh gọn của các loại hình công ty đối nhân, cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần khá phức tạp. Bởi lẽ, công ty cổ phần là loại hình công ty có sự tham gia của rất nhiều thành viên nên cần có cơ chế kiểm soát và phối hợp chặt chẽ để đảm bảo cho công ty hoạt động hiệu quả. Vì vậy, nghiên cứu về cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, từ đó, chỉ ra một số hạn chế, bất cập và đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật về công ty này là việc làm cần thiết.
2290 Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công ở Việt Nam / Nguyễn Trọng Bình // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 24 (400) .- Tr. 29 – 35 .- 340
Trong chu trình chính sách công, thực thi chính sách có vai trò thực hiện mục tiêu chính sách, kiểm nghiệm chính sách trong thực tế, và góp phần cung cấp luận cứ cho việc hoạch định, ban hành chính sách tiếp theo. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách công, trong đó có ba yếu tố chủ yếu là chất lượng chính sách; đối tượng bị tác động bởi chính sách và chủ thể thực thi chính sách. Trên cơ sở khái lược các nghiên cứu có liên quan, bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách công, từ đó đề xuất một số kiến nghị nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công ở Việt Nam.