CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
2251 Những khó khăn, bất cập trong thi hành án dân sự khi tổ chức thi hành quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm / Hồ Quân Chính // Nghề luật .- 2020 .- Số 2 (2020) .- Tr.16 – 25 .- 340

Cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, trừ trường hợp các bản án, quyết định được thi hành ngay, mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo Khoản 2 Điều 2 Luật thi hành án dân sự (THADS). Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi hành án thì các bản án, quyết định này có thể được xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Thủ tục thi hành loạt quyết định này được quy định tại một mục riêng trong Luật THADS. Quy định này hiện nay đang gặp phải một số khó khăn, bất cập. Nguyên nhân của những khó khăn, bất cập này chủ yêu xuất phát từ các quy định luật về thi hành án dân sự chưa sát với thực tế và một phần do nó không còn phù hợp với các quy định về thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Chính vì vậy, đã gây ra không ít khó khăn cho Cơ quant thi hành án dân sự và làm giảm hiệu quả của công tác thi hành án dân sự. Do đó, cần có những nghiên cứu sâu về vấn đề này để kịp thời sửa đổi, bổ sung pháp luật về thi hành án dân sự.

2252 Thời điểm phát sinh hiệu lực của hợp đồng tặng cho tài sản – Thực trạng và đề xuất hoàn thiện pháp luật / Lê Thị Giang // Nghề luật .- 2020 .- Số 2 (2020) .- Tr.26 – 31 .- 340

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm bắt đầu sự ràng buộc pháp lý giữa các bên, làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng. Kể từ thời điểm hợp đồng tặng cho phát sinh hiệu lực, các bên không được rút lại các cam kết trong hợp đồng và phải chịu trách nhiệm dân sự nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các nghĩa vụ dân sự phát sinh từ hợp đồng. Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp luật về thời điểm phát sinh hiệu lực của hợp đồng tặng cho tài sản; qua đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về nội dung này.

2253 Thực trạng cổ tức, hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự và khả năng xã hội hóa lĩnh vực này / Hoàng Ngọc Phương // Nghề luật .- 2020 .- Số 2 (2020) .- Tr.39 – 43 .- 340

Mặc dù được định hướng tại Nghị quyết số 49/NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị nhưng sau gần 7 năm thực hiện Luật giám định tư pháp, vấn đề xã hội hóa hoạt động giám định chưa được thực hiện và vẫn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Trong phạm vi bào viết này, tác giả trao đổi về thực trạng tổ chức, hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự và khả năng xã hội hóa lĩnh vực này.

2254 Pháp luật hiện hành về xử lý hình sự đối với các tội liên quan đến kiểm soát ô nhiễm môi trường biển do nước thải công nghiệp / Phan Thị Thu Thủy // Nghề luật .- 2020 .- Số 2 (2020) .- Tr.48 – 53 .- 340

Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích một số hạn chế, bất cập của pháp luật hiện hành về xử lý hình sự đối với các tội liên quan đến kiểm soát ô nhiễm môi trường biển do nước thải công nghiệp và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này ở nước ta hiện nay.

2255 Hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự về cưỡng chế kê biên tài sản chung / Trần Phương Thảo // Luật học .- 2019 .- Số 8 (2019) .- Tr.83 – 92 .- 340

Kê biên tài sản, trong đó có kê biên tài sản chung là một trong những biện pháp cưỡng chế cần thiết được áp dụng để thi hành án dân sự trên thực tiễn. Bài viết nghiên cứu và đánh giá các quy định của pháp luật thi hành án dân sự Việt Nam hiện hành về cưỡng chế kê biên tài sản chung, tham khảo thực tiễn thực hiện để nhận biết một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động cưỡng chế kê biên tài sản chung, trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị nhắm hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả của cưỡng chế kê biên tài sản chung trong công tác thi hành án dân sự ở Việt Nam.

2256 Kiểm soát các nghị định của chính phủ quy định chi tiết luật nhà ở bảo đảm quyền về chổ ở, nhà ở / Trần Thái Dương, Trần Thị Thanh Mai // Luật học .- 2019 .- Số 9 (2019) .- Tr.17 – 31 .- 340

Trong nhà nước pháp quyền, kiểm soát quyền lập quy của Chính phủ thông qua cơ chế ủy quyền lập pháp là một tất yếu nhằm đáp ứng các yêu cầu đối với hệ thống pháp luật. Để bảo đảm quyền về chỗ ở, nhà ở, việc kiểm soát các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật nhà ở là cần thiết, có ý nghĩa quan trọng. Trên cơ sở khái niệm, nội dung quyền về chỗ ở, nhà ở; những vấn đề Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết, bài viết phân tích, nhận xét về sự kiểm soát đối với 5 nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật nhà ở thể hiện qua 3 cơ chế: Kiểm soát tự động, kiểm soát chủ động và kiểm soát của tòa án nhân dân.

2257 Những vấn đề pháp lí và thực tiễn về kinh doanh condotel ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Thị Nga // Luật học .- 2019 .- Số 9 (2019) .- Tr.56 – 65 .- 340

Condotel là hình thức kinh doanh khá sôi động trên thị trường bất động sản ở Việt Nam trong những năm gần đây. Hình thức kinh doanh này phát triển mạnh ở các tỉnh, thành phố có tiềm năng và thế mạnh về du lịch, nghỉ dưỡng và thường tập trung ở những vị trí đẹp, thiên nhiên ưu đãi hoặc ở các đô thị lớn. Tuy nhiên, để hiểu đúng bản chất của mô hình kinh doanh này và từ đó xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lí đưa thị trường condotel vận hành theo quỹ đạo chung, đảm bảo sự quản lí và kiểm soát của Nhà nước; phúc đáp nhu cầu và thị hiếu của thị trường, cũng như quyền tự do kinh doanh của các nhà đầu tư thì cần phải được phân tích, đánh giá một cách toàn diện thực trạng pháp luật hiện hành điều chỉnh mô hình kinh doanh này và những vấn đề đã và đang phát sinh trên thực tế để có sự sửa đổi, bổ sung hợp lí trong thời gian tới.

2258 Hoàn thiện pháp luật về giới hạn đảm bảo an toàn trong quản lí hoạt động đầu tư của ngân hàng thương mại / Phạm thị Giang Thu, Nguyễn Thị Thanh Tú, Nguyễn Ngọc Lương // Luật học .- 2020 .- Số 9 (2019) .- Tr.77 – 90 .- 340

Giới hạn hoạt động đầu tư của ngân hàng thương mại hiện nay đang được xem xét, đánh giá do quy định của pháp luật hiện hành chưa rõ ràng, việc áp dụng và tuân thủ pháp luật còn nhiều nội dung cần phân tích, đánh giá. Bài viết làm rõ các hạn chế trong pháp luật hiện hành liên quan đến giới hạn về vốn đầu tư, quy định điều kiện, các loại chứng khoán đầu tư và hoạt động ủy thác đầu tư… Trên cơ sở những hạn chế được phân tích, bài viết đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về giới hạn đảm bảo an toàn trong quản lí hoạt động đầu tư của ngân hàng thương mại.

2259 Xử lí hành vi vi phạm quyền tiếp cận thông tin trong hoạt động điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại theo pháp luật Việt Nam / Mai Xuân Hợi // Nghề luật .- 2020 .- Số 1 (2020) .- Tr.6 – 19 .- 340

Tiếp cận các thông tin từ hoạt động điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) là quyền của doanh nghiệp được luật định. Tuy vậy, trong cơ chế bảo đảm thực thi quyền này lại thiếu các quy định để xử lí các hành vi vi phạm. Do đó, bài viết hướng đến làm rõ bất cập của quy định pháp luật từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy định về xử lí vi phạm, góp phần hoàn thiện cơ chế bảo đảm thực thi hiệu quả quyền tiếp cận thông tin của doanh nghiệp đối với hoạt động điều tra, áp dụng các biện pháp PVTM.

2260 Xác minh, giám định và phòng, chống giả mạo trong hoạt động công chứng / Hoàng Mạnh Thắng, Phạm Thị Thúy Hồng // Nghề luật .- 2020 .- Hoàng Mạnh Thắng, Phạm Thị Thúy Hồng .- Tr.30 – 37 .- 340

Thông qua việc làm rõ nội dung quy định pháp luật về xác minh, giám định và thực trạng giả mạo mà các công chứng viên phải đối mặt trong quá trình hành nghề, nhóm tác giả đưa ra đề xuất của mình về việc phòng, chống giả mạo trong hoạt động công chứng.