CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
161 Đổi mới tổ chức và hoạt động thực hiện quyền tư pháp trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam / Trần Ngọc Đường, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Thùy Dung // .- 2024 .- Số 2 (174) - Tháng 2 .- Tr. 52 – 60 .- 340
Trên cơ sở làm rõ khái niệm về quyền tư pháp và tính độc lập của quyền tư pháp, các tác giả đánh giá thực trạng, đề xuất phương hướng và giải pháp tiếp tục đổi mới việc thực hiện quyền tư pháp trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.
162 Sự thể hiện của công lý và nhiệm vụ bảo vệ công lý của tòa án nhân dân theo Hiến pháp năm 2013 / Nguyễn Sơn Lâm, Vũ Lê Hải Giang // .- 2024 .- Số 2 (174) - Tháng 2 .- Tr. 61 – 73 .- 340
Bài viết tiếp cận khái niệm công lý dưới nhiều góc độ qua các quan điểm, tư tưởng từ cổ đại đến đương đại và sự thể hiện của công lý trong lịch sử lập hiến Việt Nam. Đồng thời, bài viết phân tích thực trạng và đưa ra một số kiến nghị gợi mở để tòa án nhân dân thực sự là cơ quan bảo vệ công lý trong nhà nước pháp quyền.
163 Hiến pháp năm 2013 - Nguồn của pháp luật dân sự / Đỗ Văn Đại // .- 2024 .- Số 2 (174) - Tháng 2 .- Tr. 74 – 86 .- 340
Hiến pháp chứa đựng nhiều quy định trong lĩnh vực dân sự. Bài viết tập trung vào phân tích Hiến pháp là nguồn gián tiếp cũng như nguồn trực tiếp trong lĩnh vực dân sự. Bài viết cũng phân tích về thực trạng và hướng hoàn thiện cơ chế để Hiến pháp thực sự là nguồn của pháp luật dân sự.
164 Quản lý hành vi của người nổi tiếng trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay / Phạm Minh Anh, Trần Minh Ngọc // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 55 – 58 .- 340
Trước những ảnh hưởng nhiều mặt của người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc quản lý hành vi của người nổi tiếng trên mạng xã hội bằng pháp luật là yêu cầu cấp thiết được đặt ra. Bài viết tập trung phân tích về hành vi, tác động của người nổi tiếng trên mạng xã hội và đề xuất giải pháp quản lý hành của người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời đại công nghệ số.
165 Xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đối với người nước ngoài: Một số vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện / Lê Ngọc Khuê // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 59 – 62 .- 340
Với xu thế toàn cầu hóa, mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, thời gian qua người nước ngoài đến Việt Nam công tác, thăm thân, du lịch, học tập và lao động ngày càng trở nên đông đúc. Bên cạnh những mặt tích cực về phát triển kinh tế - xã hội thì việc người nước ngoài vi phạm pháp luật nói chung, trong đó vi phạm hành chính về giao thông đường bộ nói riêng có xu thế gia tăng, phức tạp. Trong phạm vi bài viết, tác giả đi sâu phân tích một số vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tiễn xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đối với người nước ngoài và một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật.
166 So sánh hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Tây Ban Nha và Việt Nam / Vũ Thị Phượng, Nguyễn Quỳnh Hoa // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 63 – 68 .- 340
Tây Ban Nha là một nước theo hệ thống pháp luật civil lau, hệ thống hình phạt có cấu trúc và các loại hình phạt đa dạng, có điểm tương đồng và khác biệt với hệ thống hình phạt Việt Nam. Để làm rõ những điểm tương đồng, khác biệt này, bài viết tập trung phân tích, so sánh hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam với hệ thống hình phạt trong pháp luật hình sự Tây Ban Nha trên một số khía cạnh. Qua đó đánh giá được những ưu, nhược điểm trong hệ thống hình phạt của từng quốc gia và gợi ý một số đề xuất để hoàn thiện hơn hệ thống hình phạt ở Việt Nam hiện nay.
167 Hoàn thiện nội dung pháp lý về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm / Cao Vũ Minh // .- 2023 .- Số 12 (172) - Tháng 12 .- Tr. 1 – 13 .- 340
Ngày 29/9/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tuy nhiên, một số quy định trong nghị định này vẫn chưa rõ ràng, cụ thể. Bài viết phân tích bốn nội dung chưa được quy định cụ thể trong Nghị định số 73/2023/ NĐ-CP, đồng thời đưa ra kiến nghị hoàn thiện pháp luật.
168 Khả năng giải quyết tranh chấp bất động sản bằng trọng tài nước ngoài theo pháp luật Việt Nam / Đỗ Văn Đại // .- 2023 .- Số 12 (172) - Tháng 12 .- Tr. 14 – 26 .- 340
Pháp luật của Việt Nam có quy định về trọng tài nước ngoài, nhưng khả năng trọng tài nước ngoài giải quyết tranh chấp liên quan đến bất động sản ở Việt Nam còn chưa rõ ràng trong văn bản pháp luật khi tranh chấp này thuộc thẩm quyền riêng biệt của Tòa án Việt Nam. Bài viết cho thấy xu hướng xét xử trên thực tiễn không chấp nhận giải quyết loại tranh chấp này tại trọng tài khi xem xét thẩm quyền của Tòa án Việt Nam, thỏa thuận trọng tài hay phản quyết của trọng tài nước ngoài. Bài viết cũng cho thấy thực tiễn đang hiểu tranh chấp thuộc thẩm quyền riêng biệt của Tòa án quá rộng khi loại trừ khả năng giải quyết tại trọng tài nước ngoài và đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn.
169 Khía cạnh pháp lý của thuế tối thiểu toàn cầu và một số kiến nghị / Trương Thị Tuyết Minh, Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Trần Minh Trang, Đinh Như Diễm Quỳnh // .- 2023 .- Số 12 (172) - Tháng 12 .- Tr. 27 – 37 .- 340
Thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 01 năm 2024. Để xây dựng, điều chỉnh những quy định của pháp luật thuế phù hợp với luật chơi chung, thì việc hiểu rõ những quy định mẫu của thuế tối thiểu toàn cầu là hết sức cần thiết. Bài viết này trình bày cơ sở, bối cảnh hình thành của thuế tối thiểu toàn cầu để làm rõ những mục đích mà thuế này hướng đến, qua đó phân tích những khía cạnh pháp lý của các quy tắc trụ cột trong thuế tối thiểu toàn cầu và đưa ra một vài đề xuất trong giai đoạn hiện nay.
170 Ưu đãi khi sử dụng lao động là người khuyết tật theo pháp luật Việt Nam / Nguyễn Xuân Quang, Nguyễn Thị Hồng Vân // .- 2023 .- Số 12 (172) - Tháng 12 .- Tr. 38 – 50 .- 340
Bình đẳng về cơ hội việc làm cho người khuyết tật là một trong những vấn đề quan trọng thực thi quyền con người. Bài viết này sẽ làm rõ các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với người sử dụng lao động nhằm khuyến khích họ tuyển dụng người khuyết tật, đánh giá thực trạng pháp luật và thực tiễn áp dụng để phát hiện những điểm còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số kiến nghị góp phần hoàn thiện những quy định pháp luật về ưu đãi đối với người sử dụng lao động có sử dụng người lao động khuyết tật.