CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Giáo dục Đại học
31 Sự ảnh hưởng của Chat GPT đến giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay / Ngô Minh Thuận // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 7-9 .- 004
Trong thời gian vừa qua, Chat GPT là từ khóa công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, Chat GPT khác gì với công cụ tìm kiếm Google, trợ lý ảo Siri của Apple. Ở Việt Nam, Chat GPT đã và đang ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến công tác giáo dục đại học. Vì vậy, nghiên cứu Chat GPT góp phần phát huy những mặt tích cực; đồng thời khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực đến công tác giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay.
32 Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học của các trường Đại học: nhìn từ các nghiên cứu trải nghiệm / Hoàng Thị Thủy, Phạm Thị Châu Giang // .- 2023 .- Số 646 - Tháng 11 .- Tr. 84-86 .- 378
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ đào tạo ở các trường đại học thể hiện qua việc ban hành những tiêu chuẩn quản lý chất lượng dịch vụ đào tạo, tuy nhiên các tiêu chuẩn này phức tạp, vì thế khó có thể áp dụng là một công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ một cách thường xuyên. Do đó bài nghiên cứu dựa trên các nghiên cứu thực nghiệm mối quan hệ giữa mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học, từ đó làm rõ kết quả đạt được va khoảng trống nghiên cứu, qua đó đề xuất thêm hướng nghiên cứu đối với các bài nghiên cứu về sự hài lòng của người học về chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học tại Việt Nam.
33 Chuyển đổi số trong tổ chức giáo dục đại học : xu hướng toàn cầu và thách thức / Tôn Thất Hoàng HảI // .- 2022 .- Volume 7 (N 2) - Tháng 9 .- Tr. 1 - 5 .- 005
Nghiên cứu này hệ thống tổng quan tài liệu để cung cấp những thông tin tổng hợp về hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Nghiên cứu sử dụng các cơ sở dữ liệu như Google Scholar, Research Gate, … để tiếp cận các bài báo về chuyển đổi số trong giáo dục đại học.
34 Vai trò của giáo dục đại học trong việc thúc đẩy và định hướng phát triển bền vững / Nhan Cẩm Trí, Phạm Thị Trang // Phát triển & Hội nhập .- 2022 .- Số 67(77) .- Tr. 23-27 .- 378
Bài báo cáo này nhằm đánh giá nhận thức, thái độ và hành động của các cơ sở giáo dục Đại học liên quan đến phát triển bền vững đặc biệt là Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) . Để từ đó có những hỗ trợ cần thiết cho sự phát triển của giáo dục bền vững. Các trường đại học không những cần đưa giáo dục bền vững vào chương trình đào tạo mà cần nên lồng ghép các khía cạnh bền vững vào sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu và triết lý trong cơ cấu quản lý của họ.
35 Kinh nghiệm quốc tế về kế toán trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục Đại học công lập tự chủ tài chính / Đinh Thị Thủy // Tài chính .- 2023 .- Số 797 .- Tr. 132-134 .- 657
Nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính tài chính để đảm bảo nhu cầu chi tiêu và phát triển bền vững, các cơ sở giáo dục Đại học công lập cần áp dụng kết hợp các công cụ quản lý tài chính trong quản trị điều hành. Bài viết trao đổi các vấn đề chung về áp dụng kế toán trách nhiệm trong cơ sở giáo dục Đại học công, kinh nghiệm quốc tế và một số hàm ý cho Việt Nam.
36 Đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực xây dựng : một số kinh nghiệm quốc tế và những đề xuất cho Việt Nam / Bùi Quốc Bảo // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 42-45 .- 370
Nêu một số kinh nghiệm của tác giả về giáo dục đại học, sau đại học tại Pháp và một số quốc gia, từ đó, đề xuất một số kiến nghị cho việc giáo dục đại học và sau đại học khối ngành xây dựng tại Việt Nam.
37 Khám phá các yếu tố tác động đễn chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục Đại học tại Việt Nam / Lê Thị Hoài // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 4-6 .- 378
Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố tác động đến chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam thông qua khảo sát các nhà quản lý giáo dục, các giảng viên và người học. Bài viết đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 6 thành phần với tổng 25 biến quan sát, trong đó 5 biến độc lập và 1 biến phụ thuộc.
38 Một số vấn đề pháp lý về mô hình cơ sở giáo dục Đại học ở Việt Nam / Chu Hồng Thanh // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 12 .- Tr. 5 – 7 .- 340
Theo quy định của Luật Giáo dục đại học hiện hành, cơ sở giáo dục đại học là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, hoạt động khoa học và công nghệ, phục vụ cộng đồng. Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam bao gồm đại học, trường đại học, học viện. Đại học được chia thành đại học quốc gia và đại học vùng. Học viện được hiểu theo 02 nghĩa: academy và institut… Các trường đại học lại được chia thành trường công lập và trường tư thục. Trường tư thục bao gồm cả các trường quốc tế, trường có vốn đầu tư nước ngoài. “Mô hình cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam” tưởng như không còn là vấn đề mới vì sự tồn tại của cơ sở giáo dục đại học đã trải qua nhiều thập kỷ, thậm chí hàng trăm năm tồn tại và phát triển, nhưng thực ra lại còn nguyên các vấn đề để thảo luận, thậm chí có những vấn đề dường như phải thảo luận lại từ đầu.
39 Việc học tập trực tuyến của sinh viên Hà Nội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 / Nguyễn Đức Chiện, Nguyễn Thu Hảo // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2022 .- Số 11(120) .- Tr. 42-51 .- 378
Nghiên cứu đã phác thảo một bức tranh tổng quát về việc học trực tuyến (E-learning), sự thích ứng linh hoạt của sinh viên, giảng viên; đồng thời chỉ ra những khó khăn, yếu tố khách quan, chủ quan chi phối quá trình dạy-học.
40 Cơ chế tự chủ đại học ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Quang Hồng, Nguyễn Thu Hà // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2022 .- Số 11(120) .- Tr. 52-58 .- 378
Bài viết bàn luận một số giải pháp cơ bản cho tự chủ tài chính của các trường đại học công lập nhằm phát huy cơ chế này trong tiến trình cải cách giáo dục hiện nay.