CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Dầm

  • Duyệt theo:
61 Phát triển lý thuyết dầm bậc cao dựa trên năng lượng biến dạng bù / TS. Phạm Văn Phê, ThS. Đỗ Thị Hằng // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 05 .- Tr. 77-79 .- 624

Nghiên cứu phát triển một lý thuyết dầm bậc cao dựa trên nguyên lý năng lượng bù. Lý thuyết dầm này tính đến các ứng suất ở trạng thái ứng suất phẳng (bao gồm ứng suất pháp dọc trục, ứng suất pháp vuông góc trục và ứng suất tiếp). Các chuyển vị và ứng suất dựa trên lý thuyết này rất phù hợp với các kết quả dựa trên lời giải lý thuyết đàn hồi và phân tích phần tử hữu hạn bằng phần tử 3 chiều.

62 Xác định sức kháng uốn danh định của dầm bê tông cốt thép dự ứng lực tiết diện chữ I liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn hiện hành / Phan Tấn Duy, TS. Nguyễn Duy Liêm, TS. Nguyễn Huỳnh Tấn Tài // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 05 .- Tr. 104-108 .- 624

Trình bày cách xác định sức kháng uốn danh định của dầm bê tông cốt thép dự ứng lực tiết diện chữ I liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép. Kết quả nghiên cứu giúp kỹ sư thiết kế cầu, đặc biệt là các em sinh viên ứng dụng để xác định sức kháng uốn phù hợp.

63 Ảnh hưởng của cốt sợi thép phân tán tới một số đặc tính mỏi của dầm bê tông xi măng cát chịu uốn / PGS. TS. Hồ Anh Cương, ThS. Nguyễn Huy Hùng, PGS. TS. Nguyễn Trung Hiếu // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 05 .- Tr. 115-118 .- 624

Trình bày ảnh hưởng của cốt sợi thép phân tán đến độ bền mỏi (khả năng làm việc dưới tác dụng tải trọng lặp) của dầm bê tông xi măng cát chịu uốn với tỷ lệ 0% và 5% cốt sợi theo khối lượng hỗn hợp bê tông.

64 Tính toán dầm bê tông cốt thép có mở lỗ nhỏ / ThS. Cao Thị Mai Hương // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 60-64 .- 624

Trình bày cơ sở lý thuyết, các phương pháp tính toán dầm bê tông cốt thép có lỗ mở nhỏ theo các tiêu chuẩn khác nhau, đồng thời khảo sát các yếu tố như vị trí, kích thước của lỗ mở ảnh hưởng tới sức kháng của dầm bê tông cốt thép, từ đó đưa ra các kiến nghị cho việc lựa chọn lỗ mở phù hợp nhất.

65 Nghiên cứu trạng thái làm việc của bản dầm bê tông cốt thép dự ứng lực trong giai đoạn thi công và sử dụng / ThS. Đoàn Thị Hồng Nhung, TS. Lê Thị Hương Giang // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 57-59 .- 624

Hiện nay ở Việt Nam, kết cấu bê tông dự ứng lực được ứng dụng rộng rãi. Việc nghiên cứu tìm hiểu sự làm việc và hoàn thiện lý thuyết tính toán của loại kết cấu này không ngừng. Do đó, bài báo đưa ra dự báo về trạng thái làm việc của bản dầm bê tông cốt thép dự ứng lực nhằm tránh các nguy hiểm xảy ra cho kết cấu trong giai đoạn thi công và sử dụng.

66 Ảnh hưởng góc chéo đến ứng xử kết cấu cầu dầm thép liên hợp giản đơn / TS. Ngô Châu Phương, ThS. Nguyễn Danh Huy // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 51-56 .- 624

Trình bày kết quả nghiên cứu lý thuyết theo mô hình phần tử hữu hạn ảnh hưởng của góc xiên cầu chéo đến ứng xử của dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép nhịp đơn giản. Các nhận xét, kết luận về quy luật thay đổi nội lực, độ võng, sự phân bố ngang tải trọng trong cầu chéo khi góc xiên thay đổi được đưa ra dựa trên các kết quả tính toán và các biểu đồ so sánh với cầu thẳng cùng khẩu độ.

67 Phân tích động lực học dầm trên nền phi tuyến có xét đến khối lượng nền chịu hệ dao động di động / Hà Minh Thi, Nguyễn Trọng Phước // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 50-55 .- 624

Phân tích động lực học dầm trên nền phi tuyến chịu hệ dao động di động có xét đến khối lượng nền. Dầm được xét là dầm theo lý thuyết Euler-Bernoulli có chiều dài hữu hạn, một nhịp, được rời rạc hóa bằng phương pháp phần tữ hữu hạn. Mô hình nền là phi tuyến bậc ba với đầy đủ các thông số như: hệ số nền tuyến tính, hệ số nền phi tuyến, hệ số lớp cắt, hệ số cản, khối lượng nền. Trên cơ sở phương trình năng lượng, thiết lập các ma trận độ cứng phần tử, ma trận khối lượng, ma trận cản. Véc-tơ tải phần tử được thiết lập thông qua lực tương tác giữa hệ dao động và dầm tại mỗi bước thời gian. Một chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình MATLAB để phân tích ứng xử động của dầm bằng cách tìm giá trị chuyển vị và hệ số động của dầm....

68 Phân tích ứng xử động của dầm trên nền động lực học có độ cứng biến thiên chịu tải trọng di động / Khổng Trọng Toàn, Trần Quốc Tỉnh // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 67-72 .- 624

Phân tích ứng xử động lực học của kết cấu dầm Euler-Bernoulli trên mô hình nền động lực học có độ cứng biến thiên chịu tải trọng di động, phương pháp phần tử chuyển động MEM (Moving Element Method) được sử dụng để phân tích. Phương trình vi phân chủ đạo của hệ kết cấu được xây dựng dựa trên nguyên lý cân bằng công ảo, giải phương trình vi phân được thực hiện bằng phương pháp tích phân số dựa trên thuật toán Newmark và sử dụng ngôn ngữ lập trình Matlab để giải phương trình vi phân của hệ. Nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng biến thiên của các thông số đến ứng xử động học của dầm như thông số độ cứng đàn hồi, độ cản của nền và thông số khối lượng nền.

69 Phân tích ảnh hưởng độ nhám đến ứng xử động của kết cấu dầm ray chịu hệ khối lượng chuyển động không đều sử dụng phương pháp phần tử chuyển động cải tiến IMEM / Đỗ Ngọc Thuận, Lương Văn Hải, Cao Tấn Ngọc Thân // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 3-8 .- 624

Sử dụng phương pháp IMEM sẽ được sử dụng để khảo sát nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của độ nhám đến ứng xử động của dầm ray tàu cao tốc. Dầm ray được mô hình là một dầm Euler-Bernoulli đặt trên nền Pasternak dưới tác dụng của tải trọng tàu di chuyển được mô hình bằng hệ khối lượng lò xo di chuyển.

70 Ứng xử cắt của dầm tiết diện liên hợp bê tông thường và bê tông tính năng cao / Đỗ Văn Tới, Nguyễn Duy Liêm, Nguyễn Thị Ngọc Hân, Nguyễn Huỳnh Tấn Tài // Xây dựng .- 2019 .- Số 02 .- Tr. 110-113 .- 624

Nghiên cứu ứng xử cắt của dầm sử dụng hai vật liệu bê tông liên hợp: bê tông thường và bê tông tính năng cao. Vật liệu một được đỗ cách vật liệu hai khoảng 30 phút, không có neo liên kết giữa hai lớp vật liệu. Nhờ lớp bê tông tính năng cao, sức chịu tải của dầm tăng lên đáng kể so với dầm chỉ có bê tông thường. Kết quả quan sát mẫu thí nghiệm cho thấy hai vật liệu liên kết tốt, không có sự bóc tách hay trượt giữa bê tông thường và bê tông tính năng cao.