CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Dầm
61 Nghiên cứu trạng thái làm việc của bản dầm bê tông cốt thép dự ứng lực trong giai đoạn thi công và sử dụng / ThS. Đoàn Thị Hồng Nhung, TS. Lê Thị Hương Giang // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 57-59 .- 624
Hiện nay ở Việt Nam, kết cấu bê tông dự ứng lực được ứng dụng rộng rãi. Việc nghiên cứu tìm hiểu sự làm việc và hoàn thiện lý thuyết tính toán của loại kết cấu này không ngừng. Do đó, bài báo đưa ra dự báo về trạng thái làm việc của bản dầm bê tông cốt thép dự ứng lực nhằm tránh các nguy hiểm xảy ra cho kết cấu trong giai đoạn thi công và sử dụng.
62 Ảnh hưởng góc chéo đến ứng xử kết cấu cầu dầm thép liên hợp giản đơn / TS. Ngô Châu Phương, ThS. Nguyễn Danh Huy // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 51-56 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu lý thuyết theo mô hình phần tử hữu hạn ảnh hưởng của góc xiên cầu chéo đến ứng xử của dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép nhịp đơn giản. Các nhận xét, kết luận về quy luật thay đổi nội lực, độ võng, sự phân bố ngang tải trọng trong cầu chéo khi góc xiên thay đổi được đưa ra dựa trên các kết quả tính toán và các biểu đồ so sánh với cầu thẳng cùng khẩu độ.
63 Phân tích động lực học dầm trên nền phi tuyến có xét đến khối lượng nền chịu hệ dao động di động / Hà Minh Thi, Nguyễn Trọng Phước // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 50-55 .- 624
Phân tích động lực học dầm trên nền phi tuyến chịu hệ dao động di động có xét đến khối lượng nền. Dầm được xét là dầm theo lý thuyết Euler-Bernoulli có chiều dài hữu hạn, một nhịp, được rời rạc hóa bằng phương pháp phần tữ hữu hạn. Mô hình nền là phi tuyến bậc ba với đầy đủ các thông số như: hệ số nền tuyến tính, hệ số nền phi tuyến, hệ số lớp cắt, hệ số cản, khối lượng nền. Trên cơ sở phương trình năng lượng, thiết lập các ma trận độ cứng phần tử, ma trận khối lượng, ma trận cản. Véc-tơ tải phần tử được thiết lập thông qua lực tương tác giữa hệ dao động và dầm tại mỗi bước thời gian. Một chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình MATLAB để phân tích ứng xử động của dầm bằng cách tìm giá trị chuyển vị và hệ số động của dầm....
64 Phân tích ứng xử động của dầm trên nền động lực học có độ cứng biến thiên chịu tải trọng di động / Khổng Trọng Toàn, Trần Quốc Tỉnh // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 67-72 .- 624
Phân tích ứng xử động lực học của kết cấu dầm Euler-Bernoulli trên mô hình nền động lực học có độ cứng biến thiên chịu tải trọng di động, phương pháp phần tử chuyển động MEM (Moving Element Method) được sử dụng để phân tích. Phương trình vi phân chủ đạo của hệ kết cấu được xây dựng dựa trên nguyên lý cân bằng công ảo, giải phương trình vi phân được thực hiện bằng phương pháp tích phân số dựa trên thuật toán Newmark và sử dụng ngôn ngữ lập trình Matlab để giải phương trình vi phân của hệ. Nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng biến thiên của các thông số đến ứng xử động học của dầm như thông số độ cứng đàn hồi, độ cản của nền và thông số khối lượng nền.
65 Phân tích ảnh hưởng độ nhám đến ứng xử động của kết cấu dầm ray chịu hệ khối lượng chuyển động không đều sử dụng phương pháp phần tử chuyển động cải tiến IMEM / Đỗ Ngọc Thuận, Lương Văn Hải, Cao Tấn Ngọc Thân // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 3-8 .- 624
Sử dụng phương pháp IMEM sẽ được sử dụng để khảo sát nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của độ nhám đến ứng xử động của dầm ray tàu cao tốc. Dầm ray được mô hình là một dầm Euler-Bernoulli đặt trên nền Pasternak dưới tác dụng của tải trọng tàu di chuyển được mô hình bằng hệ khối lượng lò xo di chuyển.
66 Ứng xử cắt của dầm tiết diện liên hợp bê tông thường và bê tông tính năng cao / Đỗ Văn Tới, Nguyễn Duy Liêm, Nguyễn Thị Ngọc Hân, Nguyễn Huỳnh Tấn Tài // Xây dựng .- 2019 .- Số 02 .- Tr. 110-113 .- 624
Nghiên cứu ứng xử cắt của dầm sử dụng hai vật liệu bê tông liên hợp: bê tông thường và bê tông tính năng cao. Vật liệu một được đỗ cách vật liệu hai khoảng 30 phút, không có neo liên kết giữa hai lớp vật liệu. Nhờ lớp bê tông tính năng cao, sức chịu tải của dầm tăng lên đáng kể so với dầm chỉ có bê tông thường. Kết quả quan sát mẫu thí nghiệm cho thấy hai vật liệu liên kết tốt, không có sự bóc tách hay trượt giữa bê tông thường và bê tông tính năng cao.
67 Ứng xử mất ổn định của dầm thép cong dạng vòm / TS. Đặng Đăng Tùng, TS. Nguyễn Cảnh Tuấn, Đinh Long Hưng, Mai Hoàng Bảo // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 03 .- Tr. 54-58 .- 624
Giới thiệu về kết cấu dầm cong dạng vòm sử dụng cho công trình cầu. Trước hết, lý thuyết tính toán sức kháng mất ổn định sẽ được giới thiệu dựa trên nền tảng lý thuyết về dầm cong đã được phát triển. Một số phân tích phần tử hữu hạn sẽ được thực hiện nhằm đánh giá độ tin cậy của lý thuyết đã đề xuất. Một mô hình cầu thép thực tế sẽ được mô phỏng và phân tích bằng phần mềm phần tử hữu hạn cao cấp có xét đến ứng xử phi tuyến vật liệu và biến dạng lớn.
68 Ảnh hưởng của sự hình thành khớp dẻo ở dầm trong phân tích đẩy dần khung thép phẳng / Lê Minh Trí, Lê Trung Kiên // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 107-114 .- 624
Khảo sát ảnh hưởng của khớp dẻo trên dầm tới ứng xử của công trình dùng phân tích FAP thông qua các đại lượng như lực cắt đáy, chuyển vị, độ trôi tầng và quá trình hình thành khớp dẻo của khung thép phẳng trong các giai đoạn khác nhau.
69 Mô hình giàn ảo mô phỏng khả năng kháng cắt của dầm bê tông cốt FRP / Trần Cao Thanh Ngọc // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 129-131 .- 624
Mô hình giàn ảo được đề xuất xuất bởi Bresler and MacGregor đã chứng minh không chỉ được dùng để hình dung được miền ứng suất trong cấu kiện bê tông bị phá hủy do lực cắt mà còn có thể được sử dụng để dự đoán chính xác khả năng chịu lực của cấu kiện bê tông. Do đó cần nhiều hơn những nghiên cứu tập trung vào mô hình này để có thể ứng dụng cho các loại cấu kiện bê tông bị phá hủy bởi lực cắt, cụ thể như cấu kiện bê tông cốt FRP. Trong bài báo này, mô hình giàn ảo được đề xuất bởi Li và Tran sẽ được ứng dụng để mô phỏng khả năng chịu lực của dầm bê tông cốt FRP.
70 Khả năng kháng cắt của dầm bê tông cốt FRP / Trần Cao Thanh Ngọc, Lê Hữu Huy, Chu Quốc Thắng, Nguyễn Đình Hùng // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 172-175 .- 624
Trong bài báo này, dữ liệu về dầm bê tông cốt FRP bị phá hủy bởi lực cắt được thu thập. Khả năng kháng cắt của những dầm này được so sánh với một số tiêu chuẩn thiết kế hiện hành như ACI 440.1R và CAS S806 để đánh giá tính chính xác của những tiêu chuẩn này trong việc dự đoán khả năng kháng cắt của loại dầm bê tông này.