CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Dầm

  • Duyệt theo:
41 Dao động của dầm trên nền đàn nhớt chịu tải trọng xung phương pháp giải tích / Nguyễn Ngọc Lâm, Tạ Duy Hiển, Hà Thế Thảo // Cầu đường Việt Nam .- 2020 .- Số 05 .- Tr. 17-19 .- 624

Trình bày lời giải thích chính xác sử dụng chuỗi lượng giác về dao động của dầm trên nền đàn hồi nhớt chịu tải trọng xung. Sử dụng chuỗi lượng giác và tính chất trực giao của dạng dao động, các phản ứng dao động tìm được với từng dạng mode và từ đó thu được lời giải chính xác cho các phản ứng dao động của dầm chịu tải trọng xung. Thực hiện các ví dụ để khảo sát dao động của dầm, từ đó đánh giá ảnh hưởng của các tham số độ cứng, cản nhớt của nền và tần số của tải trọng đến dao động của dầm.

42 So sánh ảnh hưởng của cốt thép dọc chịu kéo và chịu nén đến độ võng của dầm bê tông cốt thép tính theo tiêu chuẩn Úc AS 3600:2018 / Nguyễn Hữu Anh Tuấn // Xây dựng .- 2020 .- Số 03 .- Tr. 76-79 .- 624

Khảo sát hiệu quả điều chỉnh độ võng của dầm bê tông cốt thép bằng cách thay đổi lượng cốt thép dọc bố trí trong dầm. Các tính toán về độ cứng chống uốn và độ võng được thực hiện theo tiêu chuẩn thiết kế kết cấu của Úc AS 3600:2018.

43 Nghiên cứu xác định các đặc trưng cơ học phá hủy của dầm bê tông cốt thép bằng phương pháp DIC / Lê Anh Thắng // Xây dựng .- 2020 .- Số 03 .- Tr. 43-46 .- 624

Phương pháp DIC (phương pháp tương quan ảnh kỹ thuật số) là một tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đây là một phương pháp rẻ tiền, giúp xác định được biến dạng trên bề mặt của vật thể trong quá trình thí nghiệm. Trong nghiên cứu này, các đặc trưng cơ học phá hủy của dầm bê tông cốt thép với hai mác bê tông khác nhau sẽ được xác định và khảo sát. Để xác được năng lượng cần cho sự phát triển một vết nứt cụ thể, lực gây ra sự phát triển vết nứt trong dầm bê tông cốt thép được xác định bằng mô hình mô phỏng phần tử hữu hạn. Biến dạng thực tế và các thông số vết nứt được xác định từ phương pháp DIC. Kết quả của sự kết hợp này cho thấy sự khác biệt rõ rệt về các thông số cơ học phá hủy cho cùng một loại dầm có hai mác bê tông là khác nhau.

44 Phân tích sự làm việc của dầm liên hợp thép-bê tông khoét lỗ bản bụng bằng phương pháp mô phỏng số / Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Trần Hiếu, Nguyễn Như Hoàng // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 29-32 .- 624

Trình bày nghiên cứu ứng xử của dầm liên hợp có bản bụng khoét lỗ trong đó tập trung vào kỹ thuật xây dựng mô hình phân tử hữu hạn thông qua phần mềm ABAQUS từ đó phân tích hiện tượng mất ổn định cục bộ ở bản bụng thông qua mô hình ba chiều phi tuyến.

45 Đánh giá sự làm việc của dầm cao khoét lỗ thiết kế theo mô hình giàn ảo / Hồ Hữu Trị // Xây dựng .- 2019 .- Số 08 .- Tr. 26-32 .- 624

Phân tích dầm cao khoét lỗ theo 2 mô hình giàn ảo và thí nghiệm để so sánh sự lựa chọn mô hình giàn ảo trong thiết kế dầm cao khoét lỗ. Hiện các tiêu chuẩn chưa có hướng dẫn cụ thể cho việc thiết kế dầm cao khoét lỗ cũng như xác thực giữa thiết kế dầm cao khoét lỗ theo mô hình giàn ảo với các kết quả thí nghiệm. Ngoài ra, với cùng một dầm cao khoét lỗ ta có thể đưa ra rất nhiều mô hình giàn ảo khác nhau dẫn đến sự bố trí cốt thép và sự làm việc của dầm cũng khác nhau và hiện chưa có nhiều tài liệu đánh giá sự làm việc của dầm cao khoét lỗ được thiết kế theo các mô hình giàn ảo khác nhau.

46 Khảo sát ứng xử của dầm có lỗ mở nhỏ bằng phương pháp số / Lê Minh Hoàng, Lê Văn Bình, Ngô Hữu Cường // Xây dựng .- 2019 .- Số 08 .- Tr. 58-62 .- 624

Trình bày khái niệm lỗ mở nhỏ trong dầm và ứng xử của dầm có lỗ mở khi chịu tải trọng, khảo sát dầm có lỗ mở nhỏ bằng phương pháp tính toán thực hành, khảo sát dầm có lỗ mở nhỏ bằng phương pháp mô phỏng số, khảo sát dầm có nhiều lỗ mở nhỏ bằng phương pháp mô phỏng số.

47 Phân tích mô men bản liên tục nhiệt do chuyển vị cưỡng bức dầm chủ gây ra / Lê Trung Hậu, Nguyễn Duy Liêm // Xây dựng .- 2019 .- Số 08 .- Tr. 214-217 .- 624

Bản liên tục nhiệt là giải pháp đơn giản và thông dụng nhằm giảm các khe co giãn nhờ đó tăng độ êm thuận cho xe chạy. Hiện nay chưa có tài liệu hướng dẫn cách tính bản liên tục nhiệt theo tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ TCVN 11823:2017 mới ban hành. Tuy một số sách giáo khoa có trình bày cách tính nội lực bản liên tục nhiệt nhưng tác giả nhận thấy chưa xét hết trường hợp nội lực nguy hiểm do chuyển vị cưỡng bức từ dầm chủ. Vì vậy bài báo này tiến hành phân tích mô men bản liên tục nhiệt do chuyển vị cưỡng bức từ dầm chủ gây ra. Kết quả nghiên cứu giúp kỹ sư thiết kế cầu, đặc biệt là các em sinh viên tham khảo, thuận tiện áp dụng.

48 Phân tích so sánh tính toán sức kháng uốn dầm thép liên hợp theo tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823:2017 và 22TCN 272-05 / KS. Nguyễn Hải Thành, PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long, TS. Nguyễn Thị Cẩm Nhung, KS. Trần Quang Minh // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 9-13 .- 624

Phân tích và so sánh về vấn đề tính toán kết cấu dầm thép liên hợp bản bê tông của dầm có mặt cắt đặc chắc trong tính toán đánh giá kết cấu theo trạng thái giới hạn cường độ I giữa hai tiêu chuẩn.

49 Khảo sát và đánh giá phương pháp tính toán bề rộng khe nứt dài hạn của dầm bê tông cốt thép theo TCVN 5574:2012 và tiêu chuẩn nga SP 63.13330.2012 / Đinh Văn Tùng // Xây dựng .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 29-33 .- 624

Trình bày phương pháp tính toán bề rộng khe nứt của dầm bê tông cốt thép có kể đến hiện tượng từ biến của bê tông theo tiêu chuẩn Nga SP 63.13330.2012. Tiêu chuẩn này là cơ sở để soạn thảo tiêu chuẩn mới thay thế tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam TCVN 5574:2012 về thiết kế kết cấu bê tông cốt thép. Trong bài báo này, tác giả cũng đưa ra những so sánh, đánh giá phương pháp tính toán bề rộng khe nứt theo tiêu chuẩn SP 63.13330.2012 so với TCVN 5574:2012, từ đó, đưa ra những kiến nghị trong việc biên soạn TCVN mới và áp dụng tiêu chuẩn SP 63.13330.2012 trong tính toán bề rộng khe nứt dài hạn của dầm bê tông cốt thép ở Việt Nam hiện nay.

50 Nghiên cứu thực nghiệm ảnh hưởng của lửa đến nứt và sự bong tách của dầm bê tông cốt thép / Trần Nguyên Hảo, Nguyễn Nguyên Vũ, Cao Văn Vui // Xây dựng .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 66-6 .- 624

Trình bày một nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của lửa đến vết nứt và sự bong tách của dầm bê tông cốt thép (BTCT).