CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ngân hàng Thương mại

  • Duyệt theo:
261 Khung nghiên cứu đề xuất về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin công bố trên báo cáo tài chính của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam / Nguyễn Thị Phương Hồng // Kế toán & Kiểm toán .- 2022 .- Số 231 .- Tr. 36-40 .- 657

Nghiên cứu này là đề xuất khung nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin công bố trên báo cáo tài chính của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam. Tác giả đã dựa trên các lý thuyết nền tảng có liên quan như lý thuyết ủy nhiệm, lý thuyết phụ thuộc nguồn lực, lý thuyết chi phí chính trị, lý thuyết thông tin hữu ích và lý thuyết tín hiệu để thực hiện mục tiêu nêu trên. Theo lý giải của các lý thuyết nền tảng này, tác giả đã đề xuất khung nghiên cứu trong đó có 6 nhân tố ảnh hưởng đến đến chất lượng thông tin công bố trên báo cáo tài chính của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam và kết quả nghiên cứu về khung nghiên cứu này sẽ hữu ích đối với các nhà nghiên cứu quan tâm đến các chủ đề có liên quan.

262 Tác động của các yếu tố của Quản trị quan hệ khách hàng đến sự hài lòng của khách hàng tại các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Văn Thụy, Nguyễn Thị Kim Phụng // Kế toán & Kiểm toán .- 2022 .- Số 231 .- Tr. 107-114 .- 658

Bài viết nhằm khám phá và đánh giá sự tác động của các yếu tố liên quan đến quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đến sự hài của khách hàng tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam (NHTM). Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng nhằm phân tích dữ liệu điều tra. Kết quả khảo sát 263 khách hàng tại các NHTM được xử lý thông qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) nhằm đánh giá độ tin cậy của thang đo, kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu bằng hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố liên quan đến CRM bao gồm 3 thành phần: công nghệ thông tin định hướng khách hàng (CFIT), marketing mối quan hệ (RM), bầu không khí tổ chức định hướng khách hàng (CFOC) đều có tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Kết quả này giúp các nhà quản trị ngân hàng muốn nâng cao sự hài lòng của khách hàng cần đầu tư đến nền tảng công nghệ số, văn hóa phụ vụ khách hàng và xây dựng tích cực marketing thị trường nhằm đem lại lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh bùng nổ công nghệ số.

263 Tác động của COVID-19 đến giá cổ phiếu và hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Hữu Huân, Tô Trần Diễm Quỳnh // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 56-72 .- 332.64

Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp tác động ngẫu nhiên để phân tích mối quan hệ của tác động đại dịch COVID-19 đến giá cổ phiếu, lợi nhuận và hoạt động các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam từ mẫu dữ liệu được thu thập từ tháng 3/2018 – 3/2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy đại dịch COVID-19 có tác động tích cực đến giá cổ phiếu, lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của các NHTM. Bên cạnh đó, một phát hiện lý thú là yếu tố phát triển công nghệ tại các NHTM không giúp cho họ có hiệu quả hoạt động tốt hơn trong đại dịch COVID-19 nhưng có tác động tích cực đến lợi nhuận của NHTM trong thời kỳ này.

264 Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam / Nguyễn Thị Khánh Chi, Nguyễn Hương Thảo // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 232 .- Tr. 29-32 .- 332.12

Bài viết đánh giá về công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; từ đó đề xuất và kiến nghị.

265 Tác động của việc tuân thủ chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) đến rủi ro của các ngân hàng thương mại Việt Nam / Phạm Thị Hoàng Anh, Nguyễn Thị Lý // Kinh tế & phát triển .- 2022 .- Số 305 .- Tr. 72-80 .- 657

Bài nghiên cứu nhằm đánh giá tác động của việc tuân thủ chuẩn mực IFRS đến việc ghi nhận rủi ro của các ngân hàng thương mại Việt Nam với biến đại diện là dự phòng rủi ro tín dụng trong giai đoạn 2007 - 2020. Mô hình hồi quy cho thấy, áp dụng IFRS có tác động làm tăng dự phòng rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại, qua đó tăng khả năng chống đỡ của các ngân hàng. Mô hình nghiên cứu cũng cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa lợi nhuận trước thuế và dự phòng rủi ro tín dụng. Nói cách khác, dường như các nhà quản lý ngân hàng có động lực để điều chỉnh lợi nhuận thông qua số liệu về dự phòng rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, hành vi quản trị lợi nhuận đã giảm sau khi áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS.

266 Vai trò của kiểm toán nội bộ trong việc nâng cao chất lượng quản trị công ty tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Võ Thị Hoàng Nhi // Ngân hàng .- 2022 .- Số 24 .- Tr. 10-16 .- 657

Trình bày quản trị công ty. Kiểm toán nội bộ và vai trò của kiểm toán nội bộ trong việc nâng cao chất lượng quản trị công ty tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Những vấn đề cần lưu ý trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của kiểm toán nội bộ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.

267 Tác động lãi suất lên rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Chí Đức, Phạm Lê Ngọc Trinh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 789 .- Tr.32-34 .- 332.04

Nghiên cứu này phân tích tác động của lãi suất cho vay đến rủi ro tín dụng của 17 ngân hàng thương mại cổ phần niên yết tại Việt Nam từ báo cáo tài chính trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2021. Kết quả nghiên cứu cho thấy, giá cả tín dụng hay lãi suất cho vay có ảnh hưởng cùng chiều đến rủi ro tín dụng. Điều này phù hợp với cơ sở lý thuyết và hoàn cảnh hiện nay của Việt Nam, khi tín dụng ngân hàng hiện vẫn là kênh quan trọng nhất trong việc cung cấp vốn cho nền kinh tế. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số gợi ý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng và hạn chế rủi ro của các ngân hàng.

268 Đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến hệ số an toàn vốn của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam / Lê Thị Thanh Lộc, Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phan Thành Tâm // Ngân hàng .- 2022 .- Số 23 .- Tr. 16-23 .- 658

Hệ số an toàn vốn (CAR) đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo rằng các ngân hàng có đủ nguồn lực tài chính hấp thụ một khoản lỗ hợp lý trước khi bị vỡ nợ và được các cơ quan quản lý sử dụng làm công cụ giảm rủi ro xảy ra trong hệ thống. Chính vì vậy, mục tiêu của bài nghiên cứu là đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến CAR của các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) Việt Nam. Nhóm tác giả xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính đa biến với dữ liệu dạng bảng được thu thập từ 29 NHTMCP trong giai đoạn nghiên cứu. Bằng phương pháp nghiên cứu dữ liệu bảng, nhóm tác giả nghiên cứu tác động của các biến độc lập: Quy mô ngân hàng (SIZE), tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản (EQR), tỷ lệ nợ xấu (NPL), tỷ lệ cho vay trên tổng tài sản (LAR), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDPGR), lạm phát (INF), Covid-19 (Covid). Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm yếu tố tác động cùng chiều đến CAR gồm EQR và INF, Covid; nhóm các yếu tố tác động ngược chiều đến CAR gồm ROA, NPL, GDPGR. SIZE. Chúng tôi không tìm thấy mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa SIZE, LAR và CAR. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết nêu một số đề xuất góp phần cải thiện CAR cho các NHTMCP trong thời gian tới.

269 Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn covid 19 / Dương Nguyễn Thanh Tâm, Phan Thị Khánh Vy, Nguyễn Ngọc Thanh Thư // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 790 .- Tr. 71 - 74 .- 658

Nghiên cứu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn đại dịch covid -19 thông qua dữ liệu bảng được thu thập từ báo cáo được kiểm toán của 30 ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2021 và sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với các mô hình OLS,FEM, GMM sai phân. Từ các kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả khuyến nghị các chính sách để nâng cao hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại.

270 Tác động của hệ số an toàn vốn lên thu nhập lãi cận biên của các ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Chí Đức, Triệu Thị Thanh Huyền // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 790 .- Tr. 75 - 78 .- 658

Bài viết ước lượng sự tác động của hệ số an toàn vốn đến thu nhập lãi cận biên của 17 ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết tại Việt Nam từ dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính của các ngân hàng này trong giai đoạn 2020 – 2021. Với việc sử dụng phương pháp hồi quy dữ liệu bảng được sử dụng để tiến hành ước lượng, kết quả cho thấy khi hệ số an toàn vốn tăng sẽ làm tăng thu nhập lãi cận biên, điều này phù hợp với cơ sở lý thuyết. Dựa trên kết quả này, bài viết đưa ra một số khuyến nghị trong việc tăng thu nhập lãi cận biên đảm bảo tính hiệu quả kinh doanh, khuyến khích các ngân hàng thương mại phát triển ổn định.