CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Cầu
91 Cầu cong toàn khối, nghiên cứu sự làm việc của cầu cong toàn khối với một số điều kiện tại Việt Nam bằng phương pháp PTHH / NCS. Nguyễn Mạnh Hà, NCS. Phạm Tuấn Thanh, KS. Lê Đức Long // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 7 .- Tr. 17-21 .- 624
Giới thiệu tổng quan những kiến thức chung về cầu toàn khối và bán toàn khối. Hiện trạng sử dụng cầu cong với mố toàn khối trên thế giới. Nghiên cứu sự làm việc của một cầu cong toàn khối với điều kiện địa chất, khí hậu và tiêu chuẩn của Việt Nam bằng phương pháp PTHH từ đó đưa ra một số nhận xét về sự làm việc của cầu cong toàn khối trong điều kiện Việt Nam.
92 Ảnh hưởng của bán kính đường cong nằm tới ứng xử của cầu dầm hộp thép liên hợp / Mạc Thị Hà, Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Nguyễn Đức Thị Thu Định // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 5 .- Tr. 16-22 .- 624
Bán kính đường cong nằm là một trong những thành phần ảnh hưởng lớn đến ứng xử của kết cấu cầu. Bài báo này trình bày kết quả phân tích ứng xử của cầu dầm hộp thép liên hợp cong với các bán kính đường cong nằm khác nhau bằng phương pháp phần tử hữu hạn, từ đó đánh giá được ảnh hưởng của bán kính đường cong nằm tới ứng xử của loại cầu này.
93 Đánh giá ảnh hưởng hiệu ứng nhóm đến sức chịu tải ngang tĩnh móng cọc công trình cầu / NCS. Nguyễn Mạnh Hà, NCS. Phạm Tuấn Thanh, KS. Lê Đức Long // .- 2017 .- Số 8 .- Tr. 10-16 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu, đánh giá sức chịu tải của hệ móng cọc công trình cầu chịu tải trọng ngang tĩnh bằng phần mềm sử dụng phương pháp PTHH (Plaxis 3D Foundation) có xét tới hệ số hiệu ứng nhóm khi chịu tải trọng tĩnh.
94 Nghiên cứu ứng dụng nhựa epoxy nâng cao chất lượng bê tông nhựa nóng trên bản mặt cầu thép / TS. Nguyễn Mạnh Tuấn, KS. Nguyễn Hồng Quân // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 8 .- Tr. 6-9 .- 624
Tập trung nghiên cứu và đánh giá khả năng làm việc của phụ gia nhựa epoxy đến các tính chất của bê tông nhựa chặt 12,5 mm, đặc biệt sử dụng trên bản cầu thép. Ngoài thí nghiệm kiểm tra độ ổn định và độ dẻo Marshall, nghiên cứu này còn sử dụng thêm thí nghiệm cường độ chịu kéo gián tiếp (ép thẻ) và mô đun đàn hồi để đánh giá sự thay đổi các tính chất của hỗn hợp bê tông nhựa khi sử dụng phụ gia nhựa epoxy.
95 Phân tích tần số dao động riêng của bản mặt cầu trực hướng bằng lý thuyết biến dạng trượt bậc cao / ThS. Đào Quang Huy, ThS. Phạm Hồng Quân, TS. Nguyễn Thị Phương // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 12-17 .- 624
Giới thiệu phương án tiếp cận giải tích để xác định biểu thức tính tần số dao động tự do tuyến tính (tần số dao động riêng) của bản mặt cầu trực hướng. Bản mặt cầu được gia cường bằng hệ thống sườn tăng cường theo phương dọc và ngang cầu và được đặt trên tựa đơn bốn cạnh. Các phương trình chủ đạo của bản mặt cầu được thiết lập dựa trên lý thuyết biến dạng trượt bậc cao kết hợp với phương pháp thuần nhất hóa của Lekhnistkii. Giải bài toán bằng phương pháp Galerkin để nhận được tần số dao động tự do tuyến tính. Ảnh hưởng của số lượng, kích thước sườn tăng cường tần số dao động tự do tuyến tính của bản mặt cầu cũng được khảo sát chi tiết.
96 Phân tích thích nghi động học dàn cầu thép chịu tải trọng lặp / KS. Phước Văn Trung, PGS. TS. Lê Văn Cảnh // Xây dựng .- 2017 .- Số 02 .- Tr. 51-53 .- 624
Phương pháp phân tích thích nghi động học giảm được mở rộng cho bài toán tính toán tới giới hạn của dàn thép dưới tác dụng của tải trọng lặp và thay đổi. Phương pháp phần tử hữu hạn được dùng để xấp xỉ trường chuyển vị, và bài toán rời rạc thu được sẽ được đưa về bài toán tối ưu tuyến tính. Giải bài toán tối ưu thu được ta sẽ xác định hệ số tải trọng giới hạn và các mode phá hoại tương ứng của các bài toán dàn thép 2 và 3 chiều.
97 Các giải pháp hạn chế vết nứt do hiệu ứng thủy hóa của xi măng trong dầm hộp cầu bê tông đúc phân đoạn / KS. Nguyễn Văn Tiệp, TS. Nguyễn Duy Tiến, TS. Đỗ Anh Tú // Giao thông Vận tải .- 2017 .- Số 1+2/2017 .- Tr. 104-108 .- 624
Phân tích hiệu quả của một số giải pháp nhằm hạn chế vết nứt do nhiệt thủy hóa trong kết cấu nhịp cầu dầm hộp bê tông tông đúc phân đoạn như giải pháp giảm hàm lượng xi măng và giảm nhiệt độ ban đầu của hỗn hợp bê tông.
98 Ứng dụng dầm U dự ứng lực căng trước trong xây dựng công trình cầu, một giải pháp đạt hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao / ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa, GS. TS. Nguyễn Viết Trung, KS. Nguyễn Duy Tính // Giao thông Vận tải .- 2017 .- Số 1+2/2017 .- Tr. 112-117 .- 624
Tổng kết kết quả nghiên cứu so sánh hiệu quả kinh tế kỹ thuật của dầm U dự ứng lực có chiều dài 38m (dầm U38) so với Super-T có chiều dài tương đương và đề xuất một số kiến nghị ứng dụng cho các dự án công trình cầu sắp triển khai tại Việt Nam.
99 So sánh các phương pháp phân tích tính toán vùng chịu lực cục bộ xà mũ trụ hẹp thân đặc trong công trình cầu / KS. Hồ Vĩnh Hạ, PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long, TS. Ngô Văn Minh // .- 2016 .- Số 12/2016 .- Tr. 69-71 .- 624
Làm rõ phạm vi áp dụng của giả thiết mặt cắt phẳng và giả thiết mô hình hệ thanh trong phân tích tính toán xà mũ trụ, đồng thời so sánh việc tính toán theo phương pháp cổ điển và theo phương pháp phần tử hữu hạn.
100 Nghiên cứu bản chất hiện tượng lún đường đầu cầu trong quá trình khai thác toàn tỉnh Đồng Tháp / Đỗ Thị Mỹ Chinh, TS. Trần Nguyễn Hoàng Hùng // Xây dựng .- 2016 .- Số 08/2016 .- Tr. 24-29 .- 624
Nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu về bản chất của hiện tượng lún và dự báo khối lượng bù lún đường đầu cầu trong quá trình khai thác trên toàn tỉnh. 16 cầu thuộc 4 phía khác nhau được thu thập hồ sơ lưu trữ, khảo sát hiện trạng, đo đạc cao độ, và thu thập số liệu do địa phương cung cấp để phân tích lún bằng phương pháp giải tích.