CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Bảo hiểm
1 Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng thương mại / Lã Thị Lâm // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 3A .- Tr. 97-100 .- 332.12
Theo quy định pháp luật hiện hành, hoạt động đại lý bảo hiểm được phép đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam. Các hoạt động này không chỉ đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để giảm thiểu rủi ro mà còn đóng góp đáng kể vào việc tăng thu nhập của các ngân hàng, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khiến thu nhập từ hoạt động tín dụng giảm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này, hệ thống pháp luật và công tác thanh tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước đã liên tục được cải thiện. Tuy nhiên, những vấn đề như tư vấn không trung thực và ép buộc khách hàng mua bảo hiểm phát sinh gần đây từ hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng thương mại Việt Nam cho thấy những lỗ hổng trong nỗ lực quản lý nhà nước. Thực tế này đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động này để tăng cơ hội lợi nhuận cho các ngân hàng thương mại trong khi vẫn đảm bảo kiểm soát rủi ro và an toàn hoạt động.
2 Các yếu tố tác động đến hiệu qủa sử dụng dịch vụ bảo hiểm số : nghiên cứu điển hình một số đơn vị bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam / Trần Thị Thanh Nga, Đặng Thị Thu Thảo // Kinh tế & phát triển .- 2023 .- Số 308 .- Tr. 120 -130 .- 368
Xác định các yếu tố: công nghệ, tổ chức, môi trường tác động đến hiệu quả sử dụng dịch vụ bảo hiểm số (Insurtech) tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính theo phương pháp PLS-SEM, dựa trên 200 mẫu phân tích tại 8 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố công nghệ (quy trình số hóa, an toàn dữ liệu và bảo mật thông tin, chiến lược chuyển đổi số); tổ chức (nhân lực doanh nghiệp); môi trường (nhu cầu khách hàng, đại dịch Covid 19) ảnh hưởng đến khả năng thích ứng công nghệ. Đồng thời, yếu tố khả năng thích ứng công nghệ của các doanh nghiệp bảo hiểm có ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả sử dụng dịch vụ bảo hiểm số.
3 Hoạt động chuyển đổi số tại tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex: Bằng chứng thực nghiệm từ khảo sát khách hàng / Bùi Quang Tuyến, Đặng Đình Tuyên // .- 2024 .- Số 324 - Tháng 06 .- Tr. 58-69 .- 658
Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu về hoạt động chuyển đổi số tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) từ góc độ tiếp cận của khách hàng. Khung phân tích của chúng tôi gồm 4 thang đo phản ánh: (1) khả năng đáp ứng dịch vụ số, (2) sự sẵn sàng sử dụng của khách hàng, (3) hoạt động truyền thông về dịch vụ số, (4) yêu cầu của khách hàng về dịch vụ số. Chúng tôi sử dụng dữ liệu khảo sát từ 200 khách hàng của PJICO để rút ra những nhận định về các hoạt động chuyển đổi số tại PJICO. Kết quả thống kê mô tả mẫu nghiên cứu và các biến nghiên cứu cho thấy khách hàng đánh giá tương đối tốt về hoạt động chuyển đổi số tại PJICO nhưng vẫn còn một số hạn chế cần điều chỉnh. Từ đó, chúng tôi đề xuất mô hình chuyển đổi số tại PJICO với 4 thành phần và 3 bước triển khai chuyển đổi số.
4 Các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu suất thực hiện / Bùi Thị Hồng Nhung // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 4 .- Tr. 10-12 .- 368
Với sự phát triển và phổ biến của học máy và trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy tiềm năng tự động hóa hoạt động trong các công ty bảo hiểm, từ đó cắt giảm chi phí và tăng năng suất. Tuy nhiên, các tổ chức có rất nhiều lý do để phản đối việc mở rộng AI như sợ thất nghiệp và sự thiếu tin tưởng vào hệ thống, nhưng đây không phải là những vấn đề cốt lõi. Bài báo này sẽ giới thiệu về những cơ hội chính của việc áp dụng Al trong ngành bảo hiểm.
5 Nhân tố ảnh hưởng tới vận dụng phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam / Lê Thị Mai Hương // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 107 - 110 .- 368
Quá trình vận dụng phương pháp định giá thương hiệu trong các doanh nghiệp bảo hiểm chịu ảnh hưởng của rất nhiều các nhân tố khách quan cũng như chủ quan. Xem xét đánh giá các nhân tố này là việc làm cần thiết trong việc đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng định giá thương hiệu của các doanh nghiệp bảo hiểm.
6 Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi / Phạm Việt // .- 2024 .- Số 04 - Tháng 02 .- Tr. 43-44 .- 368
Năm 2023 qua đi với những dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng vào quá trình phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo thanh khoản và sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) - tổ chức tài chính Nhà nước chuyên trách, thay mặt Chính phủ bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, từ đó, góp phần thiết thực vào sự lớn mạnh của nền tài chính quốc gia.
7 Bức tranh chung về cuộc đua tăng vốn trong ngành tài chính Việt Nam / Nguyễn Hoàng Nam // .- 2024 .- Sô 01 (628) .- Tr. 58-61 .- 332
Là lĩnh vực có sự cạnh tranh lớn trên thị trường, ngành tài chính luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ dòng vốn trong và ngoài nước. Trong năm 2023, nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán và công ty bảo hiểm đã gia tăng vốn điều lệ, làm nóng thêm cuộc đua tăng vốn trên thị trưởng tài chính Việt Nam. Bài viết cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình tăng vốn điều lệ của các ngân hàng, công ty chứng khoản và công ty bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam; đồng thời nêu lên một số kiến nghị về vấn đề này.
8 Mức độ hài lòng của người dùng đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi / Nguyễn Trần Dương // .- 2023 .- Số 644 - Tháng 10 .- Tr. 31 - 33 .- 658
Nghiên cứu mức độ hài lòng của người gửi tiên đối với chính sách bảo hiểm tiên gửi là một trong những cách tiếp cận trực tiếp để có thể có cái nhìn độc lập khách quan góp phân cải thiện và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách. Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu, điêu tra khảo sát và phân tích thống kê mô tả, nghiên cứu làm rõ mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng của người gửi tiên đối với chính sách bảo hiểm tiên gửi. Các khuyến nghị nhãn mạnh vào công tác thực thi chính sách, tăng cường tuyên truyên và hiểu biết của người gửi tiên đối với bảo hiểm tiên gửi, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống tài chính tín dụng quốc gia.
9 Bảo hiểm vi mô : kênh bảo hiểm tiềm năng / Hoàng Long // .- 2023 .- Sô 18 (627) .- Tr. 79-81 .- 368
Bảo hiểm vi mô cùng với bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ là các sản phẩm chính của thị trường bảo hiểm. Tại Việt Nam, bảo hiểm vi mô chưa được nhiều người biết đến. Bài viết tìm hiểu về bảo hiểm vi mô, triển vọng phát triển vi mô tại thế giới cũng như Việt Nam thông qua những chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển kênh bảo hiểm này.
10 Định giá thương hiệu qua tiếp cận chi phí trong các doanh nghiệp bảo hiểm và thực tiễn tại Tập đoàn Bảo Việt / Lê Thị Mai Hương // .- 2023 .- Số 811 .- Tr. 117-119 .- 368
Thương hiệu là tài sản vô hình có tầm quan trọng cao. Nghiên cứu việc vận dụng các phương pháp định giá thương hiệu nói chung và phương pháp định giá thương hiệu dựa trên cách tiếp cận từ chi phí nói riêng đang trở nên vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này phân tích các vấn đề liên quan đến các phương pháp định giá thương hiệu dựa trên cách tiếp cận từ chi phí, đặc biệt ở trong các doanh nghiệp bảo hiểm.