Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng thương mại
Tác giả: Lã Thị LâmTóm tắt:
Theo quy định pháp luật hiện hành, hoạt động đại lý bảo hiểm được phép đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam. Các hoạt động này không chỉ đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để giảm thiểu rủi ro mà còn đóng góp đáng kể vào việc tăng thu nhập của các ngân hàng, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khiến thu nhập từ hoạt động tín dụng giảm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này, hệ thống pháp luật và công tác thanh tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước đã liên tục được cải thiện. Tuy nhiên, những vấn đề như tư vấn không trung thực và ép buộc khách hàng mua bảo hiểm phát sinh gần đây từ hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng thương mại Việt Nam cho thấy những lỗ hổng trong nỗ lực quản lý nhà nước. Thực tế này đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động này để tăng cơ hội lợi nhuận cho các ngân hàng thương mại trong khi vẫn đảm bảo kiểm soát rủi ro và an toàn hoạt động.
- Các yếu tố tác động đến hiệu qủa sử dụng dịch vụ bảo hiểm số : nghiên cứu điển hình một số đơn vị bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam
- Hoạt động chuyển đổi số tại tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex: Bằng chứng thực nghiệm từ khảo sát khách hàng
- Các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu suất thực hiện
- Nhân tố ảnh hưởng tới vận dụng phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam
- Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi