CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Báo cáo tài chính
151 Kết quả lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2018 và định hướng nâng cao chất lượng / Nguyễn Thị Hoài // Tài chính .- 2021 .- Số 746 + 747 .- Tr. 57 - 59 .- 332.024
Trình bày những kết quả bước đầu trong lập và công khai báo cáo tài chính nhà nước; một số tồn tại, hạn chế và định hướng nâng cao chất lượng báo cáo tài chính nhà nước.
152 Kiểm toán báo cáo tài chính trong trường hợp đơn vị có dấu hiệu vi phạm giả định hoạt động liên tục / Vũ Thị Phương Liên, Phí Thị Kiều Anh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2021 .- Số 211 .- Tr. 70-74 .- 657
Bài viết đi sâu phân tích thực trạng kiểm toán hiện nay và khuyến nghị một số thủ tục kiểm toán mà kiểm toán viên nên thực hiện trong trường hợp đơn vị có dấu hiệu vi phạm giả định hoạt động liên tục.
153 Thực trạng áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) ở Việt Nam và một số đề xuất / Lê Cương Kiên // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 573 .- Tr.35 - 37 .- 332
Theo Uỷ ban Chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB), đến hết năm 2018 đã có 131/143 quốc gia và vùng lãnh thổ được IASB khảo sát tuyên bố cho phép áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc (IFRS) dưới các hình thức khác nhau. Trong khi IFRS đã trở thành luật chơi phổ biến trên toàn cầu, thì Việt Nam là một trong số ít các quốc gia chưa có tuyên bố về áp dụng IFRS. Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, Việt nam cần có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư quốc tế. Bài viết khái quát về IFRS và những lợi ích của nó với các doanh nghiệp (DN); đồng thời khái quát thực trạng áp dụng IFRS tại Việt Nam; từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm áp dụng hiệu quả IFRS ở các DN Việt Nam trong thời gian tới.
154 Áp dụng chuẩn mực kế toán công ước quốc tế trong việc trình bày báo cáo tài chính công tại Việt Nam / Trần Anh Hoa, Mai Thị Hoàng Minh // Tài chính - Kỳ 1 .- 2020 .- Số 742 .- Tr.98 - 101. .- 657
Hiện nay, theo xu thế của thế giới và chủ trương hội nhập kinh tế của Đảng và Nhà nước ta, lĩnh vực kế toán và dịch vụ kế toán của Việt Nam cũng đã nhanh chóng mở cửa hội nhập. Bài viết trao đổi về các vấn đề: Những thách thức đối với kế toán và dịch vụ kế toán của Việt Nam hiện nay; Yêu cầu đối với kế toán và dịch vụ kế toán trong hội nhập kinh tế; Các cam kết cụ thể của Việt Nam trong quá trình hội nhập trong lĩnh vực kế toán và dịch vụ kế toán; Lộ trình mở cửa hội nhập của kế toán Việt Nam.
155 Bàn về báo cáo tài chính tại các đơn vị hành chính sự nghiệp / Nguyễn Văn Hoà // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 577 .- Tr. 62 - 64 .- 657
Bài viết trao đổi về những vấn đề liên quan đến báo cáo tài chính tại các đơn vị hành chính sự nghiệp theo quy định hiện hành, đồng thời đưa ra một số điểm mà các đơn vị cần lưu ý.
156 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin trên báo cáo tài chính tác động đến quyết định nhà đầu tư / Vũ Hải Yến, Tạ Thị Thu Hạnh // Kế toán & Kiểm toán .- 2020 .- Số 53-58 .- Tr. 53-58 .- 658
Nghiên cứu cho ra kết quả các nhân tố có ảnh hưởng cùng chiều đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính như quy mô của công ty, sự cam kết của nhà quản trị, trình độ năng lực của kế toán, chất lượng phần mềm kế toán, các chính sách về thuế, hệ thống các quy định pháp quy về kế toán và kiểm toán độc lập...
157 Các nhân tố ảnh hưởng tơi chuyển đối báo cáo tài chính từ chuẩn mực kế toán Việt Nam sang chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế / Đào Ngọc Hà // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2020 .- Số 208 .- Tr. 81-84 .- 657
Tập trung phân tích và kiểm tra nhằm tìm ra các nhân tố nào là nhân tố ảnh hưởng tới việc chuyển đổi báo cáo tài chính từ chuẩn mực kế toán Việt Nam sang chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế. các nhân tố bao gồm: hệ thống pháp luật, môi trường văn hóa, hội nhập kinh tế, nhận thức của nhà quản trị, trình độ nhân viên kế toán.
158 Một số vấn đề về lập báo cáo tài chính tại các đơn vị hành chính sự nghiệp / Bùi Thị Thanh Thùy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2020 .- Số 743 .- Tr.53 - 55 .- 332
Hiện nay, cơ chế, chính sách về công tác kế toán tại các đơn vị hành chính sự nghiệp đã được ban hành tương đối đầy đủ, đồng bộ. Điển hành như: Luật Kế toán năm 2015, Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ và Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp. Những văn bản này qui định chi tiết về báo cáo tài chính đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp và được các chuyên gia kế toán đánh giá khá hoàn thiện để làm cơ sở như nguồn thông tin đầu vào quan trọng để xây dựng báo cáo tài chính tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, từ đó đưa ra một số vấn đề mà các đơn vị hành chính sự nghiệp cần lưu ý trong quá trình triển khai.
159 Xây dựng thang đo chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo tài chính doanh nghiệp xây lắp niêm yết / Đào Thị Nhung // Kế toán & Kiểm toán .- 2020 .- Số 203 .- Tr. 46-49 .- 657
Tổng quan về chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo tài chính; phương pháp nghiên cứu; kết quả xây dựng thang đo; kết luận.
160 Tốc độ điều chỉnh lượng tiền mặt nắm giữ hướng về lượng tiền mặt nắm giữ tối ưu của các công ty niêm yết Việt Nam / Nguyễn Thị Uyên Uyên, Phạm Hoàng Anh // Kinh tế & phát triển .- 2020 .- Số 282 .- Tr. 54-64 .- 332.1
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm kiểm định tốc độ điều chỉnh lượng tiền mặt nắm giữ hướng về lượng tiền mặt tối ưu của các công ty niêm yết Việt Nam. Với dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính của các công ty niêm yết Việt Nam trong giai đoạn 2007-2017, tạo thành mẫu 5.499 công ty – năm quan sát, thông qua phương pháp hồi quy GMM hệ thống hai bước với kỹ thuật “robust” và “small”, nhóm tác giả đã cho thấy các công ty niêm yết Việt Nam luôn có xu hướng điều chỉnh lượng tiền mặt nắm giữ hướng về lượng tiền mặt tối ưu với tốc độ là 38,95%. Thêm vào đó, giữa các nhóm công ty khác nhau1 thì tốc độ điều chỉnh cũng khác nhau, với các công ty tạo ra dòng tiền tự do càng nhiều thì tốc độ điều chỉnh càng nhanh.