CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Giáo dục
51 Giáo dục đại học “xuyên biên giới”: Trường hợp của Australia, Singapore và gợi ý cho Việt Nam / Hồ Vũ Khuê Ngọc // .- 2019 .- Số 1+2(718-719) .- Tr.35-37 .- 371.018
Phân tích mô hình thành công của Australia và Singapore về giáo dục đại học (GDĐH) không biên giới, gợi ý một vài hướng đi với mong muốn GDĐH của nước ta sẽ có bước chuyển mạnh mẽ để trong thời gian tới trở thành một lĩnh vực kinh tế đáng kể, thông qua đó, có thể đa dạng mô hình hoạt động trong “sân chơi” toàn cầu.
52 Tư tưởng Phan Bội Châu về vai trò của giáo dục / Nguyễn Văn Hòa // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2019 .- Tr. 50 - 58 .- Tr. 50 - 58 .- 370
Tập trung phân tích tư tưởng Phan Bội Châu về vai trò của giáo dục.
53 Giáo dục lý luận Mác – Lênin trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay / Vũ Thị Thanh Phúc // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2019 .- Số 5 .- Tr.59 – 70 .- 370
Đề cập đến giáo dục tư duy lý luận, giáo dục đạo đức và giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.
54 Giáo dục STEM robotics và những lợi ích từ cuộc thi sáng tạo Robot / ThS. Lại Phước Sơn, TS. Nguyễn Hữu Chúc, TS. Nguyễn Quang Hưng // Thông tin và Truyền thông-Bưu chính viễn thông & CNTT .- 2018 .- Số 561 (751) .- Tr. 34 – 37 .- 004
Giới thiệu giáo dục STEM và điển hình là STEM Robotics trong cuộc thi “Sáng tạo Robot Huế 2018”; giáo dục STEM Robotics và những lợi ích của nó.
55 Huy động nguồn lực tài chính phát triển giáo dục nghề nghiệp công lập ở Việt Nam / ThS. Trần Thế Lữ // Tài chính - Kỳ 1 .- 2018 .- Số 668 .- Tr. 45-47 .- 332.1
Trình bày chất lượng giáo dục với yêu cầu phát triển và hội nhập; Giải pháp huy động nguồn lực tài chính phát triển giáo dục nghề nghiệp công lập ở Việt Nam.
56 Phân luồng giáo dục tại Singapore và Hàn Quốc - Một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Trần Việt Dũng, Nguyễn Thị Kim Cúc, Nguyễn Xuân Mỹ Hiền // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 2 (114) .- Tr. 22-28 .- 340
Tập trung đưa ra đánh giá tác động của chính sách phân luồng giáo dục thông qua nghiên cứu mô hình phân luồng giáo dục tại Hàn Quốc và Singapore, hai quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực, qua đó đề xuất một số ý kiến đóng góp cho việc phát triển chính sách pháp luật trong giáo dục tại Việt Nam.
57 Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về các biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi trên cơ sở hướng dẫn của Liên hợp quốc về tư pháp phục hồi / Lê Huỳnh Tấn Duy // Khoa học pháp lý .- 2017 .- Số 6 (109) .- Tr. 37-43 .- 340
Phân tích những hướng dẫn của Liên hợp quốc về tư pháp phục hồi; đánh giá quy định của pháp luật Việt Nam về các biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi và đề xuất một số kiến nghị.
58 Nâng cao năng lực tự học của sinh viên đáp ứng theo yêu cầu đầu ra theo đề án NNQG 2020 / Đinh Thị Luyện // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2017 .- Số 495 tháng 6 .- Tr.78-82 .- 370.1
Việc nâng cao và hoàn thiện năng lực ngoại ngưc của sinh viên chịu các yếu tố tác động từ phía cá nhân và nhà trường. Sinh viên cần có nhận thức đúng về mục tiêu học tập, động cơ và năng lực tự hpcj và việc đạt chuẩn cần được thúc đẩy nằng một chương trình đào tạo có các chuẩn đầu ra được hoạch địn rõ, bằng hiệu quản giảng dạy trên lớp của một đội ngũ giảng viên giỏi, có kinh nghiệm và biết đánh giá hiệu quả giảng dạy. Bài viết này sẽ phân tích các yếu tố tác động trên và đề xuất các biện pháp đơn vị đào tạo có thể áp dụng để thúc đẩy sinh viên tự học và nâng cao và hoàn thiện năng lực ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra.
59 Quan hệ của tộc người với quốc gia – dân tộc Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục / Lê Minh Anh, Phạm Thị Thu Hà // Dân tộc học .- 2016 .- Số 6 (198) .- Tr. 31 – 39 .- 370
Giới thiệu vài nét về giáo dục của các dân tộc thiểu số trước năm 1986; chính sách dạy ngôn ngữ cho học sinh dân tộc thiểu số; chính sách cho giáo viên, học sinh ở vùng dân tộc thiểu số; sự phát triển giáo dục của các dân tộc thiểu số qua một số ví dụ tại hai tỉnh Hà Giang và Trà Vinh.
60 Tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi đối với Nhật Bản thời cận đại / Nguyễn Minh Nguyên // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2015 .- Số 8/2015 .- Tr. 60-67 .- 370
Fukuzawa Yukichi nhà cải cách có đóng góp to lớn đối với Nhật Bản cận đại. Trong bối cảnh biến động đầu thời kỳ Minh Trị ông nhận ra rằng chỉ có nền giáo dục thưc học mới giúp Nhật Bản phát triển mạnh mẽ. Ảnh hưởng từ nền khoa học tiên tiến của phương Tây, ông đã thực hiện nhiều hoạt động thực tiễn về giáo dục, từ đó giúp chính quyền Minh Trị xây dựng nền giáo dục hiện đại làm tiền đề Nhật Bản phát triển đến ngày nay. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý báu đối với Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước.