CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Du lịch

  • Duyệt theo:
141 Phát triển du lịch thông minh dựa trên dự đoán ý định sử dụng ứng dụng di động du lịch: nghiên cứu thực tiễn tại Việt Nam / Lê Văn Huy, Trần Thị Thu Dung // Kinh tế & phát triển .- 2021 .- Số 289 .- Tr. 83-92 .- 910

Cùng với sự phát triển của Internet, việc sử dụng ứng dụng di động trong du lịch (mobile apps) ngày càng tăng, hỗ trợ tốt cho du khách trước, trong và sau chuyến đi; nghiên cứu hành vi khách hàng sử dụng mobile apps đã thu hút sự quan tâm của nhiều học giả trên thế giới; tuy nhiên, tại Việt Nam có rất ít nghiên cứu trong lĩnh vực này. Nghiên cứu nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định hành vi sử dụng mobile apps du lịch trên cơ sở vận dụng lý thuyết hợp nhất về chấp nhận và sử dụng công nghệ 2 (UTAUT2). Sau khi kiểm tra độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá và phân tích nhân tố khẳng định, phương pháp mô hình phương trình cấu trúc được áp dụng để phân tích dữ liệu. Dữ liệu từ cuộc khảo sát với 617 người trả lời chỉ ra rằng giá trị giá cả là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến ý định sử dụng ứng dụng di động du lịch. Ngược lại, các điều kiện thuận lợi không ảnh hưởng đến ý định sử dụng và hành vi sử dụng của du khách.

142 Ứng dụng thương mại điện tử tại các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa / Phạm Thanh Bình // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.169 - 171 .- 004

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự bùng nổ internet, hoạt động thương mại điện tử áp dụng trong du lịch đã phát triển nhanh chóng, mang lại giá trị gia tăng cao cho ngành Du Lịch. Nắm bắt xu thế này, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh Ứng dụng thương mại điện tử tại các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa, nhằm phấn đấu đến năm 2025 trở thành tâm điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới. Bài viết trao đổi về xu hướng Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động du lịch toàn cầu, đánh giá ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, qua đó đề xuất giải pháp để phát triển lĩnh vực này.

143 Du lịch Lào Cai tìm hướng phục hồi tăng trưởng và phát triển bền vững / Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Tâm // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.197 - 199. .- 910

Sau 2 năm thực hiện Chương trình hành động số 148-CTr/TU của Tỉnh uỷ Lào Cai du lịch Lào Cai đã có bước chuyển mạnh mẽ, thực sự trở thành khâu “đột phá” trong phát triển kinh tế của Tỉnh và được đánh giá là địa phương dẫn đầu khu vực Tây Bắc về phát triển du lịch. Tuy nhiên, tăng trưởng của du lịch Lào Cai không chỉ dựa hoàn toàn vào những con số, mà còn phải đảm bảo tính bền vững trong thời gian tới.

144 Yếu tố quyết định đến thời gian lưu trú của khách du lịch tại Đà Nẵng / Nguyễn Thị Thanh Thúy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.200 - 203 .- 910

Nghiên cứu này tìm hiếu các yếu tố quyết định thời gian lưu trú của khách du lịch tại Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, một số yếu tố như độ tuổi, thu nhập quyết định đén thời gian lưu trú của du khách; những du khách có thu nhập cao thường ở lại lâu hơn những du khách có thu nhập thấp. Ngoài ra, các đặc điểm như tần suất du lịch, mục đích chuyến đi, khí hậu, chất lượng chỗ ở ... cũng là những yếu tố tác động đến thời gian lưu trú. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch lập kế hoạch và quản lý điểm đến để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch tại Đà Nẵng.

145 Vai trò của kế toán quản trị chiến lược đối với nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp du lịch / Nguyễn Thùy Linh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.107 - 109 .- 657

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp du lịch là cần phải vượt qua nhiều rủi ro, sức ép cạnh tranh đến từ nhiều phía. Để đảm bảo thắng thế trong cạnh tranh, phát triển bền vững, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy kinh doanh và cách thức quản trị, khai thác hiệu quả các công cụ quản trị để hạn chế rủi ro. Một trong những công cụ quản trị quan trọng là kế toán quản trị chi phí.

146 Sức bật du lịch sau những ngày “nén” vì đại dịch / Hoa Đoàn // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 04 .- Tr. 30 - 31 .- 910

Sau những ngày “nén” vì Covid – 19, du lịch Việt Nam đã chuẩn bị tâm thế để sẵn sang “bật dậy” bằng quyết tâm, nỗ lực tìm hướng đi phù hợp. Tại nhiều địa phương, hàng hoạt các hoạt động, chuỗi sự kiện được triển khai, “dồn dập” nhằm tạo sức “nóng” thu hút sự quan tâm của du khách cũng như kích thích nhu cầu đi du lịch trở lại.

147 Phát triển du lịch bền vững dựa vào cộng đồng từ thực tiễn huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa / Lê Ngọc Mai // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 593 .- Tr. 22-24 .- 910

Các nguồn lực phát triển du lịch cộng đồng tại Bá Thước, Thanh Hóa; Mức độ tham gia của cộng đồng vào quá trình phát triển của loại hình du lịch cộng đồng tại địa phương thời gian qua; Định hướng phát triển loại hình du lịch bền vững dựa vào cộng đồng tại Bá Thước, Thanh hóa

148 Chiến lược Đại dương xanh trong phát triển du lịch : thực tiễn từ trường hợp hang Sơn Đòong / Lê Đình Tân // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 593 .- Tr. 63-65 .- 910

Bài viết phân tích ứng dụng chiến lược Đại dương xanh trong phát triển du lịch cho thấy du lịch của Việt Nam được đánh giá mạnh trên nguồn tài nguyên du lịch, theo đó tác giả đề xuất một số khuyện nghị nhằm mở rộng việc ứng dụng Chiến lược Đại dương xanh trong phát triển du lịch tại Việt Nam

149 Nghiên cứu tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh du lịch tại thành phố Đà Nẵng / Trịnh Thị Thu, Cao Trí Dũng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 589 .- Tr. 82-84 .- 658

Dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề đến đời sống và kinh tế của tất cả các nước trên toàn thế giới. Là địa phương coi du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, từ khi dịch bệnh COVID19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7/2020, du lịch của Đà Nâng chịu những thiệt hại hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng bao gồm các lĩnh vực lữ hành, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp vận tải và các khu, điểm du lịch. Nghiên cứu trình bày kết quả của khảo sát tại 100 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố là cơ sở trong đánh giá thực trạng tác động của Covid đến doanh cũng như kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch, hỗ trợ các doanh nghiệp và ngành du lịch vượt qua những khó khăn do dịch gây ra tại thành phố Đà Nâng trong thời gian đến.

150 Đặc tính, tiềm năng và cách thức triển khai một mô hình du lịch cộng đồng / Nguyễn Bảo Châu // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 587 .- Tr. 34-36 .- 910

Du lịch cộng đồng được coi là hình thức du lịch mang lại nhiều lợi ích về mặt phát triển kinh tế bền vững cho người dân bản địa, là động lực giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái cũng như bảo tồn và phát huy những nét văn hóa lâu đời của địa phương mình. Chính vì vậy, việc phát triển du lịch cộng đồng là phù hợp với xu thế thời đại, đáp ứng được nhu cầu tham quan và khám phá của khách du lịch trong và ngoài nước. Trong phạm vi bài viết, tác giả đã thu thập, xử lý thông tin tài liệu để tìm hiểu về những đặc điểm chung của du lịch cộng đồng, tiềm năng mà ngành du lịch cộng đồng mang lại, cũng như đề xuất cách thức triển khai một mô hình du lịch cộng đồng đặc sắc.