CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Người tiêu dùng
71 Vận dụng lý thuyết hành vi dự định mở rộng giải thích ý định tiêu dùng thực phẩm sạch của người dân Nha Trang / Nguyễn Thị Nga, Lê Thiên Lập // Kinh tế & phát triển .- 2021 .- Số 291 .- Tr. 77-85 .- 658
Lý thuyết hành vi dự định (Theory of Planned Behavior - TPB) được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực nghiên cứu hành vi tiêu dùng định hướng. Mục đích chính của nghiên cứu này giải thích sự tác động của các biến số trong mô hình TPB gốc và xem xét việc mở rộng mô hình TPB gốc bằng việc bổ sung biến quy chuẩn hình mẫu để giải thích tốt hơn sự biến thiên trong ý định tiêu dùng thực phẩm sạch. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô hình phương trình cấu trúc dựa trên kỹ thuật phân tích bình phương tối thiểu bán phần (PLS-SEM) để kiểm định mô hình dựa trên mẫu khảo sát 200 người dân Nha Trang. Kết quả cho thấy ba trong bốn giả thuyết đề xuất được ủng hộ bởi dữ liệu. Vì vậy, nghiên cứu này kỳ vọng tạo ra những thông điệp quan trọng, hiệu quả và cần thiết cho nhà quản lý, nhà kinh doanh liên quan để dự báo hành vi tiêu dùng thực phẩm sạch.
72 Ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam / Phạm Hùng Cường, Hoàng Ngọc Bảo Châu // Khoa học Thương mại .- 2021 .- Số 152 .- Tr. 76-88 .- 658
Mục đích cho nghiên cứu này nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trên cơ sở kết hợp cả nguồn dữ liệu thứ cấp (các thống kê của Cục Thương mại điện từ và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Hiệp hội Thương mại điện từ Việt Nam và một số thống kê xếp hạng trên thế giới) và sơ cấp (thông qua khảo sát được thực hiện với 300 đối tượng) bằng phương pháp phân tích định tính và định lượng, nghiên cứu chỉ ra, có 4 yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: Kỳ vọng hiệu quả, Lòng tin, Thói quen và Hiệu ứng "cái đuôi dài”. Trong đó, yếu tố Thói quen có tác động mạnh nhất và yếu tố Lòng tin có tác động thấp nhất. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị giúp các doanh nghiệp kinh doanh sàn thương mại điện tử trên thị trường Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua hàng xuyên biên giới nâng cao hiệu quả hoạt động.
73 Nghiên cứu khám phá tác động của các nhân tố lập luận đạo đức đến thái độ và ý định hành vi mua của người tiêu dùng hàng nhái tại Việt Nam / Cảnh Chí Hoàng, Nguyễn Hữu Khôi // Khoa học Thương mại .- 2021 .- Số 151 .- Tr. 42-49 .- 658
Nghiên cứu này tập trung vào nhân tố lập luận đạo đức để giải thích thái độ và ý định tiêu dùng hàng nhái của người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể hơn, tác giả tập trung vào tác động trực tiếp và gián tiếp của cơ chế hợp lý hóa đạo đức và tách rời đạo đức đến ý định tiêu dùng hàng nhái thòng qua thái độ tích cực với hành vi này. Kết quả kiểm định với kỹ thuật PLS-SEM cho thấy rằng thái độ tích cực đối với việc tiêu dùng hàng nhái có tác động dương đến ý định mua hàng nhái. Quan trọng hơn, nghiên cứu cho thấy hai thành phần của nhân tố lập đạo đức gằm sự hợp lý hóa đạo đức và sự tách rời đạo đức có tác động trực tiếp và gián tiếp đến ý định mua hàng nhái thông qua thái độ. Do đó, nghiên cứu này đưa ra một vài hàm ý học thuật và quản lý quan trọng.
74 Yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm qua website thương mại điện tử tại tỉnh Trà Vinh / Nguyễn Hoài Sơn, Huỳnh Tấn Khương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 753 .- Tr. 194-197 .- 658
Kết quả nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng cùng chiều khá rõ ràng giữa các nhân tố sự tiện lợi, sự lựa chọn sản phẩm, chất lượng sản phẩm, giá cả và thông tin sản phẩm phong phú đến ý định mua thực phaamrthoong qua website thương mại điện tử. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp giúp các cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thu hút, giữ chân khách hàng, mở rộng thêm thị trường.
75 Tác động của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động tiêu dùng và giải pháp ứng phó của chính phủ / Đặng Hoàng An // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 584 .- Tr.27 - 29 .- 330
Trước những tác động của dịch bệnh đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hình thức trực tuyến, để pháp triển kinh tế xã hội trong tình hình mới, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương triển khai kịp thời các chính sách cụ thể, trong đó có các biện pháp phát triển thương mại trong gia đoạn mới, trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước. Bài báo tập trung phân tích những thay đổi về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đồng thời đề xuất một số giải pháp của Chính phủ nhằm ứng phó với những thay đổi đó.
76 Tác động của bảo chứng thương hiệu dùng người nổi tiếng lên thái độ đối với thương hiệu và ý định mua sắm của khách hàng – một nghiên cứu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Tp. HCM / Phạm Xuân Kiên, Quách Nữ Phúc Vương // Khoa học và Công nghệ (Trường Đại học Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh) .- 2020 .- 46 .- Tr. 108-122 .- 658.8
Phân tích tác động bảo chứng thương hiệu của người nổi tiếng lên thái độ đối với thương hiệu và ý định mua hàng tiêu dùng nhanh của khách hàng tại TP. HCM. Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu dựa trên bộ dữ liệu 311 mẫu cho thấy 7 yếu tố : sự đáng tin, tính chuyên môn, sự hấp dẫn, sự tương đồng, sự yêu thích, sự quen thuộc, sự yêu thích tác động tích cực lên thái độ của khách hàng đối với thương hiệu.
77 Lỗi trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hoá không bảo đảm chất lượng gây ra cho người tiêu dùng / Lê Thị Hồng Vân // Khoa học pháp lý Việt Nam .- 2020 .- Số 07(137) .- Tr.42 – 53 .- 340
Bài viết phân tích và bình luận quy định về lỗi trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hoá không bảo đảm chất lượng gây ra cho người tiêu dùngtheo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 trên cơ sở so sánh với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá năm 2007, pháp luật nước ngoài và thực tiễn áp dụng. Qua đó, đưa ra một số kiến nghị góp phần hoàn thiện quy định trên.
78 Nghiên cứu động cơ người tiêu dùng / Nguyễn Thị Hải Hà // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 569 .- Tr.42 - 44 .- 658
Để có hiệu quả trong kinh doanh thì một trong những điều quan trọng cần thiết đó là nắm rõ tâm lý của khách hàng theo đúng triết lý "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng". Khách hàng luôn được đặt ở vị trí trung tâm của hoạt động kinh doanh, vì vậy, nghiên cứu khách hàng sẽ góp phần vào thành công của doanh nghiệp. Việc nghiên cứu tâm lý khách hàng có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố động cơ tiêu dùng là một trong những yếu tố quyết định, có ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong phạm vi nghiên cứu, tác giả nghiên cứu về động cơ người tiêu dùng, vai trò và ứng dụng trong hoạt động kinh doanh.
79 Nghiên cứu thực nghiệm mô hình đo lường chủ nghĩa hướng ngoại của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập / Chu Nguyễn Mộng Ngọc // Kinh tế & phát triển .- 2021 .- Số 283 .- Tr. 99-109 .- 658
Nghiên cứu đã thực nghiệm mô hình C-COSMO của Riefler & cộng sự (2012) đo lường khái niệm chủ nghĩa hướng ngoại của người tiêu dùng trên dữ liệu thu thập từ hai mẫu đại diện người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM trong phân tích. Kết quả hai lần phân tích định lượng đã cung cấp bằng chứng kết luận mô hình đo lường khái niệm chủ nghĩa hướng ngoại của người tiêu dùng Việt Nam đạt yêu cầu về độ tin cậy, giá trị hội tụ, giá trị phân biệt, và có tính tổng quát hóa. Nghiên cứu còn phát hiện rằng nếu một người tiêu dùng có thái độ chủ nghĩa hướng ngoại mạnh mẽ, họ sẽ đánh giá cao hàng ngoại; nhưng dựa trên so sánh về chất lượng giữa hàng hóa nội so với hàng hóa ngoại trong tình hình hiện tại, họ sẽ gia tăng tiêu dùng hàng nội. Nghiên cứu đóng góp không chỉ cho lĩnh vực marketing, mà còn cả văn hóa, xã hội, con người… có liên quan đến thuyết Bản sắc xã hội.
80 Sự tác động của các yếu tố quảng cáo và xúc tiến bán của doanh nghiệp bán lẻ tới quyết định mua thực phẩm an toàn của người tiêu dùng Hà Nội / Vũ Phương Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 564 .- Tr. 28-30 .- 658.834 2
Bài viết tập trung nghiên cứu chi tiết về tác động của hai nhân tố quan trọng của truyền thông Marketing bán lẻ là quảng cáo và xúc tiến bán tới quyết định mua thực phẩm an toàn của người tiêu dùng Hà Nội. Cung cấp những dẫn chứng xác thực về sự tồn tại của một mối quan hệ tác động tích cực giữa nhân tố quảng cáo và xúc tiến bán của doanh nghiệp bán lẻ tới hành vi mua thực phẩm an toàn của khách hàng