CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Người tiêu dùng
41 Nghiên cứu tiêu dùng từ tiếp cận nhân chủng học : phương pháp hành trình / Đặng Thị Thu Hà // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 624 .- Tr. 52 - 54 .- 658
Phương pháp hành trình là phương pháp tiếp cận nhâ chủng học và thu thập dữ liệu định tính được áp dụng trong nghiên cứu marketing. Một quyết định của người tiêu dùng được phân tích nhu một quá trình theo thời gian. Quá trình này nghiên cứu thói quên của người tiêu dùng, phụ thuộc vào 7 giai đoạn, theo đó tác giả quan sát cuộc sống hàng ngày của một hộ gia đình tại Hà Nội Việt Nam. Phương pháp này được áp dụng để hiểu rõ hơn hành vi và sự thay đổi của người tiêu dùng. Đây là một phương pháp luận xác nhận rằng tiêu dùng là hiện tượng vốn có trong tất cả các xã hội, không có tiêu dùng không có trao đổi, thì không có những liên kết xã hội và là một sự phân tích của các mối quan hệ xã hội.
42 Điều chỉnh điều khoản hợp đồng không công bằng trong hợp đồng theo mẫu theo pháp luật Việt Nam và một số kiến nghị hoàn thiện / Trần Thăng Long, Phan Thị Thu Phước // .- 2022 .- Số 05(153) .- Tr. 23-37 .- 346.5970220
Bài viết nghiên cứu khái niệm, đặc điểm và các dạng điều khoản hợp đồng không công bằng cũng như các qui định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chống lại việc sử dụng các điều kiện này, trên cơ sở phân tích những hạn chế bất cập, đề ra một số giải pháp hoàn thiện pháp luật.
43 Giải quyết tranh chấp trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trong lĩnh thương mại điện tử ở Việt Nam / Dương Quỳnh Hoa // Luật học .- 2022 .- Số 6 .- Tr.42-54 .- 346.5970702632
Bài viết xem xét khái niệm giải quyết tranh chấp trực tuyến và phân tích để thấy giải quyết tranh chấp trực tuyến là lựa chọn tốt để giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trong lĩnh thương mại điện tử. Bài viết chỉ ra những thuận lợi và khó khăn chính khi sử dụng phương thức trực tuyến giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trong lĩnh thương mại điện tử ở Việt Nam.
44 Ứng dụng mô hình giá trị, thái độ và hành vi (VAB) trong nghiên cứu hành vi mua hàng xanh của người tiêu dùng ở Việt Nam / Nguyễn Viết Bằng, Bùi Hồng Linh // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2022 .- Số 9 .- Tr. 51-66 .- 658
Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua khảo sát 333 người tiêu dùng. Kết quả cho thấy: Thái độ đối với các vấn đề môi trường, Thái độ đối với các lợi ích sinh thái - xã hội, và Thông tin sản phẩm xanh có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng xanh. Kết quả cũng cho thấy mối quan hệ giữa Ý thức môi trường, Thái độ đối với quảng cáo xanh, Thái độ đối với các vấn đề môi trường, Thái độ đối với các lợi ích sinh thái-xã hội. Những phát hiện của nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết có giá trị về tác động của các yếu tố đối với hành vi mua hàng xanh.
45 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh An Giang / Vũ Trực Phức // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 10(231) .- Tr. 38-41 .- 658
Nghiên cứu nhằm xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng (NTD) tại tỉnh An Giang. Nghiên cứu được khảo sát tại 3 địa phương thuộc tỉnh An Giang, là TP. Long Xuyên, huyện Chợ Mới và huyện Châu Phú. Kết quả có 6 yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến của NTD, gồm có: Sự hữu dụng, Sự dễ sử dụng, Rủi ro cảm nhận.
46 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh : vai trò trung gian của thái độ đối với hành vi / Phạm Đình Hân, Võ Thanh Hải // .- 2022 .- Số 300 .- Tr. 85-95 .- 658
Nghiên cứu này điều tra ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở mở rộng lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB), năm cấu trúc được xác định và sáu giả thuyết được đề xuất. Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) đã được sử dụng để phân tích 316 bảng trả lời được thu thập từ việc khảo sát bảng câu hỏi cấu trúc nhằm kiểm tra các giả thuyết được đề xuất. Kết quả nghiên cứu cho thấy thái đội đối với hành vi được khẳng định là yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất đến ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng, tiếp theo là nhận thức kiểm soát hành vi, chuẩn chủ quan và nhận thức rủi ro. Ngoài ra, nhận thức rủi ro, chuẩn chủ quan có ảnh hưởng gián tiếp đến ý định mua căn hộ chung cư thông qua thái độ đối với hành vi. Do đó, thái độ đối với hành vi đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng ở giai đoạn này.
47 Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng dịch vụ thương mại di động của người tiêu dùng thành phố Hà Nội / Nguyễn Trọng Hải, Vương Linh Phương, Vũ Thị Hạnh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 614 .- Tr. 109 - 111 .- 658
Bài viết phân tích mô hình chấp nhận công nghệ và mở rộng ứng dụng của nó vào việc khám phá mối liên hệ giữa ý định sử dụng thương mại di động và các nhân tố bao gồm chuẩn chủ quan, nhận thức sự hữu ích, nhận thức tính dễ sử dụng, tính di động và nhận thức sự tin tưởng. Kết quả phân tích hồi quy đa biến đã chỉ ra rằng các nhân tố nhận thức sự hữu ích, nhận thức tính dễ sử dụng, tính di động và nhận thức sựu tin tưởng. Kết quả hồi quy đa biến đã chỉ ra rằng các nhân tố nhận thức sự hữu ích, nhận thức tính dễ sử dụng và tính di động có tác động đáng kể và thuận chiều với ý định hành vi người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại di động.
48 Ưu điểm, nhược điểm của các phương pháp đo lường mức giá sẵn lòng trả của người tiêu dùng / Đoàn Vinh Thăng, Phạm Lê Thông // Tài chính - Kỳ 1 .- 2022 .- Số 782 .- Tr. 95 - 97 .- 330
Bài viết phân tích ưu điểm và nhược điểm của các phương pháp đo lường mức giá sẵn lòng trả của người tiêu dùng, từ đó giúp cho các nhà quản lý có cơ sở để chọn lựa phương pháp định giá phù hợp.
49 Công ty xăng dầu Tây Nam Bộ : gắn mục tiêu phát triển với lợi ích người tiêu dùng / Thúy Hà // Công thương .- 2022 .- Số 6 .- Tr. 64-65 .- 658
Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh trong thời gian qua hiện là một vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Trước tình hình đó, Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ (Petrolimex Cần Thơ) luôn đảm bảo vai trò của đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất khu vực, gắn mục tiêu phát triển với lợi ích người tiêu dùng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu đạt tiêu chuẩn chất lượng.
50 Những ảnh hưởng của quảng cáo hành vi trực tuyến đến người tiêu dùng và một số kiến nghị / Trần Ngọc Tuấn // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 12(460) .- Tr. 51-57 .- 340
Quảng cáo hành vi trực tuyến đề cập đến hoạt động theo dõi người dùng trên các trang mạng để suy ra thói quen và sở thích của người dùng. Những thói quen và sở thích này sau đó được sử dụng để chọn quảng cáo và tiếp cận đến người dùng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Quảng cáo hành vi trực tuyến tác động nhiều đến quyền riêng tư của người tiêu dùng, đối với cá nhân nói chung với trẻ em nói riêng. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ở nước ta hiện nay vẫn còn thiếu vắng các quy định chi tiết về vấn đề này; pháp luật dân sự; an ninh mạng và những văn bản có liên quan cần thiết có sự sửa đổi; bổ sung nhằm đảm bảo tốt hơn quyền riêng tư của người tiêu dùng.