CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Văn hóa
51 Công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo: Khái niệm, phân loại và vai trò / ThS. Vũ Thanh Hà // Nghiên cứu Châu Âu .- 2017 .- Số 3 .- Tr. 54-65 .- 327
Tìm hiểu khái niệm, các cách phân loại công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo và từ đó nêu bật vai trò của ngành này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
52 Xây dựng văn hóa trong chính trị và văn hóa trong kinh tế / GS.TS. Hoàng Chí Bảo // Lý luận chính trị .- 2017 .- Số 6 .- Tr. 9 – 16 .- 306
Nêu thực chất của “văn hóa trong chính trị” và “văn hóa trong kinh tế”. Từ nội dung văn hóa trong chính trị đến xây dựng văn hóa chính trị. Văn hóa trong kinh tế và xây dựng văn hóa kinh tế - Mấy vấn đề cốt yếu.
53 Bảo tồn và phát triển văn hóa - xã hội làng nghề ở Nam Bộ trong quá trình xây dựng nông thôn mới / Nguyễn Thị Hòa // Nghiên cứu địa lý nhân văn .- 2016 .- Số 4(15) tháng 12 .- Tr. 10-17 .- 910.597
Khái quát về thực trạng cũng như đề xuất giải pháp cho việc bảo tồn và phát triển văn hóa - xã hội làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở vũng Nam bộ.
54 Vai trò của văn hóa trong phát triển bền vững qua trường hợp Việt Nam và Nhật Bản / TS. Hoàng Minh Lợi // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2016 .- Số 9 (178)/2016 .- Tr. 68-75 .- 895
Đề cập về văn hóa với vai trò trụ cột, động lực và là nhân tố đảm bảo cho phát triển bền vững ở mỗi quốc gia. Đó cũng là lợi thế, sức mạnh góp phần nâng cao vị thế của các quốc gia trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay.
55 Giải pháp phát triển cầu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh trên cơ sở khai thác ảnh hưởng của yếu tố văn hóa / Trần Vinh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2016 .- Số 480 tháng 10 .- Tr. 73-75,66 .- 658.4
Nêu qui trình xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy cầu của người tiêu dùng dành cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh (sữa, mì gói, bánh kẹo, nước tương, nước mắm) trên cơ sở sử dụng kết quả được lấy từ mô hình hồi qui chuẩn tắc về nhân tố tác động. Qui trình AHP được sử dụng như một công cụ để liệt kê và lựa chọn giải pháp tối ưu dựa vào rất nhiều dữ liệu đầu vào bao gồm: chính sách hiện tại của nước ta đói với cầu tiêu dùng nhanh, kinh nghiệm lập chính sách một số quốc gia và mô hình biễu diễn yếu tố văn hóa tác động đến cầu của người tiêu dùng.
56 Xây dựng con người văn hóa với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam / Trịnh Thị Ái Hoa // Nghiên cứu kinh tế .- 2016 .- Số 10 (461) tháng 10 .- Tr. 25-30 .- 330
Bàn về văn hóa và mối quan hệ giữa xây dựng con người văn hóa với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam.
57 Những rào cản tiếp biến văn hóa trong quan hệ Việt – Mỹ nữa đầu thế kỷ XIX / PGS. TS. Nguyễn Thừa Hỷ // Châu Mỹ ngày nay .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 58-66. .- 327
Trong lịch sử quan hệ quốc tế, văn hóa và tiếp biến văn hóa luôn luôn có mặt bên cạnh những vấn đề chính trị, kinh tế. Tiếp biến văn hóa là quá trình chuyển biến về văn hóa và tâm lý của một cộng đồng, một nhóm người hoặc cá nhân do sự tiếp xúc với một nền văn hóa khác.
58 Một vài đặc trưng văn hóa Hội An thời kỳ các chúa Nguyễn / TỐNG QUỐC HƯNG // Nghiên cứu lịch sử, 7/2009 .- 2009 .- .- 900
Trình bày một vài đặc trưng văn hóa Hội An thời các chúa Nguyễn: Văn hóa làng xã - tộc họ; Phong tục - tập quán; Nghệ thuật kiến trúc; Quan hệ thương mại; Tôn giáo, tín ngưỡng và sự ra đời chữ Quốc ngữ.