CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Văn hóa

  • Duyệt theo:
21 Vài nét về phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh Châu Âu những năm gần đây / Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Anh Thư // Nghiên cứu Châu Âu .- 2022 .- Số 6 (261) .- Tr. 46-56 .- 327

Trình bày về vai trò và sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh châu Âu (EU), các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh Châu Âu, một số điều chỉnh trong chính sách phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh Châu Âu.

22 Khai thác giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển thương hiệu gốm sứ mỹ nghệ : nhìn từ thực tiễn Chu Đậu / Nguyễn Thị Hồng Loan // .- 2022 .- Số 617 .- Tr. 37-39 .- 910

Gốm là một trong những phát minh quan trọng của tổ tiên ta từ ngàn đời nay, đồ gốm đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân ta. Với ý chí sáng tạo và đôi tay khéo léo, gốm cổ Việt Nam đã trở thành một loại hình nghệ thuật mang tính dân gian sâu sắc. Theo nhiều chuyên gia, chính cái tính không triệt để, không kỹ lưỡng, thô sơ một chút, vụng về một chút, hơi méo mó, hơi vẹo vọ, hơi nặng, hơi dày, hơi nghiêng, chẳng cái nào giống cái nào, đó là của đẹp của đơn giản. Khuôn cốt không chính xác tuyệt đối, than củi cũng đại khái về liều lượng nên mới mẻ một khác ... mới tạo ra vẻ đẹp có "hồn" của gốm Việt.

23 Hợp tác về kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa và xã hội giữa UAE và Việt Nam / Trịnh Thị Lan Anh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 7(228) .- Tr. 86-88 .- 330

Trình bày về UAE- Việt Nam, hợp tác về kinh tế, khoa học, công nghệ, lao động và giáo dục và trên trên lihx vực văn hóa.

24 Vai trò của văn hóa chính trị trong Đảng ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Hữu Đại, Nguyễn Thị Minh Kiên, Dương Thanh Thúy // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 8(229) .- Tr. 94-96 .- 658

Văn hóa chính trị giữ vị trí, vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Nó thúc đẩy việc tổ chức, định hướng các hành vi và quan hệ xã hội; điều chỉnh hoạt động của cá nhân, giai cấp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chính trị. Bài viết này, phân tích một số nhóm giải phápcăn bản, xuyên suốt quá trình lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò của văn hóa chính trị trong Đảng trong giai đoạn hiện nay.

25 Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2021 hướng tới kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022-2025 / Nguyễn Lê Anh, Vũ Thanh Tùng, Phan Văn Tới, Trần Thị Ngọc Trúc, Nguyễn Quốc Phong // Phát triển & Hội nhập .- 2022 .- Số 62 (72) .- Tr. 3-6 .- 330

Bước vào năm 2021 kinh tế - văn hóa Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19. Nhiều chỉ tiêu kinh tế suy giảm, dịch Covid còn diễn biến khó lường, điều này đòi hỏi Chính phủ cần có đối sách thích ứng. Bài viết ngoài ý kiến tham vấn còn góp thêm các chính sách giải pháp nhằm đẩy mạnh sự phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới theo chiều sâu.

26 Đến Saudi Arabia khám phá không gian văn hóa Majlis / Nguyễn Danh Cường // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 42 – 43 .- 910

Saudi Arabia được gọi là " Vùng đất hai thánh đường " bởi có 2 nhà thờ hồi giáo linh thiêng là Al - Majlis - Haram (tại Mecca). Các loại hình văn hóa phi vật thể ở Saudi Arabia khá phong phú. Trong đó, không gian Majlis là một trong những di sản văn hóa đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, tượng trưng cho đối thoại giữa các nền văn hóa.

27 Ý thức dân tộc, quốc gia và đối trọng văn hóa trong thơ đi sứ Triều Nguyễn / Lê Quang Trường // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 19-31 .- 895

Bằng những phân tích nghĩa hàm ẩn và tái giải mã văn hóa trong các tác phẩm tiền nhân, dưới góc nhìn ý thức dân tộc và văn hóa, người viết chỉ ra tinh thần hay ý thức dân tộc, ý thức lãnh thổ quốc gia và sự đối trọng văn hóa của các tác giả nhà nho trong vai trò sứ thần Việt Nam trên chặng đường làm nhiệm vụ bang giao.

28 Dân ca Tây Nguyên từ góc nhìn địa văn hóa / Nguyễn Ái Học // .- 2021 .- Sô 3 (27) .- Tr. 40-48 .- 306

Dân ca Tây Nguyên là một tài sản văn hóa tinh thần vô giá của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Dân ca Tây Nguyên góp phần quan trọng tạo nên bản sắc nghệ thuật và bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên. Tiếp cận dân ca Tây Nguyên từ góc nhìn địa văn hóa là một hướng nghiên cứu khoa học gắn với cách tiếp cận các dân tộc học. Hướng tiếp cận khoa học này có thể vận dụng để tìm hiểu các loại hình nghệ thuật khác ở mọi vùng địa lí văn hóa.

29 Phát huy nguồn lực văn hóa Thăng Long – Hà Nội trong phát triển thương hiệu “Thành phố Sáng Tạo” / Bùi Văn Tuấn, Trần Thị Hiên // .- 2021 .- Số 3 (270 .- Tr. 59-68 .- 306.09 597

Bài viết vận dụng cách tiếp cận liên ngành và phương pháp phân tích tài liệu , kế thừa nghiên cứu từ các công trình đi trước đã chỉ ra Hà Nội là vùng đất địa linh nhân kiệt. Nếu phát huy tốt các nguồn lực nội sinh, Hà Nội sẽ hướng tới trở thành Kinh đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và trở thành một trong những điểm sáng văn hóa của khu vực và Thế Giới.

30 Dự án đào tạo sở hữu trí tuệ ngành văn hóa – du lịch và định hướng xây dựng chương trình tổ chức giảng dạy văn hóa sở hữu trí tuệ trong các cơ sở giáo dục Đại học / Từ Mạnh Lương // .- 2021 .- Số 3 (27) .- Tr. 95-104 .- 346.597

Trong bối cảnh giao lưu và hội nhập vấn đề sở hữu trí tuệ ngày càng quan trọng là chìa khóa hội nhập với thế giới. Trong lĩnh vực văn hóa và du lịch nước ta hiện nay các tổ chức cá nhân vẫn chưa nhận thức chính xác, đầy đủ về sở hữu trí tuệ cũng như vấn đề liên quan. Đặc biệt trong công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sở hữu trí tuệ như các hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, quyền của chủ sở hữu tài sản trí tuệ… trong ngành văn hóa và du lịch ở Việt Nam còn bỏ ngỏ nhiều bất cập và hạn chế. Bài viết góp phần định hướng, tổ chức, giảng dạy, tập huấn về vấn đề sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hóa và du lịch ở Việt Nam hiện nay.