CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Văn hóa
31 Biến đổi đời sống văn hóa, xã hội của cư dân Đà Nẵng dưới tác động của Đại dịch Covid-19 năm 2020 / Lư Thúy Liên, Bùi Ngọc Như Nguyệt // Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng .- 2021 .- Số 140 .- Tr. 12-17 .- 301
Giới thiệu đời sống văn hóa, xã hội của cư dân Đà Nẵng trong những năm qua và tình hình đời sống cư dân trên địa bàn trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Cuộc sống hiện tại của người dân thành phố Đà Nẵng hiện nay.
32 Vai trò của Thư viện đối với giáo dục Đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa về tri thức và văn hóa / Nguyễn Trọng Bình, Võ Ngọc Hạnh, Phạm Thị Ánh Nguyệt, Lê Thị Kim Lanh // .- 2021 .- Số 22 .- Tr. 68-74 .- 378
Giáo dục Đại học là nơi diễn ra những hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ nhằm phục vụ cuộc sống. Bài viết dưới đây trình bày tầm quan trọng của Thư viện trong các hoạt động nhằm hỗ trợ cho việc đào tạo và nghiên cứu khoa học ở các trường Đại học. Đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa về tri thức và văn hóa hôm nay.
33 Văn hóa ứng xử với bản thân ở Việt Nam : vấn đề và giải pháp / Trần Thị Thúy Ngọc, Nguyễn Minh Nguyên // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2021 .- Số 2 .- Tr. 48-56 .- 800.01
Phân tích và chỉ ra một số vấn đề nổi cộm hiện nay về văn hóa ứng xử bản thân ở Việt Nam, trong đó có nguy cơ “đánh mất mình” trước các tác động tiêu cực của sự phát triển kinh tế thị trường, và “mất phương hướng” định vị bản thân trong bối cảnh xã hội nhiều áp lực và đòi hỏi mới. Từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển con người toàn diện dưới góc độ văn hóa ứng xử với bản thân từ góc độ nguyên lý triết học.
34 10 năm triển khai ngoại giao văn hóa: để thế giới biết đến Đà Nẵng nhiều hơn / Nguyễn Công Tiến // Đối ngoại Đà Nẵng .- 2020 .- 31 .- Tr. 16-19 .- 327
Tăng cường gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế. Đẩy mạnh gắn kết ngoại giao văn hóa và đối ngoại người việt ở nước ngoài. Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động ngoại giao văn hóa. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
35 Văn học và nghiên cứu văn hóa / Johnathan Culler // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 14-22 .- 800.01
Phân tích nền tảng về quá trình phát triển của nghiên cứu văn hóa. Trình bày những điểm phân biệt về nghiên cứu văn học và nghiên cứu văn hóa.
36 Giới thiệu, tiếp nhận văn học nước ngoài ở Việt Nam trong bối cảnh giao lưu văn hóa giai đoạn 1945-1985 / Trịnh Bá Đĩnh // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 10(584) .- Tr. 62-72 .- 800.01
Nghiên cứu việc giới thiệu, tiếp nhận văn học nước ngoài ở Việt Nam giai đoạn 1945-1975 trong bối cảnh lịch sử, văn hóa của thời đại. Giao lưu văn học là một hiện tượng phổ biến, có giao lưu thì mới có phát triển, thực tế văn học của dân tộc nào cũng vậy.
37 Đặc điểm văn hóa biểu hiện qua từ ngữ nghề bánh truyền thống ở Nam Bộ / Đỗ Thị Yên // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 10 (303) .- Tr. 117-122 .- 400
Phân tích, khái quát những đặc trưng văn hóa Nam Bộ thể hiện qua từ ngữ nghề bánh truyền thống, đồng thời làm sáng rõ thêm những sắc thái văn hóa riêng của vùng đất phương Nam Tổ quốc.
38 Ảnh hưởng của văn hóa học đường đến kết quả học tập của học sinh tại Hà Nội / // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 542 .- Tr. 93-94 .- 658
Nghiên cứu này được thực hiện với những mục tiêu giúp cho nhà trường, giáo viên và các em học sinh trung học phổ thông (THPT) nhận biết về thwucj trạng văn hóa học đường hiện nay dưới góc nhìn của học sinh và sự tác động của văn hóa học đường tới kết quả học tập của học sinh. Dữ liệu được thu thập từ các học sinh tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhóm tác giả sử dụng hồi quy để xác định mức độ ảnh hưởng. Kết quả chỉ ra rằng sự gắn kết với trường học, tương tác giữa học sinh, cơ sở vật chất và quá trình học tập có các tác động tích cực đến là kết quả học tập của học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội. Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm đưa ra các đề xuất nhằm tăng cường sự gắn kết giữa văn hóa học đường và nâng cao kết quả học tập của nhóm học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
39 Ảnh hưởng của hoạt động thuyết trình đối với việc dạy và học môn giao tiếp văn hóa cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên / Nguyễn Dương Hà, Phí Thị Mùi // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 542 .- Tr. 101-103 .- 371.018
Nghiên cứu này được tiến hành nhằm tìm hiểu tác động thực tiễn của việc thuyết trình trên lớp đối với việc dạy và học môn giao tiếp văn hóa cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên. Thông qua các câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên và bảng điều tra trực tuyến dành cho sinh viên tại Khoa Ngoại ngữ, nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích, hạn chế của hoạt động thuyết trình đối với việc dạy và học môn giao tiếp văn hóa Anh; từ đó đề xuất những gợi ý cho giáo viên và sinh viên cách thức cụ thể để nâng cao hiệu quả của hoạt động thuyết trình trên lớp trong quá trình bồi đắp năng lực văn hóa cho sinh viên.
40 Tín ngưỡng thờ Tứ bất tử trong văn hóa người Việt Nam / Dương Thị Thu Hà // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2020 .- Số 4 .- Tr. 50-57 .- 395
Phân tích vai trò của “Tứ bất tử” trong đời sống tinh thần của người Việt Nam trên một số bình diện của đời sống xã hội hiện nay.