CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Văn hóa

  • Duyệt theo:
11 Công nghiệp văn hóa sáng tạo và tiềm năng phát triển ở Việt Nam / Lưu Minh Đức // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 638 .- Tr. 87-89 .- 306.4

Công nghiệp văn hóa sáng tạo là một xu hướng phát triển văn hóa ở các quốc gia trong thời đại kỹ thuật a. Đây là sự kết hợp giữa văn hóa và kinh tế để làm sao vừa thúc đẩy bảo tồn và phát huy các giá trị văn đau vừa tạo ra doanh thu, việc làm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững Việt Nam đã nhận thức và xây dựng khung chính sách từ khá sớm trong lĩnh vực này, nhưng cần cải thiện hơn nữa việc nghiên cứu và hiệu quả triển khai các chính sách đã đề ra.

12 Một số giải pháp vượt các rào cản văn hóa doanh nghiệp để chuyển đổi số thành công / Đoàn Anh Tú, Nguyễn Phạm Hải Hà // .- 2022 .- Số 67(77) .- Tr. 106-112 .- 306.4

Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, “Văn hóa”, “Quản trị” và “Chiến lược" là ba trụ cột của năng lực quản lý chuyển đổi số. Nhưng văn hóa doanh nghiệp còn có những rào cản khiến cho doanh nghiệp chuyển đổi số không thành công. Do đó, để chuyển đổi số thành công bản thân doanh nghiệp phải vượt qua được các rào cản văn hóa doanh nghiệp, mà giải pháp trước tiên là khắc phục các thói quen, lối mòn làm việc xưa cũ, bản thân người quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp phải là tấm gương của chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo. Đồng thời, doanh nghiệp luôn đánh giá đúng tình hình thị trường, đúng mình và đối thủ cạnh tranh, không tự mãn và ngủ quên trên chiến thắng. Cuối cùng, không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, doanh nghiệp phải hành động, thực hiện từng bước chuyển đổi số qua 3 giai đoạn: “Doing Digital", "Becoming Digital", "Being Digital".

13 Khai thác giá trị văn hóa Chăm vào phát triển du lịch / // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 52-53 .- 910

An Giang là nơi sinh sống chủ yếu của cộng đồng người Chăm. Cuộc sống sinh hoạt tập tục, truyền thống canh tác, lễ hội, kiến trúc, ẩm thực, văn hóa, âm nhạc, … của người Chăm nơi đây được giữ gìn nguyên vẹn, có thể khai thác vào hoạt động du lịch và trở thành những điểm nhấn quan trọng cho các tour duc lịch văn hóa ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

14 Vài nét về phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh Châu Âu những năm gần đây / Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Anh Thư // Nghiên cứu Châu Âu .- 2022 .- Số 6 (261) .- Tr. 46-56 .- 327

Trình bày về vai trò và sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh châu Âu (EU), các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh Châu Âu, một số điều chỉnh trong chính sách phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Liên minh Châu Âu.

15 Khai thác giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển thương hiệu gốm sứ mỹ nghệ : nhìn từ thực tiễn Chu Đậu / Nguyễn Thị Hồng Loan // .- 2022 .- Số 617 .- Tr. 37-39 .- 910

Gốm là một trong những phát minh quan trọng của tổ tiên ta từ ngàn đời nay, đồ gốm đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân ta. Với ý chí sáng tạo và đôi tay khéo léo, gốm cổ Việt Nam đã trở thành một loại hình nghệ thuật mang tính dân gian sâu sắc. Theo nhiều chuyên gia, chính cái tính không triệt để, không kỹ lưỡng, thô sơ một chút, vụng về một chút, hơi méo mó, hơi vẹo vọ, hơi nặng, hơi dày, hơi nghiêng, chẳng cái nào giống cái nào, đó là của đẹp của đơn giản. Khuôn cốt không chính xác tuyệt đối, than củi cũng đại khái về liều lượng nên mới mẻ một khác ... mới tạo ra vẻ đẹp có "hồn" của gốm Việt.

16 Hợp tác về kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa và xã hội giữa UAE và Việt Nam / Trịnh Thị Lan Anh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 7(228) .- Tr. 86-88 .- 330

Trình bày về UAE- Việt Nam, hợp tác về kinh tế, khoa học, công nghệ, lao động và giáo dục và trên trên lihx vực văn hóa.

17 Vai trò của văn hóa chính trị trong Đảng ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Hữu Đại, Nguyễn Thị Minh Kiên, Dương Thanh Thúy // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 8(229) .- Tr. 94-96 .- 658

Văn hóa chính trị giữ vị trí, vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Nó thúc đẩy việc tổ chức, định hướng các hành vi và quan hệ xã hội; điều chỉnh hoạt động của cá nhân, giai cấp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chính trị. Bài viết này, phân tích một số nhóm giải phápcăn bản, xuyên suốt quá trình lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò của văn hóa chính trị trong Đảng trong giai đoạn hiện nay.

18 Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2021 hướng tới kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022-2025 / Nguyễn Lê Anh, Vũ Thanh Tùng, Phan Văn Tới, Trần Thị Ngọc Trúc, Nguyễn Quốc Phong // Phát triển & Hội nhập .- 2022 .- Số 62 (72) .- Tr. 3-6 .- 330

Bước vào năm 2021 kinh tế - văn hóa Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19. Nhiều chỉ tiêu kinh tế suy giảm, dịch Covid còn diễn biến khó lường, điều này đòi hỏi Chính phủ cần có đối sách thích ứng. Bài viết ngoài ý kiến tham vấn còn góp thêm các chính sách giải pháp nhằm đẩy mạnh sự phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới theo chiều sâu.

19 Đến Saudi Arabia khám phá không gian văn hóa Majlis / Nguyễn Danh Cường // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 42 – 43 .- 910

Saudi Arabia được gọi là " Vùng đất hai thánh đường " bởi có 2 nhà thờ hồi giáo linh thiêng là Al - Majlis - Haram (tại Mecca). Các loại hình văn hóa phi vật thể ở Saudi Arabia khá phong phú. Trong đó, không gian Majlis là một trong những di sản văn hóa đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, tượng trưng cho đối thoại giữa các nền văn hóa.

20 Ý thức dân tộc, quốc gia và đối trọng văn hóa trong thơ đi sứ Triều Nguyễn / Lê Quang Trường // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 19-31 .- 895

Bằng những phân tích nghĩa hàm ẩn và tái giải mã văn hóa trong các tác phẩm tiền nhân, dưới góc nhìn ý thức dân tộc và văn hóa, người viết chỉ ra tinh thần hay ý thức dân tộc, ý thức lãnh thổ quốc gia và sự đối trọng văn hóa của các tác giả nhà nho trong vai trò sứ thần Việt Nam trên chặng đường làm nhiệm vụ bang giao.