CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Du Lịch

  • Duyệt theo:
51 Thực trạng du lịch và giải pháp định vị thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh / Đặng Đình Tiến // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- Tr. 43-45 .- 910

Bài viết này tóm tắt bức tranh của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua từ gian đoạn hậu Covid 19 đến nay. Từ đó cho thấy được tiềm năng, lợi thế và sự đa dạng của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Để đạt được những kết quả chiến lược mục tiêu cần có sự nỗ lực của nhiều đội ngũ và có những chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả để tiến bước dài vững chắc trong thời gian tới.

52 Phát triển bền vững du lịch văn hóa : nghiên cứu tại Lễ hội đền Lộng Khê / Nguyễn Thị Bích Ngọc // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- Tr. 67-69 .- 910

Thực tế cho thấy, lễ hội dân gian đang bị khai thác tràn lan, chưa mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội như mong muốn, trong đó có du lịch. Trên cơ sở tiếp thu từ kinh nghiệm tổ chức lễ hội, hy vọng ngành du lịch Việt Nam khai thác được nguồn lực để phát triển và cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới. Lễ hội đền Lộng Khê xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình là nơi gửi gắm cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, khôi phục và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể thông qua điệu múa Bát Dật. Đây là tài sản vô giá, là đặc sản mà chỉ Lộng Khê mới có.

53 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa / Nguyễn Văn Hùng // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 70-72 .- 910

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đang được tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên chất lượng nhân lực ngành du lịch của Tỉnh còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được nhiệm vụ phát triển du lịch, bên cạnh đó số lượng nhân lực ngành du lịch còn ít, cơ cấu không đồng bộ và năng lực chuyên môn chưa theo kịp được với xu hướng phát triển của ngành du lịch. Ngoài ra, nhân lực có trình độ và nghiệp vụ cao chưa nhiều và ngày càng thiếu NNL có chất lượng cao.

54 Đi du lịch, mùa nào vui nấy / Trình Bắc // .- 2023 .- Số 25 - Tháng 10 .- Tr. 22- 25 .- 910

Những chuyến du lịch đúng mùa, thời tiết thuận lợi, trùng vào kỳ nghỉm sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn và tươi vui nhất, nhưng không có nghĩa là những chuyến chu du vào mùa thấp điểm, khi mọi thứ trở nên “bất lợi” hơn sẽ kém bất ngờ và thú vị. Mùa nào vui nấy, thậm chí, mùa thấp điểm còn có những ưu điểm riêng.

55 Du lịch Đà Nẵng: “Phá băng” mùa thấp điểm / Kiều Thu // .- 2023 .- Số 25 - Tháng 10 .- Tr. 46- 50 .- 910

Bước vào mùa thấp điểm du lịch, để kích cầu, các doanh nghiệp trên địa bàn thành pho đông loạt tung ra các chương trình giảm giá, ưu đãi Mặc dù điều này mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, tạo sự linh hoạt và đa dạng lựa chọn về dịch vụ, nhưng đồng thời cũng gây ra ảnh hưởng tiêu cực về lợi nhuận kinh doanh. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đòi hỏi phải tìm kiếm chiến lược để tạo ra giá trị và tăng cường lợi thế cạnh tranh, đồng thời duy trì sự ổn định tài chính và hiệu suất hoạt động trong những tháng cuối năm 2023.

56 Tăng cường chuyển đổi số ngành du lịch / Lý Liệt Thanh // .- 2023 .- Số 813 - Tháng 11 .- Tr. 146- 148 .- 332

Ngành Du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa... của đất nước và tạo ra hàng triệu việc làm. Tuy nhiên, ngành Du lịch cũng là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, khiến doanh thu giảm sút, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự. Trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường chuyển đổi số là một giải pháp thiết yếu để ngành Du lịch phục hồi và phát triển bền vững. Bài viết phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số trong ngành Du lịch của Việt Nam trong thời gian tới.

57 Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của du khách khi sử dụng dịch vụ du lịch tại Tp. Hà Nội / Nguyễn Danh Nam // .- 2023 .- Số 813 - Tháng 11 .- Tr. 149- 151 .- 332

Bài viết nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của du khách khi sử dụng dịch vụ du lịch tại TP. Hà Nội bằng việc sử dụng bảng câu hỏi cấu trúc để khảo sát và thu thập các dữ liệu từ 278 khách du lịch. Dữ liệu thu về được tiến hành phân tích bằng phần mềm SPSS26, thông qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và đưa các yếu tố liên quan vào mô hình hồi quy nhị phân logistics để đánh giá sự hài lòng của du khách khi sử dụng dịch vụ du lịch tại TP. Hà Nội. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của du khách khi sử dụng dịch vụ du lịch được cung cấp khi đến tham quan tại TP. Hà Nội trong thời gian tới.

58 Phát triển du lịch Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19 / Hoàng Thị Lý // .- 2023 .- Số 645 - Tháng 10 .- Tr. 7- 9 .- 910

Bài báo tập trung vào việc đánh giá và đề xuất các chiến lược phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh sau đại dịch COVID-19. Tác giả nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành du lịch ở nước này và phân tích các biện pháp phục hồi đã và đang được triển khai. Bên cạnh việc khôi phục lưu lượng du khách, tài liệu cũng tập trung vào khả năng phát triển bền vững, tạo sự tin tưởng cho du khách thông qua các biện pháp an toàn và cải thiện chất lượng dịch vụ. Bài báo cung cấp cái nhìn tổng quan về tương lai của ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ hậu COVID-19 và đề xuất các chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phục hồi và phát triển bền vững.

59 Kinh nghiệm phát triển du lịch bền vững và một số gợi ý cho các vùng du lịch ở Việt Nam hiện nay / Đặng Thị Thúy Duyên // .- 2023 .- K2 - Số 250 - Tháng 10 .- Tr. 81 – 85 .- 910

Hướng tới phát triển du lịch bền vững, các quốc gia bước đầu có những phương án, kế hoạch phát triển khác nhau làm nền tảng. Để tìm ra được những nền tảng ban đầu phục vụ mục tiêu lâu dài là phát triển du lịch bền vững, mỗi vùng, lãnh thổ, quốc gia phải bám sát đặc điểm tự nhiên, dân cư của mình để đưa ra phương án phù hợp. Có rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã có phương án, giải pháp để duy trì phát triển du lịch tại các điểm du lịch thuộc phạm vi quản lý của mình. Trong nghiên cứu này tác giả đã tìm hiểu ở bốn điểm du lịch trong và ngoài nước để tìm hiểu về cách thức thực hiện. Mỗi vùng, quốc gia có những đặc điểm khác nhau, nhưng đều có chung một mục tiêu là phát triển du lịch và gắn với phát triển bền vững.

60 Đánh giá của du khách và sinh viên du lịch về tầm quan trọng của kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp trong hoạt động du lịch / Nguyễn Xuân Vinh // .- 2023 .- Vol 2 - 03(07) .- Tr. 46 - 67 .- 910

Bài viết sử dụng phần mềm SPSS 25.0 để thực hiện việc thống kê và phân tích các đặc điểm của mẫu nghiên cứu, dựa trên số liệu thu thập từ khảo sát ý kiến của du khách và sinh viên du lịch. Để đảm bảo tính tin cậy của thang đo, chúng tôi đã phân tích và sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha. Đồng thời, chúng tôi cũng áp dụng phương pháp kiểm định T-test và one-way ANOVA để so sánh quan điểm giữa nhóm du khách và sinh viên về một số biến nhân khẩu học. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng cả du khách và sinh viên du lịch đánh giá rất cao tầm quan trọng của KNM và KNGT trong hoạt động du lịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong ngành du lịch, nơi mà cả hai kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ du lịch có chất lượng và tạo sự hài lòng cho du khách.