CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Du Lịch

  • Duyệt theo:
411 Ngành du lịch luôn "khát" nhân lực / Khải Bình // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 11 .- Tr. 48 – 49 .- 910

Từ nhiều năm nay, nhân lực ngành du du lịch luôn trong tình trạng " cung không đủ cầu ", nhất là nguồn nhân lực có chất lượng. Vấn đề " khủng hoảng thừa " nguồn nhân lực chỉ là tạm thời khi đại dịch bùng phát trong gần 2 năm qua. Với sự tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua, kéo theo là tốc độ phát triển của hệ thống cơ sở lưu trú, Nhà hàng và các loại hình dịch vụ du lịch cho thấy : ngành du lịch luôn "khát" nhân lực.

412 Nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng chương trình lịch outbound của doanh nghiệp lữ hành Hà Nội / Nguyễn Quang Vinh, Bùi Thanh Huyền // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 11 .- Tr. 52 – 57 .- 910

Hoàn thiện và nâng cao chất lượng các chương trình du lịch (CTDL) là yêu cầu thường xuyên và thiết yếu đối với nhiều doanh nghiệp lữ hành. Tuy nhiên, để làm được điều này, việc xác định được các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng CTDL outbound (CTDL đưa người Việt Nam đi nước ngoài) của một số doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội dưới góc độ đánh giá, nhìn nhận của khách du lịch. Với kết quả thu được, nghiên cứu có ý nghĩa góp phần giúp các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội có căn cứ khoa học và định hướng để hoàn thiện chất lượng chương trình lịch outbound, chuẩn bị sẵn sàng cho sự hồi phục của du lịch trong thời gian tới.

413 Rủi ro công nghệ thông tin đối với các doanh nghiệp du lịch / Nguyễn Thị Thanh Nga // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 11 .- Tr. 61 – 63 .- 910

Ứng dụng công nghệ thông tin ( CNTT ) có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và đặc biệt trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ tiềm ẩn những rủi ro nhất định, có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

414 Thúc đẩy hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây bắc và Thành Phố Hồ Chí Minh / Vân Băng // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 12 – 13 .- 910

Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng ( Hà Giang, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, và Yên Bái ) và TP. Hồ Chí Minh là sáng kiến thể hiện sự chủ động, sáng tạo, tích cực và quyết tâm đẩy mạnh liên kết vùng, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế về du lịch của mỗi địa phương, góp phần phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới.

415 Tây Nghệ An phát triển sản phẩm du lịch xanh và thân thiện / Lê Thu Hương, Phạm Văn Đại // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 18 – 20 .- 910

Để vừa phát triển hài hòa kinh tế - xã hội vừa đảm bảo chiến lược bảo tồn, bảo vệ đa dạng sinh học, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, miền Tây Nghệ An cần có hướng đi riêng. Trong đó, việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù theo hướng xanh và thân thiện là thực sự cần thiết.

416 Phương pháp thiết kế Bộ tiêu chí đánh giá tăng trưởng xanh cho cơ sở du lịch Việt Nam / Trần Thị Mai, Vũ Hoài Phương // .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 21 – 23 .- 910

Tại Việt Nam, ngành du lịch đang áp dụng một số Bộ tiêu chí như bông sen xanh, tiêu chuẩn khách sạn xanh Asean và một số "nhãn xanh" đang được các tập đoàn khách sạn quốc tế áp dụng chung cho cả hệ thống. Trên cơ sở tham chiếu kinh nghiệm quốc tế, trong nước và tổ chức khảo sát thực tế, nghiên cứu này giới thiệu phương pháp xây dựng Bộ tiêu chí tăng trưởng xanh (TTX) cho các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) Việt Nam và đề xuất Bộ tiêu chí tăng trưởng xanh (TTX) cho các CSLTDL với 3 nhóm tiêu chí gồm 65 chỉ số.

417 Về An Giang chiêm ngưỡng Thiên Cấm Sơn Kỳ / Chiến Khu // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 24 – 25 .- 910

Núi Cấm ( Núi Ông Cấm, Thiên Cấm Sơn) thuộc địa phận xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, Tỉnh An Giang. Đây là ngọn núi cao nhất vùng Thất Sơn hùng vĩ với độ cao 710 m so với mực nước biển. Núi sở hữu dáng vẻ hùng vĩ, phong cảnh đẹp và cây cối xanh tươi quanh năm. Đến đây, du khách có dịp viếng chùa, tham quan các công trình kiến trúc đặc sắc, leo núi, khám phá hang động, tắm suối ...

418 Kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng nhìn từ mô hình Cồn Sơn / Nhóm Tác giả // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 30 – 31 .- 910

Cồn Sơn (Cần Thơ) là một điểm du lịch cộng đồng được nhiều du khách trong và ngoài nước chú ý trong những năm gần đây. Mô hình du lịch cộng đồng với nguồn nhân lực tham gia chính là người dân địa phương Cồn Sơn có thể là bài học kinh nghiệm để phát triển loại hình này ở những địa phương có điều kiện, nhu cầu tương đồng.

419 Đến Saudi Arabia khám phá không gian văn hóa Majlis / Nguyễn Danh Cường // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 42 – 43 .- 910

Saudi Arabia được gọi là " Vùng đất hai thánh đường " bởi có 2 nhà thờ hồi giáo linh thiêng là Al - Majlis - Haram (tại Mecca). Các loại hình văn hóa phi vật thể ở Saudi Arabia khá phong phú. Trong đó, không gian Majlis là một trong những di sản văn hóa đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, tượng trưng cho đối thoại giữa các nền văn hóa.

420 Ứng dụng công nghệ số với mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam / Lê Quang Đăng, Trần Thị Hồng Trang // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 46 – 48 .- 910

Cuộc cách mạng lần thứ 4 (CMCN4.0) đã mở ra kỷ nguyên mới với đột phá về kỹ thuật - công nghệ mới. CMCN4.0 cũng tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy sự hình thành, phát triển nhiều loại hình kinh tế mới và phương thức sản xuất kinh doanh mới, trong đó có mô hình kinh tế chia sẻ ( KTCS). Việc ứng dụng công nghệ số với mô hình KTCS trong du lịch tại Việt Nam hiện nay là thật sự cần thiết.