CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
541 Thực trạng và nguyên nhân của bạo hành trẻ em ở gia đình Nhật Bản hiện nay / Vũ Thị Phương Hoa // .- 2023 .- Số 646 - Tháng 11 .- Tr. 28-30 .- 649

Bạo hành trẻ em đã trở thành vấn đề xã hội đặc biệt nghiêm trọng ở Nhật Bản trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây. Đặc biệt trong giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay, khi đại dịch Covid-19 lan rộng và chi phối mọi khía cạnh trong đời sống kinh tế - xã hội, liên tiếp xảy ra một loạt vụ bạo hành trẻ em với số lượng và mức độ ngày càng gia tăng tại Nhật Bản khiến đất nước nổi tiếng có tỷ lệ tội phạm thấp phải vật lộn tìm cách giải quyết. Bài viết đưa ra khái niệm và phân tích, đánh giá thực trạng bạo hành trẻ em trong gia đình Nhật Bản hiện nay; lý giải một vài nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

542 Tăng cường giáo dục văn hóa truyền thống trong giáo dục học đường ở Nhật Bản hiện nay / Hạ Thị Lan Phi // .- 2023 .- Số 646 - Tháng 11 .- Tr. 31-33 .- 370

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, yêu cầu bảo tồn và phát các giá trị văn hóa truyền thống là vấn đề cấp thiết đối với bất kỳ dân tộc hay quốc gia nào trên thế giớiMột trong những biện pháp đang được các quốc gia phát triển trên thế giới chú trọng là hoạt động giáo dục hóa truyền thống cho giới trẻ, hay nói cách khác là những hoạt động để các giá trị nguồn cội chạm được giới trẻ. Nội dung bài viết đề cập việc tăng cường giáo dục về văn hóa truyền thống trong giáo dục học đường ở Nhật Bản từ sau khi Luật Giáo dục cơ bản được sửa đổi năm 2006 đến nay.

543 Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học của các trường Đại học: nhìn từ các nghiên cứu trải nghiệm / Hoàng Thị Thủy, Phạm Thị Châu Giang // .- 2023 .- Số 646 - Tháng 11 .- Tr. 84-86 .- 378

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ đào tạo ở các trường đại học thể hiện qua việc ban hành những tiêu chuẩn quản lý chất lượng dịch vụ đào tạo, tuy nhiên các tiêu chuẩn này phức tạp, vì thế khó có thể áp dụng là một công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ một cách thường xuyên. Do đó bài nghiên cứu dựa trên các nghiên cứu thực nghiệm mối quan hệ giữa mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học, từ đó làm rõ kết quả đạt được va khoảng trống nghiên cứu, qua đó đề xuất thêm hướng nghiên cứu đối với các bài nghiên cứu về sự hài lòng của người học về chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học tại Việt Nam.

544 Bàn về lý thuyết pháp luật của Lon Luvois Fuller / Nguyễn Minh Tuấn // .- 2023 .- Số 10 (170) - Tháng 10 .- Tr. 1-11 .- 340

Lon Luvois Fuller (1902 - 1978), một trong những nhà lý thuyết pháp luật đương đại nổi tiếng nhất trên thế giới, đại diện tiêu biểu cho trường phái pháp luật tự nhiên đương đại, đưa ra lập luận nổi tiếng rằng tất cả các hệ thống luật pháp đều chứa đựng một “đạo đức bên trong”. Những tác phẩm nổi tiếng thể hiện lý thuyết của ông bao gồm cuộc tranh luận giữa ông và Giáo sư Hart. H.L.A trong cuốn The Morality of Law, xuất bản năm 1969 và vụ án giả định năm nhà thám hiểm Speluncean. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích nội dung căn bản của các tác phẩm này, đồng thời chỉ ra một số điểm tích cực và hạn chế của lý thuyết.

545 Công tác bảo tồn và khai thác các giá trị di tích thời đại đá cũ ở Tây Nguyên, Việt Nam / La Thế Phúc, Nguyễn Khắc Sử, Vũ Tiến Đức // .- 2023 .- Vol 2 - 03(07) .- Tr. 68 - 87 .- 910.01403

Bài viết này giới thiệu tiềm năng di tích Đá cũ, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn và khai thác các giá trị di tích cho sự phát triển bền vững kinh tế xã hội ở Tây Nguyên.

546 Nghệ thuật trần thuật trong tiểu thuyết về đề tài chiến tranh biên giới Tây Nam / Nguyễn Thị Phương Nghi // .- 2023 .- Số 28 .- Tr. 76 - 85 .- 895.92244

Trần thuật là một hệ thống tổ chức tác phẩm phức tạp, trong đó, người trần thuật sẽ xâu chuỗi những sự kiện trong câu chuyện theo ý mà họ mong muốn. Trong sự vận động và phát triển của văn học Việt Nam sau năm 1986, nghệ thuật trần thuật cũng có những cách tân đáng ghi nhận. Các sáng tác mang cảm quan hậu hiện đại mang đậm dấu ấn của phương diện nghệ thuật này. Trong bài viết, khai thác hai phương diện nghệ thuật trần thuật là phi tuyến tính chiến lược trần thuật và thủ pháp viễn, cận đậm chất điện ảnh trong tiểu thuyết về đề tài chiến tranh biên giới Tây Nam nhằm soi chiếu ý nghĩa của chúng trong việc biểu hiện những vấn đề con người trong và sau chiến tranh.

547 Ngôn ngữ mảnh vỡ trong tiểu thuyết của John Maxwell Coetzee / Bùi Điền Nguyên // .- 2023 .- Số 28 .- Tr. 87 - 98 .- 895.92244

John Maxwell Coetzee là niềm tự hào của Nam Phi khi được xướng tên là chủ nhân của giải Nobel Văn học 2003. Tiểu thuyết của ông phục dựng một thế giới trúc trắc, hỗn độn, đầy phí lí của xã hội Nam Phi trong giai đoạn ngự trị và hậu kỳ Apartheid. Sống trong bối cảnh đó, con người tồn tại là những mảnh vỡ, vừa là chứng nhân vừa là nạn nhân của Apartheid. Từ đây, con người bất lực trong giao tiếp, mang tâm lí hoài nghi, thốt ra những câu từ rời rạc, đứt gãy, sai lạc và ngẫu nhiên. Nghiên cứu tiểu thuyết của Coetzee ở phương diện ngôn ngữ, người viết mong muốn chỉ ra những vỉa tầng nội dung được nhà văn ẩn giấu đằng sau lớp ngôn ngữ mảnh vỡ của nhân vật; đồng thời khám phá, khai thác các thông điệp tư tưởng mà nhà văn gửi gắm.

548 Đối chiếu ẩn dụ ý niệm “người đàn ông là lửa” trong văn học Việt Nam và Mỹ thế kỷ XX / Trần Thị Bích Lan // .- 2023 .- Số 343 - Tháng 8 .- Tr. 110-116 .- 400

Phân tích, đối chiếu ẩn dụ ý niệm người đàn ông là lửa trong các tác phẩm văn học Việt Nam và Mỹ thế kỉ XX nhằm tìm ra các điểm tương đồng và khác biệt trong cách sử dụng ẩn dụ ý niệm này trong hai ngôn ngữ. Từ đó làm sáng tỏ đặc trưng ngôn ngữ, văn hóa và tư duy dân tộc của hai cộng đồng trong cách tri nhận về phạm trù này.

549 Những kết hợp đặc biệt trong cụm từ chính phụ tiếng Việt / Trần Kim Phượng // .- 2023 .- Số 341 - Tháng 6 .- Tr. 14-21 .- 400

Phân tích và bàn tới những kết hợp đặc biệt những ngoại lệ: Định từ và số từ chuyên phụ cho danh từ lại đi với động từ/ tính từ; Phó từ chuyên phụ cho động từ/ tính từ lại đi với danh từ. Câu hỏi đặt ra là các kết hợp trái quy tắc đó có làm thay đổi bản chất từ loại từ không? Cần phải lí giải chúng như thế nào?.

550 Từ vựng học thuật trong giáo trình dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ / Phạm Thị Hà, Su Chih Chen // .- 2023 .- Số 341 - Tháng 6 .- Tr. 31-38 .- 400

Tập trung khảo sát hệ thống từ vựng học thuật trong một bộ giáo trình dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay tại Hà Nội. Từ đó, xem xét và đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu người học cũng như mức độ đáp ứng khung năng lực của hệ thống từ vựng học thuật đang được khai thác và sử dụng trong các giáo trình dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ hiện nay. Bài viết cũng bước đầu đề xuất giải pháp xây dựng hệ thống từ vựng học thuật phù hợp trong tài liệu giảng dạy và giáo trình dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ.