CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
1331 Ảnh hưởng của Covid-19 đến hoạt động nghiên cứu toàn cầu / Xin Xu // .- 2021 .- Số 104 .- Tr. 23-26 .- 370

Hợp tác và cạnh traanh thế giới vẫn diễn ra trong đại dịch. Cộng đồng nghiên cứu toàn cầu đang thể hiện sự cởi mở, sự kiên cường và tính nhân văn. Tình trạng hạn chế dịch chuyển đang làm tăng thêm những thách thức vừa tạo thêm cơ hội thay đổi với các nhà nghiên cứu. Đại dịch cũng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng, những vấn đề đạo đức và tác động đến nghiên cứu. Suy ngẫm về những thay đổi đang diễn ra giúp chúng ta hình dung xây dựng tương lai nghiên cứu toàn cầu.

1332 Cần thiết hơn bao giờ hết : quốc tế hóa giáo dục về y tế / Anette Wu, Geoffroy P.J.C Noel, Betty Leask, Lisa Unangst, Edward Choi, Hans De Wit // .- 2021 .- Số 104 .- Tr. 26-29 .- 370

Bài viết xem xét vấn đề dưới góc nhìn của Hoa Kỳ, chỉ ra những khác biệt giữa hai khái niệm đôi khi có điểm trùng lặp là sức khỏe toàn cầu và quốc tế hóa chương trình đào tạo ngành y tế, đồng thời đề xuất một cách tiếp cận liên ngành. Không kết hợp quốc tế hóa và giáo dục y khoa sẽ làm hạn chế hiểu biết của sinh viên ngành y về những vấn đề toàn cầu, xã hội, văn hóa, và đạo đức liên quan đến thực hành và nghiên cứu y học không chỉ trong thời gian đang dễn ra đại dịch còn xa hơn thế.

1333 Quốc tế hóa trong nước : nắm bắt thời cơ / Madeleine Greene // .- 2021 .- Số 104 .- Tr. 29-34 .- 378

Một trong những câu hỏi chính trong những cuộc tranh luận đang diễn ra về hình thức của giáo dục Đại học sau Covid-19 là liệu đại dịch có cung cấp năng lượng mới và tư duy mới để quốc tế hóa trong nước hay không. Để Quốc tế hóa cất cánh sẽ cần nắm bắt thời điểm, tạo mới ngôn ngữ và ý thức mới về mục đích, cũng như cam kết và sự lãnh đạo ở nhiều cấp của tố chức.

1334 Hòa nhập khi du học : các chương trình trao đổi hỗ trợ sinh viên / Mary Mackenty // Giáo dục Đại học Quốc tế .- 2021 .- Số 104 .- .- 370

Bài báo này nêu ra một cách nhìn về những thách thức và lợi thế của chương trình trao đổi du học Mỹ.Câu hỏi đặt ra là nếu những chương trình trao đổi sinh viên được hỗ trợ tốt hơn thì có giúp sinh viên hòa nhập tốt hơn khi học tập ở nước ngoài hay không.

1335 Đào tạo tiến sĩ hậu Covid không được chú trọng / Tessa DeLaquil, Lizhou Wang // .- 2021 .- Số 106 .- Tr. 7-10 .- 370

Đào tạo tiến sĩ hiện không còn được chú trọng thể hiện qua việc hạn chế hỗ trợ cho các chương trình tiến sĩ và cho nghiên cứu sinh do thiếu nguồn lực vì Covid-19. Việc này có thể đổi hướng dòng chảy nhân tài toàn cầu trong thời gian trước mắt và nhiều khả năng cả về lâu dài.

1336 Đo lường cơ hội tiếp cận giáo dục Đại học : mục đích và bối cảnh / C.M. Malish // .- 2021 .- Số 106 .- Tr. 10-12 .- 378

Tỷ lệ nhập học chung (GER) là một chỉ số được sử dụng rộng rãi để đo lường mức độ tiếp cận giáo dục. Gần đây một chỉ số khác được gọi la tỷ lệ nhập học đủ điều kiện (EER) được đưa ra. Bài viết này so sánh GER và EER và tính hữu ích của chúng trong việc đánh giá sự tiến bộ của giáo dục Đại học ở Ấn Độ. Bài viết này lập luận rằng GER dường như vẫn là chỉ số thích hợp nhất để đo lường mức độ tiếp cận giáo dục Đại học.

1337 Quốc tế hóa, chuyển đổi số và Covid-19 : góc nhìn của Đức / Dorothea Ruland // .- 2021 .- Số 106 .- Tr. 12-14 .- 378

Số hóa giáo dục Đại học vẫn là một vấn đề nghị sự cấp bách trong một thời gian khá dài và có lý do chính đáng. Giáo dục Đại học sẽ khác hẳn sau đại dịch Covid: thay đổi về kỹ thuật số không đơn thuần chỉ là tiến bộ công nghệ, mà là sự đổi mới về tổ chức và hệ thống điều đó ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của giáo dục Đại học và hệ thống giáo dục. Trường Đại học trong tương lai sẽ là trường Đại học quốc tế về mọi mặt, mặt vật lý cũng như ở trên mạng.

1338 Hòa nhập toàn cầu và phù hợp địa phương : xem xét lại giáo dục Đại học / Janet Llieva, Vangelis Tsiligiris // .- 2021 .- Số 106 .- Tr. 15-17 .- 378

Bài báo này đề cập những áp lực hiện tại đối với việc cung cấp giáo dục Đại học và gợi ý những vấn đề dài hạn mà các trường Đại học và các nhà hoạch định chính sách nên xem xét. Bài báo kêu gọi tái nhận thức về giáo dục Đại học quốc tế, đưa tinh thần công dân toàn cầu thành cốt lõi. Cung cấp giáo dục theo cách như vậy nhằm mục đích gắn kết địa phương, phù hợp với toàn cầu và kỳ vọng của đội ngũ sinh viên đa dạng.

1339 Đức : chính sách quốc tế hóa / Sude Peksen, Liudvika Leisyte // .- 2021 .- Số 106 .- Tr. 17-20 .- 370

Đức trở thành điểm đến du học hàng đầu nhờ cách tiếp cận quốc tế hóa lâu dài và cụ thể thông qua hợp tác và định hướng phi lợi nhuận: phương pháp tiếp cận quyền lực mềm điển hình. Vai trò của các bên trung gian, đặc biệt là DAAD, rất quan trọng trong phương diện này. Những biện pháp hỗ trợ đang thúc đẩy quốc tế hóa ở cấp bang và cấp liên bang. Trong khi đó, việc những bang miền nam gần đây áp dụng thu học phí cho thấy có ít nhiều khác biệt so với định hướng phi lợi nhuận truyền thống của Đức.

1340 Hậu Brexit : giáo dục Đại học Anh đi về đâu / Anne Corbett // .- 2021 .- Số 106 .- Tr. 26-28 .- 378

Bài báo này đánh giá những tác động của Brexit đến giáo dục Đại học và nghiên cứu của Vương Quốc Anh (UK). Bài báo đưa ra nhận định rằng kịch bản, tương lai không chỉ bị chi phối bởi những hiệp ước với EU mà còn bởi những ưu đãi chính sách được quy định chính sách sau đó: tiếp tục tham gia chương trình Khoa học và Đổi mới EU, tăng cường mối quan hệ thương mại, bao gồm giáo dục Đại học với khu vực Thái Bình Dương.