CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
871 Thảm bê tông : vật liệu xây dựng mới nhiều ưu điểm / Đào Văn Hưng // .- 2021 .- Số 11(752) .- Tr. 53-54 .- 624

Phân tích ưu điểm của thảm bê tông, loại vật liệu mới được áp dụng nhiều hiện nay có tác dụng chống thấm, chống nứt nẻ, cháy, xói mòn… đã được ứng dụng nhiều trong các công trình xây dựng. Đặc biệt trong các công trình thủy lợi, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (xây kênh mương, đường hầm; xây dựng các hồ chứa nước; bảo vệ mái đê, đập, bờ sông, bờ biển; chống sạt lở mái dốc…) sử dụng thảm bê tông còn giúp giảm chi phí nhân công và thời gian thi công so với bê tông truyền thống, đồng thời có thể thi công trong môi trường nước hay trên những địa hình phức tạp.

872 Nghiên cứu nhận dạng kiểu trượt lỗ mái dốc đá trong không gian đa chiều theo phương pháp Hoek - Bray: áp dụng cho một số mái dốc đá dọc tuyến quốc lộ 3B / Phí Hồng Thịnh, Nguyễn Khắc Hoàng Giang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 29-36 .- 693

Trình bày kết quả nghiên cứu nhận dạng kiểu trượt lở mái dốc đá trong không gian ba chiều theo phương pháp Hoek - Bray. Đây là phương pháp vẽ đồ thị dựa trên số đo thế nằm các mặt khe nứt, số đo thế nằm mặt mái dốc và giá trị góc ma sát tại các mặt khe nứt. Với việc phân tích 3813 số đo thế nằm khe nứt tại 33 điểm khảo sát dọc đoạn tuyến Km119+000 đến Km129+000 Quốc lộ 3B theo phương pháp Hoek - Bray đã xác định được hiện tượng trượt phẳng, trượt nêm và đổ lở có thể xảy ra tại hầu hết các điểm khảo sát; trượt cung tròn có nguy cơ xảy ra ở các mái dốc cấu tạo bởi các loại đá phong hóa hoàn toàn thành đất dính khi mái dốc có độ dốc lớn. Kết quả nghiên cứu được sử dụng để lựa chọn mô đun kiểm toán trượt lở mái dốc đá của hãng Rocscience, là tài liệu kiểm chứng đáng tin cậy kết quả kiểm toán ổn định mái dốc đá bằng các phần mềm thương mại Plaxis, Flac, Udec, Geo5 và Geoslope.

873 Nghiên cứu phương pháp Jet-grouting gia cố nền nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị / Trần Quang Minh, Hoàng Hồng Thương, Nguyễn Hoàng Bảo Duy // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 24-28 .- 693

Xử lý gia cố nền luôn là vấn đề luôn được quan tâm trong xây dựng công trình, đặc biệt là với những công trình xây dựng ờ vùng địa chất phức tạp và các công trình xây dựng ngầm. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, đã có nhiều biện pháp gia cố nền đất được ứng dụng và đạt được những hiệu quả nhất định, một trong những biện pháp hiện đại và đạt hiệu quả cao trong vấn đề gia cố nền đất là công nghệ Jet - grouting. Công nghệ Jet - Grouting (khoan phụt vữa cao áp) là một công nghệ trộn sâu bằng tia vữa có áp lực cao dạng ướt nhằm gia cố nền đất, cải thiện và nâng cao khả năng chống đỡ của nền. Bài báo này tập trung phân tích công tác gia cố nền nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị bằng phương pháp Jet-grouting và hiệu quả khi áp dụng biện pháp.

874 Tác động của các kịch bản biến đổi khí hậu bên ngành giao thông vận tải của tỉnh Hà Nam trong thế kỷ 21 / Nguyễn Thị Thu Cúc // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 48-51 .- 693

Trình bày 04 kịch bản biến đổi khí hậu của tỉnh Hà Nam trong thế kỷ 21 cho thấy nhiệt độ và lượng mưa đều tăng; nhận diện được các dạng thiên tai điển hình tác động đến giao thông vận tải của tỉnh; đánh giá các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong thế kỷ 21 tới 3 loại hình giao thông vận tải chính của tỉnh và đề xuất các giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu cho ngành giao thông vận tải.

875 Hệ thống cảnh báo sớm sạt lở mái taluy đường ô tô góp phần bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác / Đặng Quang Tuân, Hoàng Quốc Long, Trần Thị Thu Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 38-42 .- 624

Sạt lở đất đá mái dốc, mái ta luy đường ô tô hiện nay trên các tuyến đường miền núi đang là một bài toán lớn trong quá trình khai thác các tuyến đường này. Ngoài việc sạt lở đất làm mất ổn định, hư hỏng kết cấu nền mặt đường làm giảm tuổi thọ và khả năng khai thác thì nó còn gây nên các vấn đề về môi trường. Hiện nay chúng ta đang thực hiện việc giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất một cách thụ động mà chưa thực sự chủ động. Một trong những giải pháp chủ động hiện nay là thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm sạt lở. Nội dung bài báo giới thiệu hệ thống cảnh báo sớm cho sạt lở đất mái dốc taluy đường ô tô để bảo đảm khai thác và góp phần giảm thiểu những vấn đề về môi trường.

876 Ảnh hưởng của góc giao đến tần suất tai nạn trung bình tại các nút giao thông cùng mức ngã tư đơn giản theo AASHTO 2010 / Trần Thị Thu Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 45-47 .- 693

Trên đường ô tô, ở những nơi giao nhau cùng mức, việc đánh giá an toàn giao thông (ATGT) phức tạp hơn những đoạn đường khác, vì sự giao cắt giữa các dòng xe và sự đổi hướng của chúng làm tăng xác suất tai nạn giao thông (TNGT). Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan gây TNGT trong các nút giao cùng mức. Trong đó, đáng quan tâm là các thông số hình học của nút, vì có thể loại bỏ ngay từ khâu thiết kế. Trong phạm vi bài báo này, tác giả sử dụng HSM (Highway safety manual) của tiêu chuẩn AASHTO 2010 để đánh giá ảnh hưởng của góc giao đến tần suất xuất hiện TNGT trong nút giao cùng mức ngã tư điều khiển bằng biển báo, làm cơ sở phân tích và đề xuất các giải pháp giảm thiểu phù hợp.

877 Phân tích điểm đen tai nạn giao thông mọc lên từ sự xây dựng trái phép tại địa phương thị trấn Cát Tiến - Phù Cát - Bình Định / Nguyễn Thị Út Hiền // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 48-52 .- 693

Tại thi trấn Cát Tiến - Phù Cát theo thông tin trên báo S.PLVN ngày 11/7 có đăng việc sai phạm đất tại thị trấn này, qua phân tích điểm đen tai nạn giao thông, đây là một vấn nạn tại thị trấn mới lên đô thị này. Là một chuyên gia an toàn giao thông, phân tích điểm đen dựa theo các yếu tố như bình đồ, trắc ngang, tầm nhìn, điều kiện tự nhiên và một số yếu tố kỹ thuật khác tại vị trí này cũng như đề xuất hướng giải quyết tại thị trấn Cát Tiến.

878 Về vấn đề đảm bảo an toàn cháy đối với nhà cao tầng / TS. Hoàng Anh Giang // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 1 .- Tr. 3-12 .- 624

Phân tích khái niệm nhà cao tầng gắn với yêu cầu an toàn cháy đồng thời trình bày một số yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến an toàn cháy cũng như những định hướng các giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy và thiệt hại khi có cháy xảy ra đối với nhà cao tầng.

879 Phân tích vùng dẻo bậc hai khung thép phẳng với dầm thép – bê tông liên hợp / ThS. Lê Phương Bình, ThS. Lê Văn Bình, TS. Đinh Thế Hưng, PGS. TS. Ngô Hữu Cường // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 1 .- Tr. 13-24 .- 624

Nghiên cứu này phát triển một phần tử dầm – cột để áp dụng trong phân tích phi tuyến khung thép phẳng gồm cột thép và dầm thép – bê tông liên hợp. Phần tử này không những có khả năng mô phỏng ứng xử vùng dẻo mà còn kể đến hiệu ứng bậc hai trong phân tích.

880 Phân tích phi tuyến hình học kết cấu dàn vòm trụ không gian một lớp / TS. Phạm Văn Đạt // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 1 .- Tr. 25-32 .- 624

Trình bày kết quả phân tích phi tuyến hình học kết cấu dàn vòm trụ không gian một lớp dựa trên phương pháp nguyên lý cực trị Gauss và kết quả phân tích này được so sánh với kết quả phân tích tuyến tính để thấy được sự chênh lệch giữa hai cách phân tích. Nghiên cứu sự ảnh hưởng độ vồng kết cấu dàn vòm không gian một lớp đến độ chênh lệch kết quả giữa phân tích tuyến tính và phân tích phi tuyến hình học.