CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4531 Đề xuất khung nội dung quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải theo phương pháp tiếp cận hệ thống / ThS. Nguyễn Tá Duân, PGS. TS. Nguyễn Quang Đạo, TS. Vũ Hoài Nam // Cầu đường Việt Nam, Số 5/2010 .- 2010 .- Tr. 18-25 .- 624.03

Việc lập quy hoạch giao thông vận tải ở nước ta hiện nay đang dựa trên hệ thống chưa đầy đủ về quy chuẩn, quy phạm hoặc văn bản quy định cụ thể. Chính vì vậy, cùng một đối tượng quy hoạch, nhưng mỗi dự án có phương pháp, trình tự khác nhau, không thống nhất. Không chỉ vậy, trong nội dung của nhiều bản quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải ở nước ta hiện nay còn thiếu nhiều nội dung cần thiết để thực sự một bản quy hoạch tổng thể vừa công cụ quản lý nhà nước, vừa là công cụ thúc đẩy phát triển quy hoạch. Bài báo dựa trên cơ sở phân tích đã đề xuất một khung nội dung quy hoạch giao thông vận tải dưới cái nhìn hệ thống.

4532 Tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng (Trích hội thảo: thực trạng và giải pháp tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây dựng) / KSCC Hoàng Hiển // Cầu đường Việt Nam, Số 5/2010 .- 2010 .- Tr. 40-42 .- 624.03

Trình bày những nguyên nhân dẫn đến chất lượng một số công trình kém và biện pháp tăng cường quản lý chất lượng công trình ở từng giai đoạn: giai đoạn lập dự án đầu tư, giai đoạn lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, giai đoạn thi công.

4533 Nghiên cứu những nét đặc trưng về quy luật diễn biến lòng Sông Hồng và những vấn đề đặt ra khi thiết kế cầu vượt Sông Hồng / NCS. Nguyễn Anh Tuấn, ThS. Nguyễn Vũ Thành // Cầu đường Việt Nam, Số 4/2010 .- 2010 .- Tr. 25-30 .- 624.03

Bài báo đi sâu nghiên cứu phân tích quy luật diễn biến lòng sông Hồng dựa trên những tài liệu thống kê và đặt ra những vấn đề liên quan tới điểm thiết kế cầu vượt sông Hồng.

4534 Một số khái niệm mới trong các tiêu chuẩn thiết kế công trình giao thông trong vùng động đất / TS. Nguyễn Việt Khoa // Cầu đường Việt Nam, Số 4/2010 .- 2010 .- Tr. 31-38 .- 624.03

Các tiêu chuẩn thiết kế xác định các nguyên lý và khái niệm cơ bản, quy định các yêu cầu tối thiểu khi thiết kế và khuyến nghị các phương pháp tính toán kết cấu công trình được chấp nhận. Ở một khía cạnh khác, cần phải tính đến các kiến thức hiện đại, thành tựu mới nhất của khoa học; vì vậy, các tiêu chuẩn được xem xét một cách thường xuyên. Một số nước nói chung và Việt Nam nói riêng đã tiến hành kiểm tra các tiêu chuẩn cũ và soạn thảo Tiêu chuẩn thiết kế động đất đối với công trình mới và hiện đại hơn.

4535 Tính toán kết cấu áo đường mềm chịu tác dụng của tải trọng ngang theo phương pháp nguyên lý cực trị Gauss / NCS. Đỗ Ngọc Viện // Cầu đường Việt Nam, Số 4/2010 .- 2010 .- Tr. 8-11 .- 624.03

Trình bày ảnh hưởng của tải trọng ngang đến kết cấu áo đường mềm theo phương pháp nguyên lý cực trị Gauss: xây dựng bài toán tính kết cấu áo đường mềm chịu tác dụng của tải trọng ngang.

4536 Nghiên cứu ảnh hưởng của các tham số tính toán đến độ tin cậy của kết cấu mặt đường bê tông xi măng đường ô tô / NCS. Nguyễn Hoàng Long, PGS. TS. Phạm Cao Thăng // Cầu đường Việt Nam, Số 4/2010 .- 2010 .- Tr. 12-16 .- 624.03

Cơ sở tính toán theo phương pháp mô phỏng Monte Carlo, ứng dụng phương pháp mô phỏng Monte Carlo tính toán độ tin cậy mặt đường cứng đường ô tô. Kết quả khảo sát số liệu thực tế công trình mặt đường bê tông xi măng, khảo sát độ nhạy cảm của các tham số tính toán đến độ tin cậy của mặt đường. Một số giải pháp và kiến nghị.

4537 Giải pháp kết cấu liên hợp thép bê tông cho nhà nhiều tầng ở Việt Nam / TS Đinh Văn Thuật, PGS. TS. Phạm Văn Hội // Khoa học công nghệ xây dựng, Số 1/2010 .- 2010 .- Tr. 20 – 26 .- 624.092

Trình bày tổng quan về các giải pháp cấu tạo, đặc điểm và các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế các cấu kiện kết cấu liên hợp theo tiêu chuẩn Châu Âu, đồng thời nêu ra một số lưu ý cần thiết cho việc áp dụng giải pháp kết cấu liên hợp thép bê tông trong thực tế thiết kế nhà nhiều tầng ở Việt Nam.

4538 Tính toán động lực học khung phẳng đàn – dẻo có kể đến ảnh hưởng của lực dọc đến trạng thái giới hạn dẻo của tiết diện / ThS. Nguyễn Văn Tú, GS. TSKH. Nguyễn Văn Hợi // Khoa học công nghệ xây dựng, Số 1/2010 .- 2010 .- Tr. 27 – 32 .- 624.092

Nêu phương pháp và các kết quả tính toán khung phẳng đàn – dẻo song tuyến tính chịu tác dụng của tải trọng động có kể đến ảnh hưởng của lực dọc đến trạng thái giới hạn dẻo của tiết diện. Phương trình chuyển động phi tuyến của kết cấu được giải bằng phương pháp Newmark kết hợp với phương pháp lặp Newton – Raphson biến điệu.

4539 Một mắt xích quan trọng tạo tiến độ và chất lượng công trình giao thông / Bách Thành // Cầu đường Việt Nam, Số 3/2010 .- 2010 .- Tr. 42 – 44. .- 624.092

Với những thành tích đạt được trong năm qua đã khẳng định vai trò mắt xích quan trọng của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng.

4540 Nghiên cứu một số tính chất cơ học của bê tông Polyme vô cơ / TS. Đào Văn Đông // Cầu đường Việt Nam, Số 12/2009 .- 2009 .- Tr. 22-26. .- 624.092

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm về một số tính chất cơ học của bê tông polyme vô cơ sử dụng các vật liệu sẵn có ở Việt Nam. Kết quả này là tiền đề cho một giai đoạn phát triển xây dựng mới trong đó nhu cầu sử dụng xi măng póoclăng, loại chất kết dính truyền thống gây ô nhiễm môi trường, từng bước được giảm dần.