CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
2161 Xác định chiều sâu chôn cống hợp lý tại điểm đầu nguồn nước mỗi tuyến cống ngầm trong thiết kế hệ thống thoát nước đô thị / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 21-26 .- 624
Mở đầu bài báo, tác giả trình bày ý nghĩa của việc xác định hợp lý chiều sâu chôn cống tại điểm đầu nguồn nước mỗi tuyến cống trong thiết kế hệ thống thoát nước đô thị. Tiếp theo, bài báo trình bày về vị trí bố trí các tuyến cống, thành lập các công thức, điều kiện và ví dụ tính toán minh họa việc xác định chiều dày lớp đất đắp trên cống, chiều sâu chôn cống. Cuối cùng, tác giả đưa ra kết luận chung.
2162 Nghiên cứu ảnh hưởng của điều kiện bảo dưỡng đến cường độ của bê tông hạt nhỏ sử dụng tro xỉ nhiệt điện / Trương Văn Quyết, Lê Thanh Hà, Vũ Tố Hồng Nga, Phạm Minh Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 7-12 .- 624
Trình bày ảnh hưởng của việc bảo dưỡng đến cường độ chịu nén của bê tông hạt nhỏ sử dụng tro xỉ nhiệt điện với hàm lượng thay thế 0, 10, 20, 30% theo khối lượng. Các điều kiện bảo dưỡng gồm: tiêu chuẩn trong nước ở 20oC, mô phỏng tự nhiên thời tiết nóng ở 40oC và điều kiện nhiệt ẩm ở 40-90oC.
2163 Nghiên cứu chế tạo bê tông sinh thái từ tro bay và xỉ lò cao trong xây dựng công trình ở Việt Nam / Nguyễn Thanh Sang, Phí Thị Vân Anh, Hoàng Đăng Long // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 13-18 .- 624
Nghiên cứu thực nghiệm về bê tông sinh thái sử dụng tổ hợp 3 chất kết dính (xi măng, xỉ lò cao, tro bay) trong đó tro bay được cố định và xỉ lò cao thay thế xi măng lần lượt là 0%, 30%, 40%, 50% để tiến hành đánh giá ảnh hưởng của xỉ lò cao đến các tính công tác, một số đặc tính cơ học và độ bền của bê tông sinh thái.
2164 Một cách xác định khoảng cách an toàn trong thi công đường hầm bằng khoan nổ mìn / TS. Nguyễn Anh Tuấn, ThS. Lê Xuân Quang // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 19-22 .- 624
Phương pháp thi công hầm bằng khoan nổ mìn đã và đang thực hiện phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Trong quá trình thi công cần giải quyết nhiều vấn đề: thiết bị và các công trình phụ trợ phục vụ thi công, vật liệu thi công, ảnh hưởng của việc thi công đến các công trình xung quanh…Hiện có nhiều nghiên cứu tính toán khoảng cách an toàn giữa hầm mới đang thi công nổ mìn đến các công trình ngầm và nổi lân cận, trong bài viết này, trình bày một ý tưởng về việc ứng dụng bài toán ống dày tính toán khoảng cách an toàn trong thi công hầm bằng phương pháp khoan nổ mìn.
2165 Nghiên cứu xác định tham số mưa dùng tính lưu lượng thiết kế công trình thoát nước đường giao thông xét dự báo đến điều kiện khí hậu ở giai đoạn khai thác công trình / Nguyễn Anh Tuấn, Trần Thị Minh Hằng, Trần Danh Hợi, Phạm Thị Thảo // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 23-26 .- 624
Giới thiệu phương pháp xác định tham số mưa dùng để tính toán lưu lượng thiết kế công trình thoát nước trên đường có xét tới điều kiện khí hậu trong giai đoạn khai thác.
2166 Nghiên cứu tính toán thiết kế tăng cường lớp bê tông nhựa trên mặt đường bê tông xi măng hiện hữu theo phương pháp AASHTO và ứng dụng ở Việt Nam / TS. Trần Trung Hiếu, KS. Trần Văn Hai // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 27-30 .- 624
Trình bày phương pháp tính toán thiết kế tăng cường lớp bê tông nhựa trên mặt đường bê tông xi măng hiện hữu theo phương pháp AASHTO. Từ kết quả đo đạc khảo sát trên đoạn tuyến Km137+800-:- Km143+700 thuộc QL18, ứng dụng phương pháp trên để tính toán thiết kế và đề xuất một số dạng kết cấu phù hợp.
2167 Quy trình quản lý và xử lý bùn thải có chứa Bentonite từ thi công cọc khoan nhồi các công trình cầu / Cầu đường Việt Nam // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 45-47 .- 624
Đánh giá ảnh hưởng của bùn thải chứa bentonite tới môi trường và xây dựng giải pháp quản lý, xử lý bùn thải. Từ đó xây dựng quy trình quản lý, xử lý bùn thải.
2168 Nghiên cứu thực nghiệm phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa Superpave / ThS. Lưu Ngọc Lâm, TS. Lâm Hữu Quang, ThS. Cao Anh Tuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 30-34 .- 624
Thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa Superpave có tính kế thừa phương pháp thiết kế bê tông nhựa Marshll, tuy nhiên có nhiều điểm mới, có xem xét cả thuộc tính nứt do mỏi, nứt do nhiệt độ thấp, biến dạng vĩnh cửu của bê tông nhựa. Bài báo phân tích các đặc trưng cơ bản của phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa Superpave và một số kết quả nghiên cứu thực nghiệm trong phòng.
2169 Nghiên cứu đề xuất giới hạn độ chụm của độ ổn định và độ dẻo khi thí nghiệm Marshall ở Việt Nam / ThS. NCS. Đồng Xuân Trường, PGS. TS. Nguyễn Quang Phúc // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 44-48 .- 624
Trình bày các kết quả nghiên cứu đề xuất giới hạn độ chụm khi thí nghiệm độ ổn định và độ dẻo Mashall của bê tông nhựa nóng ở Việt Nam.
2170 Nghiên cứu đặc tính co ngót của bê tông cốt sợi polypropylen forta-ferro / TS. Trần Việt Hưng, ThS. Lê Quỳnh Nga // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 49-52 .- 624
Trình bày những nghiên cứu thực nghiệm xác định ảnh hưởng của hàm lượng sợi polypropylen đến đặc tính co ngót của bê tông xi măng. Cốt sợi PP khi thêm vào bê tông sẽ ngăn ngừa sự hình thành vết nứt, tăng cường độ dẻo dai và khả năng hấp thụ năng lượng. Hàm lượng cốt sợi sử dụng trong nghiên cứu dao động từ O đến 0,5 theo thể tích của hỗn hợp bê tông.