CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
1461 Nghiên cứu, phân tích, đánh giá ma sát âm của đất lên cọc bê tông cốt thép khu vực đô thị trung tâm thành phố Hà Nội / ThS. Nguyễn Văn Vũ, PGS. TSKH. Trần Mạnh Liễu, PGS. TS. Nguyễn Huy Phương // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 39-48 .- 624

Trình bày cơ sở lý thuyết, nguyên tắc đánh giá ma sát âm và lập bản đồ ma sát âm khu đô thị Trung tâm thành phố Hà Nội do khai thác nước ngầm, phục vụ cho quy hoạch, tính toán thiết kế xây dựng trên móng cọc bê tông cốt thép.

1462 Ứng dụng công nghệ thi công TOP-DOWN tại hạng mục phòng bơm, bể lắng xoáy – Dự án thép Hòa Phát, Dung Quất / ThS. Nguyễn Văn Nội // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 49-57 .- 624

Giới thiệu công nghệ top – down được sử dụng trong thi công công trình ngầm hạng mục “Phòng bơm, bể lắng xoáy” với chiều sâu hố đào dưới độ cao -20.0m so với mặt đất tự nhiên tại dự án Hòa Phát, Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

1463 Khái quát về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD) và một số điểm mới trong dự thảo sau khi soát xét / TS. Nguyễn Đại Minh, TS. Nguyễn Cao Dương, ThS. Hoàng Anh Giang // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2019 .- Số 04 .- Tr. 64-69 .- 624

Giới thiệu tổng quan về nội dung kỹ thuật của quy chuẩn hiện hành cùng một số điểm mới trong dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, dự kiến ban hành trong năm 2019.

1464 Ứng dụng phương pháp carota lỗ khoan để đánh giá chất lượng nước ngầm / Nguyễn Thị Như Dung, Nguyễn Thanh Hằng, Nguyễn Thị Thu Trang // Xây dựng .- 2020 .- Số 01 .- Tr. 25-28 .- 624

Địa vật lý hố khoan có vai trò quan trọng trong việc phát hiện các lớp chứa nước và xác định định lượng một số thông số chứa nước, cùng với việc phân tích mẫu nước cho kết quả chính xác khá cao trong việc đánh giá chất lượng nước ngầm tại nơi nghiên cứu. Đánh giá chất lượng nước ngầm rất quan trọng trong việc chủ động sử dụng, phòng chống, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước và phát triển bền vững. Địa vật lý giếng khoan carota là một trong những phương pháp hữu ích và mang lại hiệu quả cao trong việc đánh giá chất lượng nguồn nước hiện nay.

1465 Phân tích sự làm việc của dầm liên hợp thép-bê tông khoét lỗ bản bụng bằng phương pháp mô phỏng số / Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Trần Hiếu, Nguyễn Như Hoàng // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 29-32 .- 624

Trình bày nghiên cứu ứng xử của dầm liên hợp có bản bụng khoét lỗ trong đó tập trung vào kỹ thuật xây dựng mô hình phân tử hữu hạn thông qua phần mềm ABAQUS từ đó phân tích hiện tượng mất ổn định cục bộ ở bản bụng thông qua mô hình ba chiều phi tuyến.

1466 Ảnh hưởng của lực dọc trục đến khả năng chịu lực của một số cấu kiện bê tông cốt thép cơ bản / Phạm Thị Lan // Xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 33-36 .- 624

Trình bày sự ảnh hưởng của lực dọc lên khả năng chịu lực của một số cấu kiện cơ bản như cấu kiện chịu nén và cấu kiện chịu uốn bằng bê tông cốt thép.

1467 Phát triển phương pháp năng lượng biến dạng để chẩn đoán hư hỏng trong kết cấu tấm / Lê Thanh Cao, Huỳnh Văn Phương, Lê Phước Nhân, Hồ Đức Duy // Khoa học Công nghệ Việt Nam - B .- 2020 .- Số 2(Tập 62) .- Tr.42-45 .- 690

Phương pháp năng lượng biến dạng tổng thể xác định được sơ bộ vị trí vùng xuất hiện hư hỏng và phương pháp năng lượng biến dạng cục bộ xác định chiều dài và hình dạng của vết nứt.

1468 Phân tích đặc điểm chịu lực và chỉ dẫn lựa chọn các kích thước cơ bản cho kết cấu cấu treo có trụ tháp thấp được sử dụng làm các cầu dân sinh địa bàn khu vực các tỉnh miền núi / Trần Thế Truyền, Bùi Thanh Tùng, Đoàn Bảo Quốc, Hồ Xuân Nam // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 12 .- Tr. 5-10 .- 150.1

Trình bày đề xuất một loại công trình cầu có dạng kết cấu giảm thiểu được sự phức tạp trong xây dựng cũng như tận dụng được các loại vật liệu địa phương. Bài báo cũng đề cập, phân tích đặc điểm chịu lực và chỉ dẫn lựa chọn các kích thước cơ bản cũng như vị trí đặt cắt bộ phận kết cấu phần dưới của công trình cầu dạng này.

1469 Nghiên cứu sử dụng xỉ thép kết hợp đá mi (O-MM) dùng trong xây dựng móng đường ô tô / TS. Nguyễn Đức Trọng, KS. Nguyễn Trường An // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 12 .- Tr. 11-15 .- 624

Trình bày giải pháp sử dụng xỉ thép kết hợp với đá mi (0.5mm) để cải thiện một số tính chất cơ lý của cấp phối. Kết quả thực nghiệm chỉ ra rằng khi kết hợp với một số hàm lượng hợp lý đá mi đã cải thiện một số tính chất chất cơ lý của xỉ thép, đảm bảo các tính chất cần thiết trong xây dựng móng trên của kết cấu áo đường ô tô.

1470 Nghiên cứu tính toán khe dãn mặt đường bê tông xi măng đường ô tô – sân bay khu vực Nam Bộ / PGS. TS. Hoàng Quốc Long // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 12 .- Tr. 16-22 .- 624

Mặt đường bê tông xi măng trong quá trình xây dựng và khai thác chịu ảnh hưởng mạnh từ yếu tố nhiệt độ môi trường. Trên địa bàn Nam Bộ hiện nay đã và đang xây dựng nhiều tuyến đường bê tông xi măng cho đường ô tô – sân bay phục vụ Quốc phòng an ninh. Mặt khác, địa bàn này cũng là địa bàn chịu tác động mạnh của Biến đổi khí hậu. Với điều kiện khí hậu nắng nóng tăng do biến đổi khí hậu có lượng nhiệt do bức xạ gây ra cao, nên đã gây ra trong tấm bê tông xi măng mặt đường nhiệt độ rất lớn gây nên hiện tượng uốn vồng có thể gây ra sự phá hoại tấm. Để giảm thiểu sự phá hoại của tấm với điều kiện nêu trên cần thiết bố trí khe dãn với khoảng cách hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay trong các quy trình thiết kế mặt đường bê tông xi măng chưa được đưa ra quy định cụ thể nên trong tính toán mặt đường bê tông xi măng còn nhiều vướng mắc. Bài báo đưa ra nội dung nghiên cứu về vấn đề này.