CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Tiếng Anh

  • Duyệt theo:
281 Năng lực giao tiếp và vấn đề giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành trong thời hội nhập: Communicative competence and teaching esp in Viet Nam / NCS. Nguyễn Thanh Vân // Ngôn ngữ & đời sống .- 2012 .- Số 3 (197)/2012 .- Tr. 27-32. .- 400

Đề cập tới hai trong số các vấn đề của triết lí giáo dục trong việc dạy tiếng Anh chuyên ngành tại các trường Đại học không chuyên ngữ của Việt Nam: mục đích giảng dạy môn tiếng Anh chuyên ngành và các phương pháp giảng dạy nhằm đạt được mục đích đó.

282 Bước đầu so sánh câu điều kiện giả định trong tiếng Anh với tiếng Việt / ThS. Lại Thị Phương Thảo // Ngôn ngữ & đời sống .- 2012 .- Số 1+2 (195+196)/2012 .- Tr. 30-36. .- 400

Mô tả và so sánh đối chiếu câu điều kiện giả định trong tiếng Anh và trong tiếng Việt dựa trên bình diện cú pháp và ngữ nghĩa để tìm ra một số điểm tương đồng và dị biệt.

283 Dạy và học tiếng Anh theo các mục đích cụ thể ở Việt Nam giai đoạn 2010-2020 từ góc nhìn thực tiễn và hướng chiến lược của đề án ngoại ngữ Quốc gia / PGS. TS. Phan Văn Hòa // Ngôn ngữ & đời sống .- 2011 .- Số 12 (194)/2011 .- Tr. 1-5, 36. .- 400

Trình bày khái niệm liên quan đến ESP: Dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ; Dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ toàn cầu hay dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ quốc tế, học tập thông qua tiếng Anh. ESP trong giai đoạn 2011 – 2020.

284 Tăng cường động cơ học tập ngoại ngữ chuyên ngành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng / Lê Viết Dũng // Ngôn ngữ & đời sống .- 2011 .- Số 12 (194)/2011 .- Tr. 6-10 .- 400

Trình bày các vấn đề đang được đặt ra và cần được giải quyết để nâng cao hiệu quả việc day học ở các trường đại học và cao đẳng Việt Nam như: mâu thuẫn giữa yêu cầu chuẩn đầu ra và khối lượng giảng dạy chính khóa, mâu thuẫn giữa yêu cầu nâng cao hiệu quả và việc tổ chức dạy học theo đặc thù của môn học, giữa yêu cầu về ngoại ngữ căn bản và ngoại ngữ chuyên ngành. Về động cơ học ngoại ngữ.

285 Tiếng Anh chuyên ngành – một số vấn đề về nội dung giảng dạy / Lâm Quang Đông // Ngôn ngữ & đời sống .- 2011 .- Số 11 (193)/2011 .- Tr. 27-32 .- 400

Sơ lược về khái niệm thuật ngữ tiếng Anh, thực tế về tiếng Anh chuyên ngành hiện nay. Vài đề xuất như: đối với những ngành có thể xác định được công việc cụ thể, đối với những ngành mà công việc cụ thể khó xác định, về từ vựng chuyên ngành…

286 Những lỗi sử dụng bổ ngữ chỉ phương hướng khi học viên người Việt học tiếng Trung Quốc / Lưu Hớn Vũ // Ngôn ngữ & đời sống .- 2011 .- Số 11 (193)/2011 .- Tr. 22-26. .- 400

Từ thực tế học tập, giảng dạy và nghiên cứu, tác giả đã phát hiện học viên người Việt Nam thường mắc một số lỗi khi sử dụng bổ ngữ chỉ phương hướng tiếng Trung Quốc. Tác giả đã tiến hành sưu tập ngữ liệu, phân tích các lỗi của học viên người Việt và đưa ra một số kiến nghị nhằm khắc phục các lỗi đó.

287 Đào tạo Anh văn chuyên ngành hướng phát triển lâu dài của khoa học ngoại ngữ / Hồ Sĩ Thắng Kiệt // Kỷ yếu hội nghị khoa học và đào tạo .- 2007 .- Số 24,25 .- Tr. 123- 126 .- 910.0285

Trình bày mục tiêu của việc đào tạo Anh văn chuyên ngành; Những thuận lợi và khó khăn khi đào tạo Anh văn chuyên ngành; Các giải pháp đào tạo; Một số kinh nghiệm học tiếng Anh chuyên ngành.

288 Nhận xét về hướng biến đổi của một số hiện tượng ngữ pháp tiếng Việt từ thế kỉ XVII đến thế kỉ XIX qua các quan sát văn bản (Nôm và Quốc ngữ) / GS. TS. Đinh Văn Đức // Ngôn ngữ .- 2011 .- Số 11 (270)/2011 .- Tr. 16-29. .- 400

Trình bày những sự thay đổi đáng chú ý của ngữ pháp tiếng Việt kể từ khi có sự tiếp xúc với các ngôn ngữ Châu Âu, những đặc điểm ngữ pháp cơ bản của ngôn ngữ lời hội thoại (điển hình là trong Truyện kiều), nhận xét về các lối nói qua ngôn ngữ tác giả và nhân vật văn học – cái bóng của ngôn ngữ thực tế trong đời thường.

289 Từ vựng văn học giai đoạn tiếng Việt cổ: một số đặc điểm trong sự hình thành và phát triển / PGS. TS. Vũ Đức Nghiệu // Ngôn ngữ .- 2011 .- Số 11 (270)/2011 .- Tr. 30-45. .- 400

Trình bày một số đặc điểm thể hiện trong quá trình hình thành, xây dựng, phát triển vốn từ vựng văn học trong giai đoạn tiếng Việt cổ.

290 Giảng dạy ngoại ngữ bằng hình thức giảng dạy theo dự án = Foreign language teaching by means of project- based teaching method / Nguyễn Đình Bá // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 308 - 315 .- 371.3

Thế nào là dạy theo dự án; lý thuyết cơ sở của phương pháp dạy theo dự án; ưu điểm và hạn chế của phuong pháp dạy theo dự án và hướng khắc phục; các bước tiến hành trong phương pháp giảng dạy theo dự án; những dự án có thể áp dụng cho việc giảng dạy ngoại ngữ; dự án của cô Đặng Thụy Liên là nội dung cơ bản được trình bày trong bài viết này.