CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Tiếng Anh

  • Duyệt theo:
131 Thử nghiệm sản xuất rượu khoai lang sử dụng Amylomyces Rouxii và Saccharomyces Cerevisiae / Huỳnh Xuân Phong, Hồ Minh Thuấn, Nguyễn Ngọc Thạnh, Ngô Thị Phương Dung // Khoa học và Công nghệ (Trường Đại học Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh) .- 2018 .- Số 36A .- Tr. 66-74 .- 664

Nghiên cứu thực hiện nhằm lựa chọn nguồn nguyên liệu gạo và khoai lang. Khảo sát thể tích nước phù hợp qui trình lên men ở quy mô sản xuất thử và nông hộ. Kết quả cho thấy gạo tấm là nguyên liệu phù hợp cho sản xuất koji và khoai lang tím được lựa chọn bổ sung cho giai đoạn lên men lần 2.

132 Uyển ngữ trong diễn ngôn quân sự tiếng Anh / Nguyễn Thu Hạnh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 47-52 .- 400

Đề cập đến khái niệm, phương thức tạo uyển ngữ tiếng Anh và những chức năng giao tiếp của chúng. Khái quát về thuật ngữ quân sự tiếng Anh. Phân tích sữ liệu được thu thập từ một số bài báo tiếng Anh có chứa các từ và cụm từ uyển ngữ nhằm làm sáng tỏ cách chúng được sử dụng với mục đích thuyết phục hoặc che dấu thông tin về sự tàn khốc của chiến tranh hay sự hủy diệt của một số loại vũ khí.

133 Nét đặc trưng văn hóa qua thành ngữ, tục ngữ chứa từ chỉ thời tiết trong tiếng Anh và tiếng Việt / Ngô Thị Khánh Ngọc // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 88-94 .- 400

Tìm hiểu về ý nghĩa của một số thành ngữ có chứa từ chỉ thực vật (cây, hoa, rau, củ, quả) cũng là tìm hiểu về sự giống nhau và khác nhau trong văn hóa hai nước để giúp người học hiểu và vận dụng đúng đắn các thành ngữ đó.

134 Tìm hiểu biểu thức ngôn định danh các resort ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Thị Hồng Ngân // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 100-108 .- 400

Nghiên cứu biểu thức ngôn ngữ định danh các resort ở Việt Nam hiện nay từ góc độ cấu tạo, phương thức định danh, ý nghĩa văn hóa xã hội. Bài viết cũng đặt vấn đề cần giải quyết trong việc đặt tên các resort nói riêng và các sự vật mới nói chung cho các cơ quan hữu quan.

135 Hình tượng con chuột trong thành ngữ tiếng Hán và tiếng Việt / Lại Thị Mỹ Hướng // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 109-113 .- 400

Thông qua việc sử dụng những phương pháp thống kê, miêu tả, so sánh đối chiếu những thành ngữ chứa thành tố chỉ con chuột trong tiếng Hán và tiếng Việt, trên cơ sở đó làm nổi bật mối liên hệ giữa ngôn ngữ và những đặc trưng văn hóa – tư duy dân tộc trong bức tranh ngôn ngữ về thế giới của thành ngữ có yếu tố chỉ loài chuột trong tiếng Hán và tiếng Việt.

136 Đối sánh thành ngữ tiếng Việt và tiếng Anh biểu thị cảm xúc vui từ lý thuyết hoán dụ ý niệm của ngữ nghĩa học tri nhận / Trần Thế Phi // Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa .- 2021 .- Số 2 .- Tr. 166-175 .- 400

Phân tích và đối sánh 77 thành ngữ tiếng Việt và 91 thành ngữ tiếng Anh biểu thị cảm xúc vui, dựa trên nguyên lý hoán dụ phổ quát: Hiệu ứng sinh lý của cảm xúc đại diện cho cảm xúc với ba miền nguồn cụ thể là phản ứng sinh lý, phản ứng hành vi, phản ứng biểu lộ nét mặt.

137 Việc sử dụng động từ thường ở thì hiện tại đơn ngôi thứ ba số ít của sinh viên chuyên ngữ tiếng Anh khi thực hiện các nhiệm vụ giao tiếp / Nguyễn Thị Bảo Trang // Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa .- 2021 .- Số 2 .- Tr. 246-259 .- 400

Tìm hiểu sinh viên chuyên ngữ tiếng Anh sử dụng (use) 3SG-s như thế nào khi thực hiện các nhiệm vụ giao tiếp và góp phần mở rộng kiến thức liên quan đến việc người học sử dụng 3SG-s ở bối cảnh giảng dạy tiếng Anh là ngoại ngữ.

138 Điểm nhìn trần thuật – diễn ngôn về giới trong truyện ngắn nữ Việt Nam đương đại / Lê Thị Thanh Xuân // Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa .- 2021 .- Số 2 .- Tr. 272-279 .- 400

Đi sâu phân tích những đặc trưng nghệ thuật về điểm nhìn trần thuật để thấy rõ dấu ấn đặc biệt về xu hướng “nũ quyền hóa”, một chủ đề đang được quan tâm hiện nay.

139 Sinh viên Đại học và những yếu tố nội tại ảnh hưởng đến việc học phát âm Tiếng Anh / Lê Thị Hồng Phúc // .- 2021 .- 120(181) .- Tr. 148-152 .- 378

Những yếu tố nội tại từ phía sinh viên Đại học tác động đến quá trình học phát âm Tiếng Anh như: tuổi tác, động lực, thái độ, tính cách, khả năng tiếp cận. Đề xuất một số giải pháp nâng cao việc học phát âm tiếng Anh của sinh viên Đại học.

140 Đặc trưng văn hóa – xã hội biểu thị tốc độ nhanh trong ngữ cố định tiếng Anh và tiếng Việt / Hoàng Tuyết Minh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 63-75 .- 400

Khảo sát và phân tích cách biểu thị tốc độ nhanh trong ngữ cố định tiếng Anh và tiếng Việt, từ đó chỉ ra những điểm tương đồng và dị biệt giữa chúng ở hai ngôn ngữ dưới góc nhìn văn hóa – xã hội.