CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
81 Xu thế chuyển đổi số của doanh nghiệp trong nền kinh tế số / Phạm Nghĩa // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 13 - 15 .- 658
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang nổi lên mạnh mẽ, việc hiểu và thích nghi với xu hướng này trở thành một yếu tố quyết định cho sự thành công của mọi doanh nghiệp. Xu thế chuyển đổi số đang tác động sâu rộng vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp, từ cách họ sản xuất, quản lý đến cách họ tiếp cận và tương tác với khách hàng. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp tăng cường hiệu quả và tối ưu hóa quy trình công việc mà còn mở ra cơ hội mới và tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Điều này càng trở nên cấp thiết khi môi trường kinh doanh ngày càng biến động và cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo từ các nhà quản lý và doanh nhân.
82 Phát triển ngân hàng bền vững phù hợp với xu thế kinh tế bền vững / Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Thuỳ Vân // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 10 - 12 .- 658
Phát triển ngân hàng bền vững đã và đang trở thành xu hướng cho ngân hàng toàn cầu từ năm 2010. Nghiên cứu này đề nghị một mô hình phát triển ngân hàng mới dùng để đo lường và định hướng chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng trên cơ sở khảo sát sự phát triển bền vững của các ngân hàng các nước. Mô hình có tên gọi là TIMESe bao gồm 06 thành tố: Công nghệ, thể chế, quản trị, kinh tế, xã hội và môi trường. Trên cơ sở của mô hình này, nghiên cứu đưa ra một số kiến nghị về mặt định hướng đối với sự phát triển ngân hàng bền vững ở Việt Nam.
83 Phát triển thị trường tín chỉ carbon : kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam / Vũ Thị Bích Quỳnh // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 7 - 9 .- 658
Bài viết này nhằm cung cấp cho độc giả kiến thức tổng quan về thị trường tín chỉ carbon, vai trò và tầm trọng của nó trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng và vận hành thị trường tín chỉ carbon thành công. Đề xuất các giải pháp phù hợp để Việt Nam phát triển thị trường tín chỉ carbon hiệu quả, góp phần đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đề ra.
84 Vai trò của logistics xanh đối với sự phát triển bền vững của thương mại điện tử / Lê Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thùy Anh // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 31- 33 .- 658
Bài viết này trình bày những thách thức chính về tác động của hoạt động logistic thương mại điện tử đối với môi trường và xem xét ảnh hưởng của phương pháp logistic xanh đến sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.
85 Định chế tài chính quốc tế tích cực tham gia thị trường mua bán sáp nhập doanh nghiệp ở Việt Nam / Nguyễn Thị Hải Yến, Đỗ Thị Thủy // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 22 - 24 .- 658
Nghiên cứu này giúp làm rõ cách tương tác với định chế tài chính quốc tế có thể tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng.
86 Các yếu tố tác động đến phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam và một số khuyến nghị / Bùi Thanh Sơn // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 25 - 27 .- 658
Phát triển kinh tế xanh không chỉ là động lực tăng trưởng kinh tế mà còn phòng, chống và hạn chế tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống của con người. Thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu được phát hiện trong các lĩnh vực liên quan với khí hậu, như nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, năng lượng và du lịch. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Chính vì vậy, phát triển kinh tế xanh là con đường hiệu quả và nhanh nhất để thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Việc nhận diện các yếu tác động đến phát triển kinh tế xanh có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.
87 ESG và việc triển khai tại các ngân hàng Việt Nam / Bùi Thanh Nga // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 34 - 36 .- 658
Trong bối cảnh nhiều vấn đề môi trường và xã hội nổi cộm xuất hiện (như biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19), chính phủ các nước đã và đang tập trung chuyển đổi sang mô hình kinh tế bền vững, vừa theo đuổi giá trị kinh tế vừa đảm bảo các cam kết vì lợi ích cộng đồng. Việc áp dụng các tiêu chí môi trường xã hội và quản trị (ESG) trong ngành ngân hàng đang được xem là một trong những xu hướng trên thế giới đóng góp cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, thúc đẩy nền kinh tế bền vững và giảm nghèo đói. Triển khai áp dụng ESG vừa là cơ hội vừa là thách thức, vừa phải thận trọng nhưng cũng phải khẩn trương để góp phần thực hiện hiện các cam kết của chính phủ Việt Nam tại COP26.
88 Một số quy định pháp luật Việt Nam về định danh khách hàng điện tử / Lê Duy Hải // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 37 - 39 .- 658
Bài viết tập trung vào việc giới thiệu các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến định danh khách hàng trong các giao dịch điện tử. Trong bài viết, tác giả trình bày các vấn đề liên quan tới khái niệm, vai trò, các lĩnh vực ứng dụng định danh khách hàng điện tử và một số quy định pháp luật trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của pháp luật định danh khách hàng điện tử trong bối cảnh giao dịch điện tử phát triển mạnh, cung cấp tổng quan về khung pháp lý hiện hành về định danh khách hàng trong các giao dịch điện tử tại Việt Nam.
89 Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới ý định tiêu dùng bền vững sản phẩm thời trang của sinh viên : vai trò trung gian của nhận thức môi trường / Bùi Thị Phương Hoa, Nguyễn Thị Thu Huyền, Nguyễn Thu Hải // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 43 - 45 .- 658
Nghiên cứu tìm hiểu tác động của chuẩn chủ quan, sự quan tâm tới hình ảnh bản thân, sự quan tâm tới vấn đề môi trường ý thức thời trang, nhận thức về môi trường tới ý định sử dụng sản phẩm thời trang bền vững. Mẫu của nghiên cứu là sinh viễn các trường đại học, với phương pháp chọn mẫu thuận tiện thu được 465 câu trả lời hợp lệ. Nghiên cứu chỉ ra tồn tại mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa chuẩn chủ quan, sự quan tâm tới hình ảnh bản thân, sự quan tâm tới vấn đề môi trường, ý thức thời trang, nhận thức về môi trường và ý định sử dụng sản phẩm thời trang bền vững. Nghiên cứu cũng chứng minh vai trò trung gian của nhận thức về môi trường – đây là đóng góp quan trọng của nghiên cứu.
90 Nghiên cứu Case Study: kiểm toán hoạt động marketing tại Starbucks / Nguyễn Thị Kiều Trang // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 46 - 48 .- 658
Bài báo này được thực hiện nhằm trình bày khái quát về kiểm toán hoạt động marketing và đánh giá tính hiệu quả thực tế của loại hình kiểm toán này tại Starbucks.