CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
1231 Mô hình nghiên cứu lý thuyết cho chiến lược marketing-mix dịch vụ tín dụng bán lẻ của các ngân hàng thương mại / Cao Tuấn Khanh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 41 – 44 .- 658
Các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay đều có định hướng phát triển trở thành ngân hàng bán lẻ màng đầu, trong khi dịch vụ, sản phẩm không có nhiều khác biệt. Vậy làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần trong bối cảnh các ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tín dụng hoạt động khá hiệu quả, gây áp lực không nhỏ đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam? Bài viết phân tích, đánh - nhận định và rút ra cơ sở lý thuyết giải thích các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến chiến lược marketing hỗn hợp (marketing-mix) dịch vụ tín dụng bán lẻ của các ngân hàng thương mại, qua đó đề xuất mô hình nghiên cứu lý thuyết và các giả thuyết cho nghiên cứu tiếp theo.
1232 Lựa chọn cấu trúc vốn và hiệu quả tài chính ngân hàng - mô hình nghiên cứu tại Việt Nam / Cao Tuấn Khanh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 45 – 47 .- 332
Hệ thống ngân hàng hoạt động hiệu quả, ổn định mới giúp cho sự phát triển của thị trường tài chính và xa hơn là tăng trưởng kinh tế. Trong đó, lựa chọn cấu trúc vốn phù hợp có thể giúp ngân hàng quản trị tốt hơn các hoạt động cho vay, huy động vốn và đầu tư. Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của ngân hàng, qua đó khẳng định, lựa chọn cấu trúc vốn là quan trọng nhằm cải thiện lợi nhuận của ngân hàng, giúp hệ thống ngân hàng có nhiều đóng góp hơn trong phát triển kinh tế.
1233 Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản bền vững / Vũ Thị Thanh Tâm // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 4-6 .- 332.632
Bất động sản là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính khác như: thị trường tiền tệ, thị trường lao động… hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tăng thu ngân sách và chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng sản phẩm quốc nội đối với một quốc gia. Tuy nhiên, phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế, vướng mắc, đòi hỏi những giải pháp cải thiện nhằm giúp thị trường phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.
1234 Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Vũ Thị Thanh Tâm, Trần Thị Thanh Tâm // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 7-9 .- 658
Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, số thương vụ được nhận đầu tư ngày càng tăng, các lĩnh vực khởi nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm từ nhiều bên. Chính phủ Việt Nam cũng đã có sự quan tâm, đầu tư xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển hướng đến mục tiêu Việt Nam có một triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2025. Xuất phát từ kinh nghiệm của các quốc gia khởi nghiệp thành công, bài viết rút ra một số kinh nghiệm cho Việt Nam.
1235 Phát triển thị trường vốn xanh tại Việt Nam / Trần Thị Hoa // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 10-12 .- 332.632
Tăng trưởng xanh được xác định là xu hướng tất yếu trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. Tăng trưởng xanh đòi hỏi phải huy động được nguồn tài chính đa dạng và phong phú. Thị trường vốn xanh là kênh dẫn vốn quan trọng cho tăng trưởng xanh ở các nền kinh tế, nhưng đây lại là vấn đề khá mới mẻ đối với các thành viên tham gia thị trường nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Bài viết tập trung phân thực trạng phát triển thị trường vốn xanh, cụ thể là thị trường cổ phiếu xanh và trái phiếu xanh ở Việt Nam. Từ đó, bài viết đưa ra các kiến nghị nhằm phát triển thị trường vốn xanh ở Việt Nam trong thời gian tới.
1236 Xu hướng phát triển kinh tế xanh: đặc điểm, vai trò và gợi ý cho Việt Nam / Trịnh Diệu Bình // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 16-18 .- 330
Phát triển kinh tế xanh hay nói cách khác là xanh hoá nền kinh tế là xu hướng mới của các quốc gia trong lược phát triển kinh tế nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, cạn kiệt tài nguyên và hoạt động của suy thoái toàn cầu. Có thể thấy, phát triển kinh tế xanh chính là “chìa khoá” cho chiến lược phát triển dài hạn của các quốc gia trong tương lai. Vì vậy, đánh giá xu hướng phát triển kinh tế xanh, tìm ra đặc trưng để gợi ý giải pháp phát triển kinh tế xanh cho Việt Nam một cách phù hợp là rất cần thiết.
1237 Giải pháp tăng cường vốn trí tuệ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Phan Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 19-21 .- 332.12
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, nhân tố dẫn đến thành công không chỉ dựa trên nguồn lực tài chính, lao động có kỹ năng mà chủ yếu dựa vào khả năng áp dụng tri thức trong tổ chức. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - một lĩnh vực được xem là thâm dụng tri thức, với quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, hoạt động tái cơ cấu ngân hàng đang được đẩy mạnh đã khiến các ngân hàng phải có những chính sách, chiến lược kinh doanh phù hợp; phải khai thác và sử dụng tri thức để gia tăng khả năng cạnh tranh của mình. Trên cơ sở đó, bài viết tiến hành làm rõ: (i) Vốn trí tuệ của doanh nghiệp; (ii) Thực trạng vốn trí tuệ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam; (iii) Khuyến nghị nhằm tăng cường vốn trí tuệ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.
1238 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến các sản phẩm thương hiệu Canon của khách hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư LBM / Trần Nguyễn Đài Trang, Lê Ngô Ngọc Thu // .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 25-27 .- 658.827
Tác động của đại dịch COVID-19 đã tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu doanh thu của ty LBM. Từ thực tiễn này, tác giả nhận định cần phải tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm tuyến các sản phẩm thương hiệu Canon của khách hàng tại công ty cổ phần đầu tư LBM, nhằm đưa ra số hàm ý quản trị cho Ban lãnh đạo LBM. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố như mức độ uy tín, lượng thiết kế trang web, nhận thức sự hữu ích, nhận thức dễ sử dụng, chuẩn chủ quan và rủi ro cảm đã tạo ra những tác động mạnh mẽ đến ý định mua hàng trực tuyến các sản phẩm Canon của khách hàng.
1239 Quản lý tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam: thực trạng và giải pháp / Nguyễn Việt Hà // .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 28-30 .- 332.12
Trong những năm gần đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có định hướng xây dựng chiến lược, kế hoạch và chỉ đạo phát triển hoạt động bán lẻ nói chung và hoạt động tín dụng cá nhân nói riêng. Vì vậy, bài viết phân tích thực trạng quản lý nguồn vốn tín dụng cá nhân tại Agribank trong giai đoạn 2017-2021, từ đó đề xuất một số khuyến nghị giúp Ban lãnh đạo Agribank chỉ đạo thực hiện công tác quản lý tín dụng cá nhân của ngân hàng mình đúng định hướng đã được phê duyệt.
1240 Khả năng đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam / Phạm Văn Quỳnh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 31-33 .- 658
Nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu rút trích từ Bộ Dữ liệu điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam được khảo sát hai năm 2013 và 2015, gồm 1.833 doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam để đo lường và phân tích các yếu tố ảnh hưởng khả năng đối mới công nghệ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thông qua mô hình hồi quy logit, kết quả nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp có liên kết với các công ty khác, được hỗ trợ tài chính từ chính phủ, hoặc tỉ lệ máy móc thiết bị được sử dụng dưới 5 năm tuổi hoặc 20 năm tuổi trở lên sẽ góp phần ảnh hưởng cực đến khả năng đối mới công nghệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.