CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Kinh tế - Tài chính
201 Phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Thị Quỳnh Hương // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- .- 330
Trong bối cảnh Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức về cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu cũng như yêu cầu tất yếu cần thực hiện cam kết về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, thì kinh tế tuần hoàn được xác định là giải pháp tối ưu hướng đến một nền kinh tế xanh - tăng trưởng kinh tế hài hòa cùng lợi ích xã hội và môi trường. Bài viết nghiên cứu thực trạng phát triển kinh tế tuần hoàn tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp trong phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hiện nay.
202 Đẩy mạnh phát triển du lịch tại tp. Hồ chí minh trong bối cảnh chuyển đổi số / Lý Liệt Thanh // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 220-222 .- 330
Trong bối cảnh Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức về cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu cũng như yêu cầu tất yếu cần thực hiện cam kết về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, thì kinh tế tuần hoàn được xác định là giải pháp tối ưu hướng đến một nền kinh tế xanh - tăng trưởng kinh tế hài hòa cùng lợi ích xã hội và môi trường. Bài viết nghiên cứu thực trạng phát triển kinh tế tuần hoàn tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp trong phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hiện nay.
203 Yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng VIB Bình Dương / Cao Thị Việt Hương, Nguyễn Thị Quyên // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 230-233 .- 332.04
Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư phổ biến và an toàn cho khách hàng cá nhân. Các yếu tố như: lợi suất, an toàn, linh hoạt, dịch vụ khách hàng, uy tín của ngân hàng... có thể ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền tiết kiệm của khách hàng. Bài viết này xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân, qua đó, tác giả đề xuất giải pháp nhằm tăng lượng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế (VIB) tại Bình Dương.
204 Nghiên cứu, triển khai ứng dụng các giải pháp năng suất xanh tại Việt Nam / Nguyễn Thị Thu Hương // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 240-242 .- 658
Năng suất xanh (Green Productivity) là một chiến lược nhằm đồng thời nâng cao năng suất và hoạt động môi trường để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Nghiên cứu, triển khai ứng dụng các giải pháp năng suất xanh là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm được đưa ra tại Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030.
205 Kinh nghiệm thu hút FDI và hàm ý chính sách cho Việt Nam / Hà Xuân Bình // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 151 - 153 .- 332
Bài viết trao đổi về các vấn đề liên quan đến kế toán các hình thức sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết để các đơn vị kế toán nắm rõ, chuẩn bị nguồn lực, điều kiện để thực hiện theo quy định pháp luật về kế toán kể từ năm tài chính 2025.
206 Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương: thực tiễn trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam / Nguyễn Thị Mỹ Điểm // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 154 - 157 .- 332
Bài viết này tập trung vào việc tìm hiểu về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, thực trạng phát triển trên thế giới, từ đó, đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ sở hạ tầng công nghệ để phát triển tiền kỹ thuật số.
207 Kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số trong logistics / Hoàng Văn Lâm, Trần Đình Tuấn // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 158 - 160 .- 332
Chuyển đổi số đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới cho nhiều ngành công nghiệp, trong đó có lĩnh vực logistics. Các quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng công nghệ số để cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và logistics, từ việc tích hợp 5G cho đến việc sử dụng công nghệ thông tin tiên tiến. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, Việt Nam có thể học hỏi nhiều bài học quý giá để áp dụng cho quá trình chuyển đổi số ngành logistics trong thời gian tới.
208 Chuyển đổi giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và thị trường vàng : nhìn từ phương pháp Markov / Nguyễn Lâm Sơn // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 161 - 165 .- 332
Nghiên cứu này sử dụng phương pháp tiếp cận hồi quy chuyển đổi trạng thái Markov để xác định các trạng thái chuyển đổi giữa thị trường chứng khoán Việt Nam qua chỉ số VN- Index và thị trường vàng qua chỉ số giá vàng (Goldprice) theo dữ liệu chuỗi thời gian từ tháng 01/2002 đến tháng 12/2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ số VN- Index bị biến động mạnh, do chịu tác động từ các sự kiện kinh tế và dịch bệnh, ngược lại với biến động của chỉ số giá vàng (Goldprice). Kết quả này góp phần củng cố thêm kết quả của các nghiên cứu thực nghiệm trước đó.
209 Bằng chứng thực nghiệm về các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu : cách tiếp cận theo phương pháp Bayes / Bùi Đan Thanh // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 166 - 169 .- 332
Nghiên cứu này phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của 28 doanh nghiệp bất động sản được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2013-2022. Qua phương pháp hồi quy Bayes, nghiên cứu chỉ ra rằng, các yếu tố vĩ mô như tốc độ tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lạm phát có ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản. Trong khi đó, các biến như: tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản, quy mô doanh nghiệp, tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần, hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu và giá trị tài sản thuần có tác động tích cực đến giá cổ phiếu. Kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin cho việc dự báo và đánh giá rủi ro đầu tư, quản lý danh mục đầu tư và định giá công ty, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản trong việc tối ưu hóa hiệu suất và tăng trưởng thông qua việc đưa ra các quyết định chính sách kinh doanh.
210 Nâng cao lòng trung thành của khách hàng khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử / Nguyễn Minh Phương, Vũ Xuân Trường // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 170 - 174 .- 332
Sự phát triển của internet và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo động lực cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ trực tuyến đang gặp khó khăn trong việc duy trì mức độ trung thành của khách hàng. Làm thế nào để các nhà bán lẻ trực tuyến có thể xây dựng và giữ vững lòng trung thành của khách hàng thông qua các kênh thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử là vấn đề bài viết này đặt ra.