CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Kinh tế - Tài chính
191 Nâng cao năng lực quản trị trong các hợp tác xã tại tỉnh An Giang / Trần Thị Hằng Ni // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 222-224 .- 658
An Giang là tỉnh nông nghiệp lớn, có số lượng hợp tác xã chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số các hợp tác xã ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, tỷ lệ kết quả các hợp tác xã ở tỉnh An Giang đạt loại “Trung bình- yếu kém” khá nhiều. Nhiều hợp tác xã đang trong giai đoạn chờ giải thể do năng lực lãnh đạo của Ban Giám đốc yếu và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn trong 2 năm gần đây sau đại dịch COVID-19. Trong rất nhiều giải pháp phát triển toàn diện cần triển khai trong thời gian tới, có một giải pháp để cải thiện kết quả kinh doanh của các hợp tác xã ở tỉnh An Giang là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo của Ban Giám đốc.
192 Kiến thức tài chính và những tác động đến quyết định đầu tư chứng khoán của sinh viên / Nguyễn Mạnh Hà, Hoàng Tú Linh, Nguyễn Thị Ngọc Lan // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 225-229 .- 332.632
Nghiên cứu này tìm hiểu tác động của kiến thức tài chính tới quyết định đầu tư chứng khoán của sinh viên trên địa bàn Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp có giá trị tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học lĩnh vực tài chính ở bậc đại học. Kết quả nghiên cứu sử dụng phương pháp nhân tố khám phá (EFA) cho thấy, các nhân tố kiến thức chuyên ngành, thái độ tài chính, mức chấp nhận rủi ro, thông tin kinh tế - xã hội có tác động thuận chiều tới ý định sử dụng của khách hàng, trong khi đó các nhân tố kiến thức cơ sở và tâm lý đầu tư không có ý nghĩa thống kê.
193 Tác động từ quảng cáo “Tẩy xanh” đến ý định tiêu dùng xanh của thế hệ trẻ / Đỗ Thị Hải Ninh // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 230-233 .- 658.8
Quảng cáo xanh ngày càng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít trường hợp quảng cáo khẳng định sản phẩm xanh và đưa ra các cam kết bảo vệ môi trường, nhưng thực tế lại không đúng như vậy và hiện tượng này được gọi là tẩy xanh. Nghiên cứu này tìm hiểu về nhận thức “tẩy xanh” ảnh hưởng tới ý định tiêu dùng sản phẩm xanh của giới trẻ. Thông qua lý thuyết hành động hợp lý, nghiên cứu này kiểm chứng ảnh hưởng của tẩy xanh tới thái độ của người tiêu dùng đối với việc tiêu dùng các sản phẩm mang tính chất bền vững. Mẫu nghiên cứu gồm 352 người được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Kết quả cho thấy, quảng cáo tẩy xanh có ảnh hưởng cả trực tiếp và gián tiếp tới ý định mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng trẻ. Hơn thế nữa, thái độ đối với bền vững và cảm giác bị phản bội của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng tới ý định tiếp tục mua của người tiêu dùng trẻ.
194 Giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp tại Việt Nam / Đặng Phương Linh // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 234-236 .- 658.562
Năng suất chất lượng được coi là một trong những vấn đề sống còn của nền kinh tế. Việc thúc đẩy năng suất là nền tảng, động lực giúp kinh tế mỗi quốc gia phát triển. Đối với hoạt động của doanh nghiệp, năng suất chất lượng là một trong những chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh, yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bài viết trao đổi về hoạt động nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp để tiếp tục thúc đẩy hoạt động này trong thời gian tới.
195 Hoàn thiện chất lượng báo cáo tài chính trong bối cảnh kinh tế số / Bùi Đan Thanh // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 118-121 .- 332
Thông qua dữ liệu từ 23 ngân hàng thương mại niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2012-2022, bài nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy tỷ lệ vốn ngoại làm tăng rủi ro của các ngân hàng thương mại. Điều này hàm ý rằng các nhà hoạch định chính sách cần có những chính sách chặt chẽ hơn đảm bảo sự an toàn của hệ thống ngân hàng trước khi xem xét tăng trần tỷ lệ vốn ngoại tại các ngân hàng thương mại. Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện quy mô ngân hàng có xu hướng làm giảm sự lành mạnh của các ngân hàng thương mại, trong khi các yếu tố khác bao gồm tăng trưởng tín dụng và tỷ lệ vốn chủ sở hữu có tác động không rõ nét. Đối với các yếu tố vĩ mô thì tăng trưởng kinh tế giúp cải thiện sự ổn định của hệ thống trong khi lạm phát có tác động tương đối mờ nhạt đối với rủi ro ngân hàng.
196 Một số vấn đề cần lưu ý về lưu trữ tài liệu kế toán / Phạm Thị Hậu // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 145-147 .- 657
Lưu trữ tài liệu kế toán là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của các tổ chức, đơn vị dù công hay tư. Theo quy định, đơn vị kế toán có trách nhiệm quảnlý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ tài liệu kế toán. Hiện nay, việc lưu trữ tài liệu kế toán được quy định chi tiết tại Luật Kế toán và Nghị định hướng dẫn Luật này. Vì tầm quan trọng của công tác lưu trữ tài liệu, nên Luật và Nghị định hướng dẫn đã dành riêng khá nhiều dung lượng để quy định rõ về vấn đề này. Bài viết hệ thống hóa lại các quy định về công tác lưu trữ tài liệu kế toán để người làm công tác kế toán cần phải nắm vững.
197 Tác động từ yếu tố môi trường, xã hội và quản trị đến hoạt động của các doanh nghiệp ở Mỹ, Australia / Lại Hoài Phương, Đào Thị Thanh Bình // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 186-191 .- 330
Nghiên cứu này phân tích các tác động của các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) tới hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ và Australia. Nghiên cứu sử dụng mô hình bình phương nhỏ nhất (OLS) trên dữ liệu bao gồm gần 200 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ vàAustralia. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, các ESG và các cấu phần của ESG không có mối quan hệ đáng kể với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp theo phạm vi quốc gia và có tác động không đồng nhất theo phạm vi ngành.
198 Đẩy mạnh xúc tiến du lịch làng nghề truyền thống tại Thành phố Hà Nội / Hoàng Thị Thu Trang, Lã Tiến Dũng // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- .- 330
Làng nghề truyền thống đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng cho phát triển du lịch. Thời gian gần đây, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm đặc thù gắn với sản phẩm của làng nghề truyền thống của Hà Nội là một hướng đi đầy tiềm năng. Tuy nhiên, với cách tổ chức hiện nay, vấn đề phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch làng nghề còn nhiều hạn chế. Bằng những dữ liệu thu thập được, bài viết làm rõ những cơ sở lý luận, thực trạng về hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề truyền thống tại TP. Hà Nội, trên cơ sở đó, đưa ra các khuyến nghị nhằm đẩy mạnh hiệu quả xúc tiến du lịch của làng nghề truyền thống của TP. Hà Nội trong thời gian sắp tới.
199 Thu hút vốn đầu tư vào khu công nghệ cao Đà Nẵng / Nguyễn Thị Hương // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 204-207 .- 330
Từ khi thành lập đến nay, khu công nghệ cao Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến để thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao theo hướng phát triển xanh và bền vững. Bài viết nghiên cứu thực trạng thu hút nguồn vốn đầu tư được thu hút vào các doanh nghiệp ở khu công nghệ cao Đà Nẵng giai đoạn 2010-2023. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao Đà Nẵng trong thời gian tới.
200 Đầu tư phát triển dịch vụ du lịch ở tp. Đà nẵng / Cao Đình Hải // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 208-211 .- 330
Phát triển du lịch đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2023, đặc biệt sau khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. TP. Đà Nẵng đã tập trung xây dựng và triển khai nhiều biện pháp thiết thực để thu hút nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Bài viết này phân tích thực trạng đầu tư phát triển dịch vụ du lịch ở TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2023, từ đó đề xuất một số giải pháp để mở rộng khả năng thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở địa phương trong thời gian tới.