CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Kinh tế - Tài chính

  • Duyệt theo:
1071 Tác động của yếu tố văn hóa đến cầu hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam / Trần Vinh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 57-59 .- 332

Nghiên cứu này xác định mức độ ảnh hưởng của yếu tố văn hóa đến cầu hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã giải thích được 68,8% biến thiên của cầu tiêu dùng nhanh (biến Y) phụ thuộc vào các yếu tố như: thu nhập người tham gia khảo sát, giá bán sản phẩm và những yếu tố khác. Kết quả nghiên cứu giúp cho doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách vĩ mô hiểu rõ hơn về thị trường hàng tiêu dùng nhanh.

1072 Du lịch trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4 và những vấn đề đặt ra / Võ Hạnh Giang // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 54-56 .- 332

Du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, có ý nghĩa lớn về nhiều phương diện như: tạo việc làm, tăng thu nhập, đáp ứng tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần, cải thiện sức khỏe con người và thân thiện với môi trường... Cũng như các lĩnh vực khác, trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0 hoạt động du lịch đã và đang có nhiều biến đổi mạnh mẽ. Bài viết hướng tập trung phân tích một số lợi ích cũng như những thách thức đối với hoạt động du lịch trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần phát huy những mặt tích cực và ứng phó với những tác động tiêu cực từ cuộc cách mạng này đến hoạt động du lịch.

1073 Inbound marketing: Xu hướng tiếp thị hiện đại cho các ngân hàng Việt Nam / Nguyễn Ngọc Chánh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 51-53 .- 332

Inbound marketing đã trở thành xu hướng tiếp thị hiện đại và hiệu quả cho ngân hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và thay đổi hành vi tiêu dùng khiến quảng cáo truyền thống chưa thể đáp ứng được yêu cầu thì Inbound marketing lại đang thể hiện được thế mạnh khi tập trung vào cung cấp thông tin giá trị và giải pháp tài chính phủ hợp với nhu cầu khách hàng. Inbound marketing giúp các ngân hàng xây dựng hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp, thu hút sự quan tâm và tạo niềm tin với khách hàng, đồng thời xây dựng niềm tin, tạo trải nghiệm tích cực và giá trị cho khách hàng. Bài viết giới thiệu tổng quan về Inbound marketing, một số khó khăn khi ứng dụng hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động từ phương thức này.

1074 Tác động từ thu nhập ngoài lãi đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam / Phan Thị Thu Hằng // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 46-50 .- 332

Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng nhằm nghiên cứu tác động của các thành phần của thu nhập ngoài lãi đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Với việc ước lượng các mô hình với dữ liệu 32 ngân hàng thương mại trong giai đoạn 2012-2022 bằng phương pháp SGMM, trên cơ sở kết quả nghiên cứu về các biến tác động đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại, tác giả đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại.

1075 Năng suất lao động Việt Nam : thực trạng và giải pháp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 / Nguyễn Thị Thu Hằng // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 76-77 .- 330

Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế toàn cầu, cải thiện và thúc đẩy tăng năng suất lao động là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và của từng doanh nghiệp. Ở Việt Nam, NSLĐ xã hội là một chỉ tiêu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia (quy định trong Luật Thống kê), được tính bằng GDP bình quân trên một lao động đang làm việc trong năm. Có thể nói, năng suất lao động chính là vấn đề sống còn đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, vì tăng năng suất lao động đồng nghĩa với phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và rút ngắn khoảng cách với các quốc gia trong khu vực.

1076 Việc làm đối với người lao động trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam : cơ hội và thách thức / Vũ Minh Đức // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 4-6 .- 330

Chuyển đổi số đã và đang tác động và làm thay đổi mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó vấn đề lao động, việc làm cũng bị ảnh hưởng một cách rõ nét. Từ năm 2019, đã có nhiều dự báo về việc chuyển đổi số sẽ tác động đến cơ cấu việc làm, đòi hỏi người lao động phải thay đổi phương thức làm việc để có thể thích nghi và nắm bắt cơ hội, doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành truyền thống để phù hợp với một xã hội được chuyển đổi số. Bài viết này đề cập đến những vấn đề cơ bản của chuyển đổi số, thực trạng việc làm của người lao động, cơ hội, thách thức trong vấn đề việc làm của Việt Nam trước bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

1077 Sự biến động bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay và tác động tới dòng vốn đầu tư quốc tế vào Việt Nam / Phạm Anh Tuấn, Cù Chí Lợi, Nguyễn Thùy Linh // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 7-9 .- 330

Bối cảnh thế giới trong giai đoạn vừa qua xuất hiện những biến động lớn rất khó đoán định từ sự xuất hiện của đại dịch, chiến tranh, sự đối đầu địa chính trị giữa các cường quốc... Ngoài những thách thức, khó khăn chung của kinh tế thế giới nói trên, kinh tế Việt Nam còn phải đang đối mặt với những vấn đề nội tại của nền kinh tế trong nước, trong đó nền kinh tế có độ mở ngày càng cao nhưng phụ thuộc khu vực FDI ngày càng lớn... Bài viết này sẽ đánh giá những biến động nổi bật của bối cảnh quốc tế hiện nay và tác động tới dòng vốn quốc tế vào Việt Nam.

1078 Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng của người cao tuổi ở nông thôn hiện nay : nghiên cứu trường hợp xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa, Hà Nội / Nguyễn Thị Thùy Linh // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 22-24 .- 330

Già hóa dân số được coi là một quá trình tất yếu và có ảnh hưởng lớn đến mỗi quốc gia. Vì vậy, nhu cầu được giao lưu, giải trí, tiếp cận thông tin càng trở nên quan trọng hơn trong đời sống tuổi già, khi mà với tuổi tác của người cao tuổi (NCT) bị trở ngại khá nhiều với các mối liên hệ xã hội bên ngoài gia đình, đặc biệt là NCT ở nông thôn. Dựa vào tài liệu thứ cấp và kết quả nghiên cứu định tính tại xã Trường Thịnh năm 2023, bài viết bước đầu nhận diện thực trạng sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng của NCT, một số khác biệt trong sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng và đưa ra một vài bàn luận nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT ở nông thôn nước ta.

1079 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội / Trần Thị Nga // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 34-36 .- 330

Hiện nay, hầu hết sinh viên ở các thành phố lớn biết đến và sử dụng phương thức thanh toán bằng ví điện tử. Có rất nhiều nhân tố tác động đến ý định sử dụng sử dụng ví điện tử của sinh viên. Qua tổng quan nghiên cứu và kết quả thu thập dữ liệu, tác giả phân tích 5 nhóm nhân tố tác động đến ý định sử dụng ví điện tử của sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Rủi ro cảm nhận; Đối mới tiêu dùng; Hữu ích, dễ sử dụng mong đợi; Kiểm soát hành vi cảm nhận và Hình ảnh nhà cung cấp. Từ đó, đưa ra những kiến nghị và giải pháp để thúc đẩy sự phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng phương thức thanh toán bằng ví điện tử ở Việt Nam.

1080 Giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính tại Công ty Cổ phần Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế INTEC / Vũ Anh Phú, Hoàng Thị Hương // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 58-60 .- 332

Nghiên cứu tập trung đánh giá thực trạng quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Tư vấn kỹ thuật Quốc tế giai đoạn 2020– 2022 chỉ ra một số hạn chế: Việc bố trí cán bộ kế toán tại đơn vị chưa phù hợp, trình độ của kế toán viên vẫn còn yếu. Công tác lập dự toán chưa sát, chất lượng dự toán cũng chưa cao. Hoạt động chỉ còn dàn trải, nhiều khoản chi nhỏ lẻ, công tác quyết toán còn chậm; công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự chặt chẽ, số cuộc kiểm tra nội bộ chưa nhiều chế tài xử lý với những đối tượng vi phạm chưa nghiêm