CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Kinh tế - Tài chính
1061 Hiệu quả triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền / Phạm Thị Thu Huyền // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 82-84 .- 332
Sử dụng hóa đơn điện tử hiện nay không còn xa lạ đối với hầu hết các hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền lại là vấn đề khá mới, đặc biệt đối với các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, siêu thị... Bên cạnh các yếu tố khách quan như cơ sở hạ tầng, thiết bị truyền dẫn... thì vẫn còn nhiều yếu tố khác xuất phát từ chính người sử dụng như tâm lý lo lắng, ngại tiếp thu cái mới, lo ngại chi phí sử dụng tăng... gây ra những khó khăn trong việc triển khai thực tế. Dựa trên việc phân tích những ưu điểm, hạn chế trong quy trình triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, bài viết sẽ đưa ra một số khuyến nghị để nâng cao hiệu quả trong việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại Việt Nam hiện nay.
1062 Vai trò của kế toán thu, chi trong hoạt động của các bệnh viện / Nguyễn Thị Tấm // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 79-81 .- 332
Kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung và các cơ sở y tế nói riêng đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi đây là công cụ điều hành giám sát các hoạt động kinh tế của đơn vị, giúp đơn vị có thể kiểm soát, quản lý và quyết toán nguồn kinh phí đồng thời đảm bảo công tác thu, chi được thực hiện trong định mức của Nhà nước cho phép. Bài viết này tìm hiểu về thực trạng kế toán thu, chi, kết quả hoạt động tại các bệnh viện hiện nay và đề xuất các giải pháp hoàn thiện.
1063 Thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý tài chính - kế toán tại doanh nghiệp nhỏ và vừa / Nguyễn Thị Lương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 75-78 .- 332
Trong bối cảnh phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường tài chính đã xuất hiện sự cạnh tranh khốc liệt về lĩnh vực công nghệ giữa các công ty. Do đó, số hóa là giải pháp cần thiết để giúp doanh nghiệp có những bước tiến mạnh mẽ và lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Bài viết khái quát về tình hình chuyển đổi số trong quản lý tài chính - kế toán; những cơ hội, thách thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa khi thực hiện chuyển đổi số, từ đó đưa ra những giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý tài chính - kế toán tại loại hình doanh nghiệp này trong thời gian tới.
1064 Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thẩm định giá thông quả phương thức marketing dịch vụ / Nguyễn Minh Nhật // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 65-68 .- 332
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, hoạt động thẩm định giá tại Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động mua bán, trao đổi nhiều loại tài sản trên thị trường. Tuy có bước phát triển khá mạnh song đến nay vẫn có nhiều vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp thẩm định giá, trong có vấn đề năng lực cạnh tranh. Trong bài viết này, tác giả trao đổi về một số vấn đề liên quan đến năng lực cạnh tranh, từ đó, đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thẩm định giá thông qua sử dụng phối thức marketing dịch vụ.
1065 Nâng cao hiệu quả tiếp cận vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam / Nguyễn Thị Việt Nga, Giang Ngọc Hà Linh, Nguyễn Quốc Tùng // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 60-64 .- 332
Tài chính hay được hiểu là nguồn vốn đóng vai trò quan trọng, là một trong những yếu tố, quyết định thành bại của doanh nghiệp khởi nghiệp. Thực tế cho thấy, rào cản phổ biến nhất trong hoạt động khởi nghiệp chính là khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn. Mặc dù, pháp luật Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở phân tích thực trạng tiếp cận vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp, nhóm tác giả của bài viết đề xuất một số giải pháp giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi.
1066 Tác động của yếu tố văn hóa đến cầu hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam / Trần Vinh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 57-59 .- 332
Nghiên cứu này xác định mức độ ảnh hưởng của yếu tố văn hóa đến cầu hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã giải thích được 68,8% biến thiên của cầu tiêu dùng nhanh (biến Y) phụ thuộc vào các yếu tố như: thu nhập người tham gia khảo sát, giá bán sản phẩm và những yếu tố khác. Kết quả nghiên cứu giúp cho doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách vĩ mô hiểu rõ hơn về thị trường hàng tiêu dùng nhanh.
1067 Du lịch trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4 và những vấn đề đặt ra / Võ Hạnh Giang // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 54-56 .- 332
Du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, có ý nghĩa lớn về nhiều phương diện như: tạo việc làm, tăng thu nhập, đáp ứng tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần, cải thiện sức khỏe con người và thân thiện với môi trường... Cũng như các lĩnh vực khác, trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0 hoạt động du lịch đã và đang có nhiều biến đổi mạnh mẽ. Bài viết hướng tập trung phân tích một số lợi ích cũng như những thách thức đối với hoạt động du lịch trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần phát huy những mặt tích cực và ứng phó với những tác động tiêu cực từ cuộc cách mạng này đến hoạt động du lịch.
1068 Inbound marketing: Xu hướng tiếp thị hiện đại cho các ngân hàng Việt Nam / Nguyễn Ngọc Chánh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 51-53 .- 332
Inbound marketing đã trở thành xu hướng tiếp thị hiện đại và hiệu quả cho ngân hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và thay đổi hành vi tiêu dùng khiến quảng cáo truyền thống chưa thể đáp ứng được yêu cầu thì Inbound marketing lại đang thể hiện được thế mạnh khi tập trung vào cung cấp thông tin giá trị và giải pháp tài chính phủ hợp với nhu cầu khách hàng. Inbound marketing giúp các ngân hàng xây dựng hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp, thu hút sự quan tâm và tạo niềm tin với khách hàng, đồng thời xây dựng niềm tin, tạo trải nghiệm tích cực và giá trị cho khách hàng. Bài viết giới thiệu tổng quan về Inbound marketing, một số khó khăn khi ứng dụng hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động từ phương thức này.
1069 Tác động từ thu nhập ngoài lãi đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam / Phan Thị Thu Hằng // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 46-50 .- 332
Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng nhằm nghiên cứu tác động của các thành phần của thu nhập ngoài lãi đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Với việc ước lượng các mô hình với dữ liệu 32 ngân hàng thương mại trong giai đoạn 2012-2022 bằng phương pháp SGMM, trên cơ sở kết quả nghiên cứu về các biến tác động đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại, tác giả đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại.
1070 Năng suất lao động Việt Nam : thực trạng và giải pháp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 / Nguyễn Thị Thu Hằng // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 76-77 .- 330
Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế toàn cầu, cải thiện và thúc đẩy tăng năng suất lao động là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và của từng doanh nghiệp. Ở Việt Nam, NSLĐ xã hội là một chỉ tiêu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia (quy định trong Luật Thống kê), được tính bằng GDP bình quân trên một lao động đang làm việc trong năm. Có thể nói, năng suất lao động chính là vấn đề sống còn đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, vì tăng năng suất lao động đồng nghĩa với phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và rút ngắn khoảng cách với các quốc gia trong khu vực.