CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
351 Xác định thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ / Vũ Thị Hải Yến // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 31- 49 .- 340

Do tính “trừu tượng” của quyền sở hữu trí tuệ nên việc xác định thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để đưa ra mức bồi thường đúng đắn và phù hợp luôn là vấn đề khó khăn, phức tạp trong thực tiễn xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ. Qua việc phân tích quy định của pháp luật và dẫn chứng thực tiễn áp dụng quy định về bồi thường thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong một số vụ án được xét xử tại Việt Nam, đồng thời tham chiếu pháp luật và kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới, bài viết đề xuất kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam về các cách xác định thiệt hại thực tế, thiệt hại theo luật định và thiệt hại mang tính trừng phạt do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

352 Kê biên tài sản thế chấp trong thi hành án dân sự / Nguyễn Thị Thu Hà // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 50- 61 .- 340

Việc kê biên tài sản thế chấp trong thi hành án dân sự đang gặp phải nhiều vướng mắc, bất cập trong pháp luật cũng như trong thực tiễn thực hiện pháp luật thi hành án dân sự dẫn đến chấp hành viên không kê biên, xử lí được tài sản của người phải thi hành án đang thế chấp để bảo đảm cho nghĩa vụ khác cho dù tài sản đó đủ điều kiện kê biên. Bài viết phân tích, luận giải các vướng mắc, bất cập này, trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị hoàn thiện pháp luật và thực hiện pháp luật về kê biên tài sản thế chấp trong thi hành án dân sự.

353 Bảo đảm đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư theo pháp luật đầu tư Việt Nam / Lê Văn Tranh // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 62- 79 .- 340

Bài viết tập trung làm rõ quy định về bảo đảm đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư theo pháp luật đầu tư Việt Nam. Theo đó, bài viết bao gồm ba nội dung chính: 1) Khung pháp lí bảo đảm quyền đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư; 2) Nội dung bảo đảm quyền đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư; 3) Một số nhận xét và định hướng hoàn thiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các quy định về chính sách bảo vệ nhà đầu tư đã và đang được thay đổi, từng bước hoàn thiện. Mục đích của sự thay đổi, hoàn thiện là nhằm khai thác tốt hơn lợi thế, nguồn lực do đầu tư mang lại cũng như bảo đảm tốt hơn về quyền và lợi ích cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, pháp luật đầu tư vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần phải tiếp tục được hoàn thiện để làm tốt hơn vai trò thu hút, bảo vệ và phát triển các quan hệ đầu tư kinh doanh phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, tối ưu hoá lợi thế cạnh tranh thông qua hợp lí hoá các quy định pháp luật hướng đến lợi ích bền vững giữa nhà nước và nhà đầu tư.

354 Tranh chấp và giải quyết tranh chấp liên quan đến tài nguyên nước theo pháp luật Việt Nam / Võ Trung Tín // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 91- 98 .- 340

Ở Việt Nam, trong số các tranh chấp môi trường, tranh chấp liên quan đến tài nguyên nước là loại tranh chấp phổ biến và khó giải quyết. Mặc dù các quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp liên quan đến tài nguyên nước đã được điều chỉnh, bổ sung theo thời gian, tuy nhiên các quy định đó cũng chưa tạo cơ sở pháp lí đầy đủ để các bên trong tranh chấp sử dụng để giải quyết khi phát sinh các xung đột về lợi ích. Với mục đích làm rõ hơn các vấn đề lí luận, quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết tranh chấp liên quan đến tài nguyên nước, bài viết phân tích khái niệm, các đặc điểm của tranh chấp liên quan đến tài nguyên nước, quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp liên quan đến tài nguyên nước ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật về vấn đề này.

355 Trách nhiệm bảo vệ quyền con người của doanh nghiệp theo các hiệp định đầu tư song phương và những vấn đề pháp lí đặt ra cho Việt Nam / Nguyễn Thị Anh Thơ // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 99- 115 .- 340

Các hiệp định đầu tư song phương (BITs) thế hệ đầu tiên không bao gồm các điều khoản về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CSR). Sau đó, điều khoản về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã dần xuất hiện trong một số hiệp định đầu tư song phương nhưng không trực tiếp quy định nhà đầu tư phải có trách nhiệm bảo đảm quyền con người. Gần đây, hiệp định đầu tư song phương được sửa đổi theo hướng rà soát lại một số điều khoản cân bằng hơn về nghĩa vụ của nhà đầu tư. Theo đó, các hiệp định đầu tư song phương có xu hướng kết hợp các điều khoản về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong các phần hoặc chương về “nghĩa vụ của nhà đầu tư” hoặc nhà đầu tư có trách nhiệm bảo vệ quyền con người được thiết lập bởi pháp luật quốc gia nước tiếp nhận đầu tư. Từ những kinh nghiệm phát triển và thiết kế điều khoản trách nhiệm bảo vệ quyền con người của doanh nghiệp trong các hiệp định đầu tư song phương của một số quốc gia, bài viết đưa ra một số đề xuất hoàn thiện pháp luật Việt Nam.

356 Mô hình chính quyền địa phương ở Pháp và gợi mở cho Việt Nam hiện nay / Nguyễn Sơn Bách // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 116- 129 .- 340

Quản trị địa phương là một trong những vấn đề chính trong các cuộc cải cách quản trị quốc gia ở các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong quá trình đổi mới, việc nghiên cứu và tiếp thu kinh nghiệm từ quản trị địa phương các quốc gia trên thế giới là một hướng đi cần thiết. Bài viết phân tích mô hình chính quyền địa phương của nước Cộng hoà Pháp, từ đó đề xuất một số quan điểm, giải pháp nhằm hoàn thiện hơn tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

357 Thiết kế và vận hành khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát ở Liên bang Nga và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Trịnh Ngọc Anh Phương // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 130- 144 .- 340

Trong thời gian qua, sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ đột phá đã tạo nên những sản phẩm, dịch vụ mang tính đổi mới sáng tạo, vượt xa trí tưởng tượng của con người, thúc đẩy quá trình hiện đại hoá của nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội ở nhiều quốc gia và Liên bang Nga là một trong các quốc gia dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, việc áp dụng những công nghệ này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, đòi hỏi phải thiết lập cơ chế giám sát, kiểm soát đặc biệt, hay còn gọi là “khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát”. Bài viết nghiên cứu các chính sách xây dựng và vận hành khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát tại Liên bang Nga, từ đó đưa ra một số gợi ý nhằm hoàn thiện quy định pháp luật và nâng cao hiệu quả triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát tại Việt Nam.

358 Định hướng vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam / Trương Thị Hồng Hà // .- 2023 .- Số 12 - Tháng 12 .- Tr. 4- 9 .- 340

Kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là thành quả của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng có sự vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bài viết tập trung phân tích quan điểm nổi bật, xuyên suốt của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để xác định tính đúng đắn các định hướng vậndụng trong tình hình mới, nhằm kiểm soát quyền lực có hiệu quả trong thời gian tới.

359 Hoàn thiện quy định về thẩm định giá bất động sản tại Việt Nam / Phạm Văn Bình, Nguyễn Sơn Vĩnh, Bùi Khánh Ly // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 23-27 .- 340

Ở Việt Nam, thẩm định giá bất động sản trong thời gian qua có tốc độ phát triển nhanh cả về hệ thống các văn bản pháp luật quy định về thẩm định giá và số lượng các doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá. Trong số 13 Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam hiện hành, Tiêu chuẩn thẩm định giá số 11 - Thẩm định giá bất động sản ban hành năm 2016 được coi là bước tiến quan trọng trong hướng dẫn, quy định chi tiết hơn đối với loại hình tài sản thẩm định giá bất động sản. Tuy nhiên, sau 7 năm áp dụng Tiêu chuẩn này, đến nay hoạt động thẩm định giá bất động sản đã bộc lộ một số hạn chế nhất định về quy trình và phương pháp thẩm định giá cần triển khai giải pháp hoàn thiện.

360 Vai trò của pháp chế doanh nghiệp trong cơ chế thị trường, gợi mở mô hình hỗ trợ / Lê Quang Y, Lê Thị Hồng Thơm // .- 2023 .- Số 12 - Tháng 12 .- Tr. 34 - 37 .- 340

Để kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp, vấn đề hoàn thiện cơ cấu bộ máy nhân sự và pháp chế doanh nghiệp là điều cần thiết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên hiện tại đa số doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến bộ phận pháp chế doanh nghiệp hoặc có nhưng chưa làm tốt vai trò. Bài viết phân tích một số vấn đề nhằm luận giải những hạn chế, gợi mở những mô hình hỗ trợ phù hợp trong xu thế hội nhập hiện nay, nhất là nền kinh tế đang chịu sự chi phối chặt chẽ của quy luật cạnh tranh.