CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
2321 Một số bất cập trong quy định về hoạt động thanh tra lại và kiến nghị hoàn thiện / Nguyễn Phương Nam, Võ Nguyễn Nam Trung // .- 2019 .- Số 19 .- Tr. 35-40 .- 340
Các quy định điều chỉnh đối với hoạt động thanh tra lại hiện nay đang tồn tại một số điểm bất cập trên cả phương diện lý luận, thẩm quyền và thời hiệu tiến hành, đã làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả thanh tra. Về lý luận, không xác định được thanh tra thuộc loại hình nào của thanh tra nhà nước. Về thẩm quyền việc thanh tra lại chưa bao phủ đối với tất cả các kết quả thanh tra. Bên cạnh đó, pháp luật thanh tra chưa có quy định đầy đủ cho quy trình tiến hành một cuộc thanh tra lại. Do đó, cần phải nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của pháp luật thanh tra, đặc biệt là Luật Thanh tra về những vấn đề này.
2322 Hoàn thiện các quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của bộ đội biên phòng / Phạm Thị Thanh Huế // .- 2019 .- Số 19 .- Tr. 48-54 .- 342
Bộ đội Biên phòng là một trong 14 nhóm chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Để đảm bảo hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống các vi phạm hành chính, đòi hỏi phải có cơ sở pháp lý đầy đủ, rõ ràng. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của bộ đội biên phòng còn một số hạn chế, bất cập cần được hoàn thiện.
2323 Ủy thác thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự / Thái Chí Bình // .- 2019 .- Số 19 .- Tr. 55-59 .- 346
Ủy thác thu thập chứng cứ có vai trò vô cùng quan trọng, giúp tòa án ủy thác có được tài liệu, chứng cứ cần thiết cho việc giải quyết vụ án mà hoạt động thu thập phải thực hiện bên ngoài phạm vi lãnh thổ của tòa án ủy thác thông qua tòa án, cơ quan có thẩm quyền được ủy thác. Do quy đinh của pháp luật tố tụng dân sự về ủy thác thu thập chứng cứ còn những vướng mắc, bất cập, chưa có chế tài đối với tòa án được ủy thác do không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ yêu cầu ủy thác làm ảnh hưởng đến việc thu thập chứng cứ trên thực tế, làm kéo dài thời gian giải quyết vụ án, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Đánh giá các quy định của pháp luật tố tụng dân sự về ủy thác thu thập chứng cứ, xác định vướng mắc, bất cập qua thực tiễn áp dụng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của chế định này trong thực tiễn.
2324 Hợp tác quốc tế trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm: thực trạng và kiến nghị / Nguyễn Thị Phương Hoa // .- 2019 .- Số 20 .- Tr. 16-21 .- 345
Phân tích thực trạng hợp tác quốc tế trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ở các khía cạnh: mục đích của sự hợp tác, cơ sở pháp lý của sự hợp tác, nội dung hợp tác. Đồng thời bài viết đưa ra một số kiến nghị về việc tiếp tục đổi mới hợp tác quốc tế trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm để ngăn ngừa và trấn áp tội phạm hiệu quả hơn.
2325 Trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng luật ở nước ta - thực trạng và kiến nghị / Bùi Thu Hằng // .- 2019 .- Số 20 .- Tr. 22-26 .- 340
Quy trình lập pháp là một quy trình phức tạp với nhiều giai đoạn khác nhau, có sự tham gia của nhiều chủ thể khác nhau. Bên cạnh quy trình lập pháp thông thường, nhiều quốc gia thừa nhận quy trình lập pháp trong trường hợp đặc biệt. Có nhiều cách gọi khác nhau đối với quy trình ban hành luật trong trường hợp đặc biệt như: quy trình lập pháp nhanh, ban hành luật trong trường hợp khẩn cấp, quy trình rút gọn trong xây dựng luật. Để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, bài viết đi sâu phân tích những bất cập và hạn chế trong việc áp dụng trịnh tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng luật hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quy định này.
2326 Đảm bảo quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số tại Việt Nam - thực trạng và các kiến nghị / Nguyễn Thị Hồng Yến, Mạc Thị Hoài Thương // .- 2019 .- Số 29 .- Tr. 34-41 .- 341.48
Quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số là một trong những quyền chứa đựng nhiều yếu tố đặc thù và phản ánh rõ nhát những yếu tố "riêng biệt" trong các quyền con người của người dân tộc thiểu số. Đảm bảo quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số đã được pháp luật quốc tế và Việt Nam ghi nhận. Để thực hiện tốt hơn việc đảm bảo các quyền này, cần tăng cường hơn nữa vai trò của các cơ quan nhà nước.
2327 Những vấn đề cần được làm rõ khi áp dụng các quy định của bộ luật dân sự năm 2015 liên quan đến bảo đảm thực hiện nghĩa vụ / Nguyễn Ngọc Điện, Đỗ Thị Bông // .- 2019 .- Số 20 .- Tr. 42-48 .- 346
Bộ luật Dân sự năm 2015 bao hàm những quy định khá đầy đủ về chế định bảo đảm thực hiện nghĩa vụ theo hướng tập trung tháo gỡ những vướng mắc được ghi nhận từ thực tiễn. Tuy nhiên để bảo đảm cho các quy định trong bộ luật dân sự năm 2015 về chế định bảo đảm thực hiện nghĩa vụ được áp dụng trên thực tiễn, đòi hỏi bộ luật dân sự năm 2015 cần được cụ thể hóa bằng một văn bản hướng dẫn thi hành.
2328 Cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên / Nguyễn Thị Anh Thơ // .- 2019 .- Số 21 .- Tr. 18-31 .- 341.752
Trong quá trình hợp tác tác quốc tế, hệ thống các quy phạm điều chỉnh loại hình tranh chấp đầu tư quốc tế đã luôn được thay đổi theo hướng giới hạn hoặc mở rộng nghĩa vụ của nước tiếp nhận đầu tư, tùy thuộc vào nhu cầu của các thành viên trong hiệp định. Hay theo hướng giới hạn giải quyết tranh chấp tại các cơ quan tài phán trong nước ở nước tiếp nhận đầu tư, hoặc trao quyền cho nhà đầu tư được khởi kiện ra trọng tài quốc tế. Riêng đối với các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên, cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và chính phủ nước tiếp nhận đầu tư (ISDS) giữ vị trí chủ đạo, được thiết kế theo mô hình truyền thống mô hình hiện đại.
2329 Hoàn thiện pháp luật về các hình thức xử phạt bổ sung trong xử phạt vi phạm hành chính / Nguyễn Nhật Khanh // .- 2019 .- Số 21 .- Tr. 37-47 .- 342
Phân tích các vấn đề lý luận và thực tiễn về các hình thực xử phạt bổ sung được áp dụng trong xử phạt vi phạm hành chính, chỉ ra một số bất cập và đề xuất các giải pháp hoàn thiện.
2330 Pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên của bang Victoria (Úc) và mộ số gợi mở cho Việt Nam / Cao Vũ Minh, Nguyễn Đức Hiếu // .- 2019 .- Số 21 .- Tr. 59-64 .- 342
Theo luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người chưa thành niên vi phạm hành chính sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, việc xử phạt người chưa thành niên vi phạm hành chính chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội. Phân tích các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên của bang Victoria (Úc) và rút ra một số gợi mở cho Việt Nam.

 
                        
                    




