CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
221 Quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn theo Luật Công đoàn năm 2012 và một số kiến nghị / Nguyễn Hiền Phương // .- 2024 .- Số 1 .- Tr. 80-90 .- 340
Quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn đóng vai trò quan trọng đối với sự hợp tác và ổn định quan hệ lao động. Bài viết phân tích khái quát về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn theo pháp luật Việt Nam; đánh giá quy định của Luật Công đoàn năm 2012 về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn và đưa ra một số đề xuất hoàn thiện Luật Công đoàn năm 2012 về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn
222 Kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định về chế độ thai sản trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 / Đỗ Thị Dung // .- 2024 .- Số 1 .- Tr. 91-101 .- 340
Chế độ thai sản là một trong năm chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, bao gồm các nội dung: Đối tượng áp dụng, điều kiện hưởng, các quyền lợi hưởng khi khám thai; sảy thai, nạo thai, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lí; sinh con; mang thai hộ và nhờ mang thai hộ; nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi; thực hiện các biện pháp tránh thai… Các quy định của Luật tuy đã hoàn thiện hơn so với trước song sau hơn 7 năm thực hiện đã dần bộc lộ một số bất cập, không còn phù hợp với thực tế. Trên cơ sở đánh giá các quy định về chế độ thai sản trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng như thực tiễn thực hiện các quy định này trong thời gian qua ở Việt Nam, bài viết đề xuất một số ý kiến sửa đổi, bổ sung những điểm còn bất cập, nhằm góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
223 Công nhận thoả thuận hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lao động theo án lệ của Hoa Kỳ và những gợi mở cho Việt Nam / Hoàng Quỳnh Hoa // .- 2024 .- Số 1 .- Tr. 102-117 .- 340
Thoả thuận hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lao động tại Hoa Kỳ xuất hiện từ rất sớm trên cơ sở tiếp cận hợp lí từ các thoả thuận hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại của Vương quốc Anh. Hiện nay, tại Hoa Kỳ thoả thuận hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lao động được điều chỉnh bằng đạo luật của các bang và đặc biệt là án lệ của toà án. Theo án lệ của toà án, thoả thuận hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lao động được sẽ được công nhận dựa trên ba tiêu chí chính đó là: 1) thoả thuận đã được thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động; 2) người sử dụng lao động có lợi ích hợp pháp cần được bảo vệ bởi thoả thuận hạn chế cạnh tranh; 3) nội dung của thoả thuận có tính hợp lí. Trên cơ sở phân tích các tiêu chí này qua một số án lệ của toà án Hoa Kỳ, bài viết gợi mở một số kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc xây dựng khung pháp lí điều chỉnh về thoả thuận hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lao động.
224 Cam kết về dịch vụ pháp lí trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và việc nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật để thực hiện tại Việt Nam / Hoàng Phước Hiệp // .- 2024 .- Số 1 .- Tr. 118-132 .- 340
Bài viết nhằm làm rõ nội hàm các cam kết về dịch vụ pháp lí trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên để từ đó có giải pháp nghiên cứu, góp phần thực hiện có hiệu quả các cam kết đó tại Việt Nam. Theo đó, bài viết tập trung vào: 1) Quy định chung của pháp luật về dịch vụ pháp lí quốc tế mà Việt Nam phải tuân theo trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; 2) Cam kết chủ yếu của Việt Nam về dịch vụ pháp lí quốc tế trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; 3) Một số vấn đề đặt ra đối với Việt Nam để thực hiện có hiệu quả các cam kết về dịch vụ pháp lí.
225 Trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự trong luật hình sự Việt Nam / Trần Văn Độ // .- 2024 .- Số 1 .- Tr. 16-23 .- 340
Quy định về các trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự trong pháp luật hình sự Việt Nam thể hiện chính sách hình sự nhân đạo, hướng thiện, phân hoá trách nhiệm hình sự. Việc quy định này có ý nghĩa quan trọng về lí luận cũng như thực tiễn. Bài viết phân tích bản chất pháp lí, từ đó đưa ra khái niệm về trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự; phân loại và phân tích các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về các trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự, trên cơ sở đó đưa ra những nhận xét và kiến nghị hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự về các trường hợp này.
226 Quyền đối với bất động sản liền kề và vấn đề đăng kí quyền đối với bất động sản liền kề theo pháp luật Việt Nam hiện nay / Nguyễn Thị Hường // .- 2024 .- Số 1 .- Tr. 24-31,63 .- 340
Bài viết phân tích, bình luận về quyền đối với bất động sản liền kề (là một trong những quyền khác đối với tài sản được ghi nhận trong Bộ luật Dân sự năm 2015) và việc đăng kí quyền đối với bất động sản liền kề, chỉ ra một số bất cập, hạn chế trong việc đăng kí quyền đối với bất động sản liền kề theo pháp luật Việt Nam hiện nay. Từ đó, bài viết đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về đăng kí quyền đối với bất động sản liền kề ở Việt Nam hiện nay.
227 Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền / Nguyễn Thị Minh Thơ // .- 2024 .- Số (2+3) - Tháng (1+2) .- Tr. 78-80 .- 340
Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác phòng chống rửa tiền.
228 Tiếp tục đổi mới hoạt động lập hiến đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong tình hình mới / Võ Khánh Vinh // .- 2023 .- Số 12 .- Tr. 3-11 .- 340
Tiếp tục đổi mới hoạt động lập hiến đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là tất yếu khách quan, phù hợp với quy luật phát triển và đổi mới đất nước. Việc tiếp tục đổi mới hoạt động lập hiến ở nước ta trong giai đoạn mới đòi hỏi phải dựa vào tư tưởng lập hiến Hồ Chí Minh, kinh nghiệm, giá trị lập hiến Việt Nam qua các thời kì, các yêu cầu, quan điểm chính trị mới của Đảng ta trong giai đoạn mới, dựa vào lí luận về chủ nghĩa lập hiến nói chung, chủ nghĩa lập hiến Việt Nam nói riêng, thực tiễn lập hiến hiện nay của nước ta, tham khảo kinh nghiệm lập hiến của các nước để từ đó đưa ra quan điểm tổng thể về tiếp tục đổi mới hoạt động lập hiến trong giai đoạn mới. Bài viết này bước đầu làm sáng tỏ một cách khái quát những nội dung nêu trên của hoạt động lập hiến trong tình hình mới.
229 Vấn đề hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật hiện hành ở Việt Nam / Bùi Xuân Phái // .- 2023 .- Số 12 .- Tr. 12-20 .- 340
Một văn bản quy phạm pháp luật chỉ thực sự có giá trị khi chúng được áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, văn bản quy phạm pháp luật đó chỉ có hiệu lực để áp dụng với những điều kiện cần thiết cả về phương diện pháp lí và thực tế. Bài viết phân tích vấn đề hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật trên cả hai phương diện này, trong đó phân tích mối quan hệ giữa hiệu lực thực tế và hiệu lực pháp lí của văn bản quy phạm pháp luật để có cách nhận thức đúng cũng như tìm giải pháp để khắc phục những hạn chế của pháp luật hiện hành nhằm giúp cho việc thực hiện pháp luật một cách thốngnhất, đảm bảo nguyên tắc pháp chế, giúp cho pháp luật đi vào cuộc sống một cách thuận lợi, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
230 Yêu cầu toà án giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản bị cưỡng chế để thi hành án dân sự / Bùi Thị Huyền // .- 2023 .- Số 12 .- Tr. 21-29 .- 340
Yêu cầu tòa án xác định phần quyền tài sản nói chung và quyền sử dụng đất nói riêng của người phải thi hành án trong khối tài sản chung là một trong các loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết của toà án theo thủ tục tố tụng dân sự, tuy nhiên việc giải quyết yêu cầu này còn có vướng mắc, bất cập. Bài viết đưa ra những kiến nghị về xác định thủ tục giải quyết, quyền hạn của chấp hành viên đối với yêu cầu toà án xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung.