CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
2121 Góp ý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng / Nguyễn Mạnh Cường, Đỗ Đức Hồng Hà // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 6 (406) .- Tr. 26 – 30 .- 340

Luật xây dựng năm 2014 được ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động đầu tư xây dựng phù hợp với thực tiễn của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật Xây dựng năm 2014 đã xuất hiện một số vướng mắc, hạn chế, bất cập; đồng thời xuất hiện yêu cầu mới đòi hỏi cấp thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật này. Bài viết góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng.

2122 Những khía cạnh pháp lý của quyền hưởng dụng / Phùng Trung Tập // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 6 (406) .- Tr. 42 – 52 .- 340

Bài viết phân tích, đánh giá những quy định về căn cứ xác lập quyền hưởng dụng và việc áp dụng những quy định này vào đời sống thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu của các chủ thể trong sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ có liên quan đến quyền hưởng dụng tài sản của người khác.

2123 Giải pháp hoàn thiện pháp luật về trọng tài thương mại ở Việt Nam / Đoàn Trung Kiên, Nguyễn Thị Vân Anh // Nghề luật .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 3 – 11 .- 340

Trọng tài thương mại là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp ngoài Toà án được các bên tranh chấp ưa thích lựa chọn xuất phát từ tính ưu việt của phương thức này. Để đảm bảo cho hoạt động giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, Nhà nước đã ban hành các văn bản pháp luật tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp như Luật trọng tài thương mại năm 2010. Bên cạnh kết quả đạt được, sau một thời gian thực hiện, pháp luật về trọng tài thương mại cũng đã bộc lộ một số bất cập trong thực tiễn thi hành đòi hỏi phải được hoàn thiện trong thời gain tới. Bài viết nghiên cứu về thực trạng pháp luật và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về trọng tài thương mại ở Việt Nam.

2124 Pháp luật về kinh doanh vận tải đa phương thức thực trạng và gải pháp hoàn thiện / Nguyễn Thị Thu Hằng // Nghề luật .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 12 – 17 .- 340

Cùng với chủ trương xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, tăng cường kết nối giữa các hình thức vận tải, các chủ thể kinh doanh tham gia vào hoạt động vận tải hàng hoá với vai trò người kinh doanh vận tải đa phương thức ở Việt Nam sẽ ngày gia tăng trong thời gian tới. Bài viết tập trung nghiên cứu khái niệm người kinh doanh vận tải đa phương thức và các điều kiện mà các chủ thể kinh doanh phải đáp ứng để trở thành người kinh doanh doanh vận tải đa phương thức theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2125 Giải thể doanh nghiệp ở Việt Nam – Thực trạng pháp luật và giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi / Vũ Phương Đông // Nghề luật .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 18 – 24 .- 340

Thực tế hiện nay, vấn đề pháp luật liên quan đến việc nhà đầu tư rút khỏi thị trường được quy định khá cụ thể. Thủ tục hành chính về giải thể doanh nghiệp hiện nay đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, thủ tục giải thể doanh nghiệp về tổng thể còn nhiều bất cập, nhiều vướng mắc tại cơ quan thuế và trách nhiệm của chủ sở hữu doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể còn rất hạn chế. Để cải cách thủ tục hành chính cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và hệ thống công cụ nâng cao hiệu quả thực hiện giải thể doanh nghiệp.

2126 Di sản dùng vào việc thờ cúng theo quy định của pháp luật Việt Nam / Hồ Thị Bảo Ngọc // Nghề luật .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 33 – 37 .- 340

Thờ cúng ông bà tổ tiên là một truyền thống của người Việt Nam đã được cụ thể hoá vào trong các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quy định di sản dùng vào việc thờ cúng hiện nay còn nhiều điểm chưa rõ ràng, cụ thể, dẫn đến bất cập khi áp dụng vào trong thực tiễn. Bài viết tập trung phân tích những điểm chưa rõ trong quy định “Di sản dùng vào việc thờ cúng” của Bộ luật dân sự năm 2015, đồng thời đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật.

2127 Đấu giá tài sản không thành theo quy định của Luật đấu giá tài sản / Nguyễn Thị Thu Hồng // Nghề luật .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 45 – 49 .- 340

Luật đấu giá tài sản đã quy định về những trường hợp đấu giá không thành. Tuy nhiên trong một số trường hợp, tài sản không bán được qua đấu giá nhưng lại không thuộc các trường hợp đấu giá không thành, gây khó khăn cho việc xử lý tiếp tài sản và khó khăn trong việc thanh toán chi phí đấu giá cho tổ chức đấu giá tài sản. Bài viết trao đổi các vấn đề về đấu giá không thành và định hướng sửa đổi nội dung này trong pháp luật về đấu giá tài sản.

2128 Bàn về tội phạm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 / Trần Hữu Tuyên // Nghề luật .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 50 – 56 .- 340

Tác giả phân tích những nội dung cơ bản về tội phạm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, đánh giá thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành; đưa ra một số hạn chế, bất cập của pháp luật quy định về tội phạm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp; trên cơ sở đó đề xuất hoàn thiện pháp luật về tội này.

2129 Cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến trong liên minh Châu Âu và khuyến nghị đối với Việt Nam / Nguyễn Ngọc Hà // Khoa học pháp lý .- 2020 .- Số 3(133) .- Tr. 83 – 95 .- 340

Liên minh châu Âu đã xây dựng một số cơ chế cho phép giải quyết tranh chấp trực tuyến. Các cơ chế như giải quyết tranh chấp tiêu dùng trực tuyến, giải quyết tranh chấp tên miền .eu trực tuyến hay việc áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết các tranh chấp nhỏ là những bước đi cần thiết thúc đẩy sự phát triển của các cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến tại khu vực. Do đó, nghiên cứu về cơ sở pháp lý và thực tiễn triển khai các cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến tại EU sẽ góp phần rút ra những kinh nghiệm và khuyến nghị cần thiết cho quá trình triển khai các cơ chế tương tự tại Việt Nam.

2130 Thủ tục xác lập ranh giới ngoài thềm lục địa mở rộng của Việt Nam: Trở ngại và giải pháp từ góc độ pháp lý quốc tế / Trần Hữu Duy Minh // Khoa học pháp lý .- 2020 .- Số 3(133) .- Tr. 96 – 107 .- 340

Theo Quy tắc thủ tục của Uỷ ban Ranh giới thềm lục địa, các đệ trình liên quan đến một tranh chấp chỉ được xem xét khi có sự đồng ý của tất cả các bên tranh chấp. Do Trung Quốc và Philippines – hai bên trong tranh chấp biển Đông – không đồng ý, hai đệ trình của Việt Nam liên quan đến ranh giới ngoài của thềm lục địa mở rộng ở biển Đông đã bị hoãn xem xét. Bài viết phân tích trở ngại thủ tục nêu trên và đề xuất một số giải pháp.