CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
2002 Tác hại của sản phẩm thuốc lá mới / Vũ Văn Thành // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 18 (418) .- Tr. 52 – 57 .- 340

Các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử (ENDs), thuốc lá làm nóng (HTPs) đang có xu hướng gia tăng sử dụng trên thế giới và ở Việt Nam. Mặc dù, ngành công nghiệp thuốc lá tuyên bố rằng các sản phẩm thuốc mới là giải pháp giảm hại và giúo cai nghiện thuốc lá truyền thống nhưng bằng chứng khoa học cho thấy các sản phẩm thuốc lá mới tồn tại nhiều nguy cơ gây hại.

2003 Các hình thức dân chủ trực tiếp ở một số nước trên thế giới và gợi mơt cho Việt Nam / Hoàng Thị Thu Thuỷ // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 18 (418) .- Tr. 58 – 64 .- 340

Dân chủ trực tiếp (DCTT) là mối quan tâm của nhiều quốc gia, nhiều nền chính trị trên thế giới. Xu hướng chung của các quốc gia hiện nay là mở rộng DCTT bên cạnh việc tiếp tục duy trì và củng cố dân chủ đại diện nhằm bảo đảm quyền của công dân trong việc tổ chức thực thi quyền lực nhà nước. Nghiên cứu cho thấy, hình thức DCTT thường được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật. Về cơ bản, pháp luật ở các quốc gia đều ghi nhận những phương thức DCTT khá giống nhau gồm trưng cầu dân ý, sáng kiến chương trình nghị sự, bãi miễn...Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, mức độ và cách thức ghi nhận có khác nhau. Bài viết tập trung trình bày phân tích các hình thức DCTT được áp dụng ở một số nước trên thế giới và rút ra một số gợi mở cho Việt Nam.

2004 Một số vấn đề về xung đột lợi ích trong pháp luật phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay / Lê Thị Hoa // Nghề luật .- 2020 .- Số 10 .- Tr. 3 – 7,12 .- 340

Xung đột lợi ích là tình huống khách quan xảy ra trong đời sôngs xã hội và có mối quan hệ chặt chẽ với tham nhũng. Bài viết phân tích mối quan hệ giữa xung đột lợi ích và tham nhũng. Nội dung quy định pháp luật phòng, chống tham nhũng về xung đột lợi ích từ nhận diện xung đột lợi ích đến phòng ngừa, kiểm soát và xử lý khi xảy ra xung đột lợi ích. Qua đó, tác giả đề xuất một số giải pháp để pháp luật về xung đột lợi ích thực sự đi vào cuộc sống.

2005 Cần xác định chính xác những điều kiện đặc thù của người thừa kế bắc buộc trong giải quyết tranh chấp về thừa kế / Trần Thị Thu Hằng/ // Nghề luật .- 2020 .- Số 10 .- Tr. 8 – 12 .- 340

Theo quy định của pháp luật, néu người lập di chúc không chia phần thừa kế hoặc chia ít hơn hai phần ba một suất thừa kế theo pháp luật cho người thừa kế bắt buộc, thì những người thừa kế đó có quyền yêu cầu hai phần ba suất thừa kế theo pháp luật của hộ. Đó là điều kiện đặc thù đối với những người thừa kế bắt buộc. Tuy nhiên, do một số hạn chế trong việc xác định các điều kiện này nên việc giải quyết tranh chấp vẫn chưa thống nhất và hiệu quả. Vì vậy, cần sửa đổi quy định pháp luật và có hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo tính thống nhất khi thi hành quy định pháp luật này trong thực tiễn.

2006 Bình luận về một số vấn đề tranh chấp trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng không đăng ký kết hôn / Lê Thu Trang // Nghề luật .- 2020 .- Số 10 .- Tr. 13 – 18 .- 340

Bài viết đưa ra tình huống pháp lý về việc chung sống như vợ chồng trái pháp luật khi một trong hai bên đang trong mối quan hệ hôn nhân hợp pháp. Khi một bên chết đi, thì việc giải quyết về nhân thân đặc biệt là vấn đề tài sản của các bên sẽ thuộc tranh chấp hôn nhân và gia đình hay tranh chấp dân sự. Những quan điểm khác nhau sẽ được tác giả phân tích và làm rõ.

2007 Sự tác động của nền kinh tế số đến hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ tại Việt Nam / Nguyễn Vinh Hưng, Phan Quốc Nguyên // Nghề luật .- 2020 .- Số 10 .- Tr. 19 – 22 .- 340

Cách mạng 4.0 ngày càng làm môi trường kinh doanh biến đổi, không chỉ đem lại thuận lợi, cơ hội trong kinh doanh mà còn là những khó khăn, thách thức trong việc bảo hộ và thực thi quyền sở hứu trí tuệ. Bài viết nghiên cứu về sự tác động của môi trường công nghệ trong bối cảnh nền kinh tế số và ảnh hưởng của thương mại điện tử đến hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ, để từ đó, đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng 4.0.

2008 Xác định các căn cứ pháp lý để tính toán lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thá một số loại tài sản / Phùng Văn Hả // Nghề luật .- 2020 .- Số 10 .- Tr. 28 – 33 .- 340

Nêu lên tài sản và lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản; một số nhóm tình huống có thiệt hại về lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản là tiền và căn cứ tính toán.

2009 Sự cần thiết thành lập thiết chế Ombudsman ở Việt Nam / Vũ Công Giao, Đinh Công Luận // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 16(416) .- Tr. 3-10 .- 340

Ombudsman (Thanh tra nghị viện/Quốc hội) là một thiết chế hiến định độc lập lâu đời trên thế giới. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, mô hình này đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong việc tăng cường chức năng giám sát của Nghị viện/Quốc hội và kiểm soát quyền lực nhà nước, đã được học tập và phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, với những hình thái từ cổ điển tới hiện đại. Ở Việt Nam, việc nâng cao năng lực giám sát của Quốc hội đối với hoạt động của bộ máy nhà nước đang là một xu thế không thể thay đổi. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả giới thiệu mô hình Ombudsman ở một số nước trên thế giới và trình bày, phân tích sự cần thiết xây dựng thiết chế Ombudsman ở Việt Nam.

2010 Đảm bảo quyền con người trong tố tụng hình sự và kiến nghị đối với địa phương / Lê Viết Trung // Tài chính - Kỳ 2 .- 2019 .- Số 709 .- Tr.118-121 .- 340

Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi Việt Nam phải phát triển hệ thống pháp luật tương đồng với các nước trong khu vực và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, quyền công dân ngày càng được đề cao, pháp luật ngày càng được hàn thiện, trách nhiệm pháp lý của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, ý thức pháp luật ngày càng cao, đòi hỏi việc thực hiện các hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự của cơ quan điều tra nói riêng và các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng nói chung phải đảm bảo chặt chẽ các qui định của pháp luật nhằm tôn trọng và bảo vệ quyền công dân.