Phân tích khả năng cạnh tranh và lợi thế so sánh của các sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam
Tác giả: Đặng Thu Hương
Số trang:
Tr. 42-50
Tên tạp chí:
Kinh tế & phát triển
Số phát hành:
Số 307
Kiểu tài liệu:
Tạp chí trong nước
Nơi lưu trữ:
209 Phan Thanh
Mã phân loại:
658
Ngôn ngữ:
Tiếng Việt
Từ khóa:
Lợi thế so sánh, nông sản, xuất khẩu, Việt Nam
Tóm tắt:
Kết quả cho thấy: (i) Việt Nam có lợi thế so sánh và khả năng cạnh tranh hiện hữu đối với các sản phẩm HS03, 08, 10, 11, 14, 16; (ii) Có lợi thế so sánh, không có khả năng cạnh tranh hiện hữu đối với HS09; (iii) Không có lợi thế so sánh, có khả năng cạnh tranh hiện hữu đối với sản phẩm HS20, 22, 24. Kết quả định lượng cũng cho thấy đa phần lợi thế so sánh và khả năng cạnh tranh của các nhóm hàng nông sản đều không ổn định và nhiều nhóm hàng lợi thế mất dần theo thời gian. Hàm ý chính sách chỉ ra việc phân nhóm các mã sản phẩm sẽ giúp xây dựng một chính sách phù hợp để phát huy lợi thế so sánh và xây dựng chiến lược xuất khẩu theo từng nhóm nông sản hiệu.
Tạp chí liên quan
- Đánh giá khả năng chống chịu của doanh nghiệp Việt Nam trước cú sốc trong và ngoài nước
- Ưu điểm ngoại hình và khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động
- Nhân tố tác động đến năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp công nghiệp tỉnh Quảng Nam
- Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản : kinh nghiệm trong nước, quốc tế và bài học cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
- Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam