CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Khả năng cạnh tranh
1 Phân tích khả năng cạnh tranh và lợi thế so sánh của các sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam / Đặng Thu Hương // Kinh tế & phát triển .- 2023 .- Số 307 .- Tr. 42-50 .- 658
Kết quả cho thấy: (i) Việt Nam có lợi thế so sánh và khả năng cạnh tranh hiện hữu đối với các sản phẩm HS03, 08, 10, 11, 14, 16; (ii) Có lợi thế so sánh, không có khả năng cạnh tranh hiện hữu đối với HS09; (iii) Không có lợi thế so sánh, có khả năng cạnh tranh hiện hữu đối với sản phẩm HS20, 22, 24. Kết quả định lượng cũng cho thấy đa phần lợi thế so sánh và khả năng cạnh tranh của các nhóm hàng nông sản đều không ổn định và nhiều nhóm hàng lợi thế mất dần theo thời gian. Hàm ý chính sách chỉ ra việc phân nhóm các mã sản phẩm sẽ giúp xây dựng một chính sách phù hợp để phát huy lợi thế so sánh và xây dựng chiến lược xuất khẩu theo từng nhóm nông sản hiệu.
2 Đánh giá khả năng chống chịu của doanh nghiệp Việt Nam trước cú sốc trong và ngoài nước / Lê Thị Thùy Vân, Dương Hoàng Lan Chi // .- 2022 .- Số 788 .- Tr. 70-73 .- 658
Khả năng chống chịu về tài chính của một doanh nghiệp là khả năng doanh nghiệp có thể giảm thiểu được tác động, ảnh hưởng từ các sự kiện/cú sốc đến cấu trúc vốn, tính thanh khản, doanh thu và tài sản của doanh nghiệp. Trong giai đoạn vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã chứng tỏ khả năng chống chịu trước những cú sốc trong và ngoài nước, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức buộc doanh nghiệp phải đối diện và vượt qua trong thời gian tới đẻ phục hồi và phát triển sau Đại dịch Covid-19.
3 Ưu điểm ngoại hình và khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động / Cù Thị Xuân Thảo // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 73-103 .- 658
Nghiên cứu này đóng góp vào tài liệu thực nghiệm về ngoại hình và tác động của nó lên hiệu quả cạnh tranh trên thị trường việc làm bằng cách sử dụng bộ dữ liệu tự khảo sát trong đó đối tượng được đánh giá cung cấp các thông tin và tự đánh giá về ngoại hình của bản thân. Tập trung phân tích tác động của ưu điểm về ngoại hình đối với khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động bao gồm tiền lương, thời gian tìm việc, tăng lương và sự thăng tiến. Kết quả nghiên cứu cho thấy chiều cao không ảnh hưởng đến khả năng nhân viên có được một mức lương cao hơn bao gồm cả nam và nữ, tuy nhiên nhân viên nam có cân nặng lớn hơn sẽ có khả năng nhận được mức lương thấp hơn. Ngoài ra, phụ nữ có vòng eo lớn mất nhiều thời gian hơn để tìm việc, và có hình xăm dễ nhìn thấy khiến họ gặp khó khăn trong quá trình thăng tiến.
4 Nhân tố tác động đến năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp công nghiệp tỉnh Quảng Nam / Đặng Thu Hương // Kinh tế & phát triển .- 2020 .- Số 280 .- Tr. 96-104 .- 658
Năng lực đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng cạnh tranh và sự phát triển trong dài hạn của doanh nghiệp. Để từng bước nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp, việc nghiên cứu, đánh giá và xem xét mối quan hệ giữa các nhân tố đến năng lực đổi mới sáng tạo là rất quan trọng. Bài viết hướng tới mục tiêu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam trong một số ngành điển hình như vật liệu xây dựng, dệt may, công nghiệp chế biến, cơ khí. Nghiên cứu cho thấy các nhân tố như nhân tố lãnh đạo, nhân tố văn hóa, nhân tố quản lý, nhân tố chính sách, nhân tố nguồn nhân lực sáng tạo, nhân tố hợp tác, nhân tố tri thức, nhân tố tài chính có ảnh hưởng khác nhau đến các loại hình đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp như đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình sản xuất, đổi mới marketing và tìm kiếm thị trường, đổi mới tổ chức. Qua đó việc khuyến nghị chính sách để nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cũng được xây dựng dựa trên tác động của các nhân tố đến từng loại hình đổi mới của doanh nghiệp.
5 Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản : kinh nghiệm trong nước, quốc tế và bài học cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung / Kiều Thị Hường // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 547 .- Tr. 13-15 .- 658
Kinh nghiệm trong nước về nâng cao khả năng cạnh tranh của doanhn ghiệp xuất khẩu thủy sản; Kinh nghiệm quốc tế về nâng cao khả năng cạnh tranh của doanhn ghiệp xuất khẩu thủy sản; Bài học kinh nghiệm về nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.
6 Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam / Phan Huy Đường // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 536 .- Tr. 34-36 .- 658
Thực trạng năng lực cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam và giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam.
7 Một số gợi ý giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh và môi trường sống tại thành phố Hồ Chí Minh / Huỳnh Thế Du // Nghiên cứu Kinh tế .- 2016 .- Số 11 (462) tháng 11 .- Tr. 74-84 .- 658
Phân tích 3 điểm nghẽn phát triển của thành phồ và gợi ý các giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề đó.
8 Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh cho lao động Việt Nam khi tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN / ThS. Bùi Quý Thuấn // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2015 .- Số 17 tháng 9 .- Tr. 26-30 .- 332.64
Bài viết sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích gắn với quan sát, đánh giá của tác giả đối với sự tham gia của Việt Nam vào AEC trong lĩnh vực tự do hóa lao động có kỹ năng thông qua phân tích thực trạng và đánh giá khả năng cạnh tranh của lao động Việt Nam trong AEC, từ đó đưa ra một số giải pháp đối với nguồn lao động Việt Nam trước hội nhập AEC.