Khái quát về hoạt động du lịch; Điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển Du lịch; Các loại hình Du lịch; Các lĩnh vực kinh doanh & sản phẩm dịch vụ của ngành du lịch.
Khái quát về hành vi mua của người tiêu dùng du lịch; Các nhân tố văn hóa, xã hội ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng du lịch; Ảnh hưởng của nhân tố cá nhân và tâm lý; Quá trình ra quyết định; Phương pháp phân tích hành vi người tiêu dùng du lịch.
Tài liệu giới thiệu về những vấn đề cơ bản trong du lịch và những phương pháp tổ chức hoạt động trong kinh doanh khách sạn, kinh doanh dịch vụ lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Từ đó phân tích kết quả kinh doanh trong khách sạn - nhà hàng và chất lượng dịch vụ trong khách sạn.
Gồm 4 chương: Chương I: Một số vấn đề cơ bản của tâm lý học; Chương II: Các hiện tượng tâm lý xã hội trong du lịch; Chương III: Tâm lý du khách; Chương IV: Những vấn đề chung về giao tiếp; Chương V: Giao tiếp trong du lịch; Chương VI: Những phẩm chất cần có của nhân viên du lịch.
Giới thiệu những kĩ năng và kiến thức cần thiết mà mỗi tình nguyện viên cần trang bị để chuẩn bị cho những chuyến đi xa như: Kiến thức về thiên nhiên, khí hậu, môi trường; các phương pháp và phương hướng; đọc và sử dụng bản đồ và địa bàn; kỹ thuật di chuyển vượt chướng ngại vật; kĩ thuật lều trại và cách làm chòi trú ẩn bằng vật liệu thiên nhiên; cứu thương và cấp cứu...